Triển lãm Cải cách Ruộng đất 'còn hạn chế'

 
Triển lãm Cải cách Ruộng đất 'còn hạn chế'

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ở Hà Nội khai trương hôm 8/9/2014 triển lãm đầu tiên về cải cách ruộng đất, mang tên "Cải cách ruộng đất 1946-1957" với mục đích "giúp công chúng tiếp cận với những tài liệu, hiện vật gốc và có cách nhìn thực tiễn, khoa học, khách quan về cuộc vận động cách mạng ruộng đất trong tiến trình lịch sử dân tộc".
 
Trả lời BBC Việt Ngữ, sử gia Dương Trung Quốc, người đã tới ghé thăm triển lãm cho biết việc đưa ra một triển lãm như vậy vào thời điểm này là một việc làm đáng ghi nhận, đặc biệt nhân 60 năm kể từ khi công bố luật cải cách ruộng đất.
 
Ông cho biết mặc dù từ trước đến nay đã có nhắc đến những thành quả và sai lầm của chiến dịch cải cách ruộng đất nhưng mới chỉ là trên nguyên lý chứ chưa bao giờ đi sâu nghiên cứu hay công bố thực sự.
 
Nhưng trên cương vị của một người nghiên cứu lịch sử, ông Dương Trung Quốc cho biết triển lãm, với quy mô khá nhỏ, được thực hiện trong bối cảnh chưa có một tổng kết chính thức nên "đương nhiên sẽ có hạn chế lớn".
 
Ông cho hay trong các văn kiện công bố về Cải cách Ruộng đất thì phần "sai lầm thì thường nói rất chung chung và có phần nào né tránh".
 
"Nói về những tổn thất to lớn là rất cần thiết cho nhận thức của lãnh đạo và người dân," ông Dương Trung Quốc nói với BBC.
 
Nếu 60 năm rồi mà vẩn nói "địa chủ gian ác, nông dân tốt bụng" thì tác động vào đời sống xã hội sẽ không được như mong muốn, và với giới trẻ sẽ gây phản cảm.
 
Chưa kể, sử gia Dương Trung Quốc cũng nói về sự so sánh với tình hình đất đai ngày hôm nay.
 
Hiện nay, việc tích tụ ruộng đất vào tay ai, những bất công nảy sinh ra cho một bộ phận nông dân cũng đang gây phản cảm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến