Kỳ 6: Oliver Todd với các chuyến bay cuối cùng trên tòa đại
sứ
Rạng sáng 30.4.1975, đại sứ Martin cũng phải bước lên chiếc
trực thăng mang tên Lady Ace 09 (ghi rõ ở hai bên sườn máy bay) rời Tòa đại sứ,
để lại dưới đất hơn 420 người Việt đang ngóng lên trời để chờ những chuyến trực
thăng khác không bao giờ tới...
Những người Việt bị bỏ rơi vẫn tiếp tục áp sát vào tiền sảnh của Tòa đại
sứ, để rồi bị “lính thủy Mỹ dùng roi da để trấn áp”. Quá sốc, một số tài xế xe
tải nổ máy và nhấn ga lao thẳng vào cổng. Bấy giờ trong sân số đông người Việt
bị kẹt lại đang đứng thẩn thờ, gần như tuyệt vọng. Họ hiểu rằng không còn cơ hội
ra đi nữa…
Tình cảnh và các chi tiết trên được ghi lại bởi Oliver Todd - một nhà báo
kỳ cựu từng trải nghiệm những tác nghiệp của mình từ chiến khu Việt Bắc (thời
Pháp), đến những giờ phút mong manh nhất ở Tòa đại sứ Mỹ (Sài Gòn 1975). Oliver
Todd viết (Lê Tuấn dịch):
* 3 giờ 15 phút, chiếc trực thăng CH-46 đã hạ cánh xuống nóc sứ quán.
Viên phi công đưa ra một thông báo: “Dựa trên báo cáo với con số tổng cộng là
726 người được di tản, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương được phép cử ngay 9 máy
bay trực thăng, không được quá con số này”. Những từ “không được quá” đã được
nhấn mạnh tới hai lần. “Tổng thống chờ đợi ông đại sứ Martin sẽ đi chuyến trực
thăng cuối cùng… Thân ái !”.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cũng mong chuyến “trực thăng cuối cùng” sẽ cất
cánh vào lúc 3 giờ 45 phút. Martin được yêu cầu phải thể hiện hết trách nhiệm đối
với bức điện của Phủ tổng thống Hoa Kỳ. Polgar (đứng đầu tình báo Mỹ CIA tại
Sài Gòn) báo trước là ông ta sẽ ngừng tất cả mọi giao dịch vào lúc 3 giờ 20
phút.
* 3 giờ 30 phút: máy bay chỉ huy C-130 bay lượn vòng quanh Sài Gòn và gửi
bức mật mã (…): Từ bây giờ sẽ chỉ đưa người Mỹ đi di tản nữa mà thôi. Ông đại sứ
Martin sẽ lên chiếc máy bay chỉ dùng cho ông. Kissinger cũng gọi điện cho
Martin: “Ông và các anh hùng của ông bắt buộc phải về nhà ngay !”.
Nhà Trắng nhận bức điện của Martin: “Chúng tôi đề nghị được chấm hết nhiệm
vụ vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 30 tháng 4 - giờ Sài Gòn, cần thiết phải phá hủy
các máy móc giao dịch liên lạc. Đây là bức điện cuối cùng của sứ quán Mỹ tại
Sài Gòn”.
* 4 giờ 42: chiếc trực thăng CH-46 mang tên “Lady Ace 09” hạ cánh xuống
nóc tòa đại sứ. Viên phi công trình một mệnh lệnh của tổng thống Ford: “Ông đại
sứ phải lên ngay chiếc Lady Ace 09 !”. Martin cùng với người tùy viên thông tấn,
Polgar và đại tá Jacobson, lên máy bay. Nếu ông đại sứ từ chối không chịu ra đi
vào lúc đó thì lại đã có một mệnh lệnh khác của đô đốc hải quân hạm đội Thái
Bình Dương ký, là: “phải bắt ngay Martin đưa lên máy bay” (Oliver Todd - Tháng
4 ác liệt, Lê Tuấn dịch, NXB Công an nhân dân, Hà Nội 2004, tr. 267-269).
Oliver Todd tường thuật tiếp:
* 5 giờ 30 phút: 200 người Mỹ, trong đó có 170 lính thủy còn chờ ở sứ
quán. Nhiều giờ trôi qua. Người lính thủy cuối cùng trèo lên cầu thang. Họ đã
đóng chặt cửa, lại còn chốt thêm các thanh sắt (ở phía sau họ). Trong các khoảng
trống của cầu thang và trong thang máy, họ vứt tất cả đồ đạc, bàn tủ, tất cả những
gì rơi vào tay họ, để lập hàng rào chặn những người chạy trốn (di tản) đang đuổi
theo họ. Các lính thủy phải mất hàng giờ mới vượt qua được tầng gác cuối cùng.
Họ thả xuống những quả lựu đạn cay làm chảy nước mắt. Có một người trong số họ
ném theo quả lựu đạn tấn công. Những người Việt Nam không thể trèo lên cầu
thang được. Xung quanh sứ quán có những người lính của miền Nam Việt Nam, mang
súng, đi lang thang. Trên nóc sứ quán, người ta phải đặt khẩu liên thanh để
canh chừng họ…
(…) Súng cối đã nổ gần sứ quán Mỹ. Lúc bình minh không có sương mù. Chuyến
trực thăng cuối cùng đã đến. Cánh quạt của nó hút phải làn khói của lựu đạn cay
làm cho các lính thủy ngạt hơi mở mắt không được, chập choạng trèo lên máy bay.
Người lính Juan Valder đẩy những người khác lên trước. Viên đội trưởng có cảm
giác là những người lính của mình ai cũng muốn lên máy bay sau chót để có thể tự
hào nói: “Tôi là người cuối cùng rút khỏi Sài Gòn”.
* 7 giờ 53 phút, chiếc trực thăng cuối cùng bay lên, có những máy bay
tiêm kích Cobra hộ tống. Đây là lần đầu tiên, kể từ 10 năm nay, không còn bóng
một người lính Mỹ trên đất Việt Nam.
Khi đáp xuống con tàu chỉ huy Blue Ridge, Martin vội vào ngay “buồng
thông tin” nơi Polgar đang nói chuyện với các nhà báo, tuyên bố ngay:
- Nếu chúng ta giữ đúng mọi lời cam kết như một quốc gia xứng đáng với
tên của nó (Hoa Kỳ - Mỹ) thì tất cả mọi việc sẽ không phải diễn ra như thế này
!
Nhận xét
Đăng nhận xét