Tư thế ngủ tốt nhất cho người huyết áp cao

 
Tư thế ngủ tốt nhất cho người huyết áp cao

Người bị huyết áp cao hãy ngủ nghiêng về bên trái. đó là lựa chọn an toàn nhất cho người bị cao huyết áp.
Nguyên nhân là do dòng máu trở về tim, đi vào bên phải. Do đó, ngủ nghiêng về bên phải có thể có nguy cơ chèn ép các mạch máu chảy về tim và sau đó cản trở quá trình lưu thông máu. Vì vây, tốt nhất người bị huyết áp cao nên ngủ nằm nghiêng bên trái thay vì nằm ngửa.
Cả người bị tăng huyết áp khi nằm hoặc tăng huyết áp về đêm vẫn nên uống thuốc huyết áp trước khi đi ngủ
 
Ngủ nằm ngửa hơn 2 tiếng có liên quan đến tình trạng thoái hóa thần kinh
Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy tư thế ngủ nằm ngửa gây ra một số tác hại tiềm ẩn đối với sức khỏe bao gồm huyết áp cao và ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và cả người bị trào ngược dạ dày thực quản về đêm hoặc đang mang thai. Giờ đây, một nghiên cứu mới bắt nguồn từ nghiên cứu năm 2019 đã phát hiện ra rằng ngủ hơn 2 tiếng mỗi đêm ở tư thế nằm ngửa làm tăng nguy cơ mắc 4 tình trạng thoái hóa thần kinh như: thoái hóa thần kinh ở bệnh Alzheimer, Parkinson và suy giảm nhận thức nhẹ.
 
Tại sao ngủ nằm ngửa có thể làm tăng nguy cơ?
Khi ngủ nằm ngửa, quá trình xả độc thần kinh kém hiệu quả hơn so với khi ngủ nghiêng do sự khác biệt về cách máu tĩnh mạch trở về tim từ não. Ngoài ra, ngủ ngửa gây ra chứng ngưng thở khi ngủ nghiêm trọng hơn dẫn đến tình trạng gián đoạn giấc ngủ liên tục cũng góp phần tích tụ độc tố thần kinh. Nghiên cứu mới cho thấy quá trình thanh thải độc tố thần kinh không hiệu quả do ngủ ngửa trong nhiều năm góp phần gây thoái hóa thần kinh.
Ngoài ra, ngủ nằm ngửa có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bởi khi nằm ngửa, sẽ nhận được ít oxy hơn do tắc nghẽn đường thở khi ngủ, tim phải làm việc nhiều hơn mang máu giàu oxy đi khắp cơ thể. Khi tim bơm nhiều máu hơn, huyết áp sẽ tăng lên cùng với sự gia tăng áp lực lên thành động mạch. Vì lý do này, nên tránh tư thế nằm ngửa vì tư thế này có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của tim và sau đó làm tăng huyết áp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến