Bò sữa ở Lâm Đồng tiếp tục chết, dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường

 
Bò sữa ở Lâm Đồng tiếp tục chết, dân vẫn chưa nhận được tiền bồi thường

Đàn bò sữa của tỉnh Lâm Đồng sau khi tiêm vắc xin NAVET-LPVAC, do Công ty Navetco cung cấp tiếp tục bị chết; trong khi đến nay người dân vẫn chưa được đền bù thiệt hại.
 
Ngày 9.9, ông Nguyễn Đình Tịnh, Phó chủ tịch UBND H.Đơn Dương (Lâm Đồng) cho biết đến nay trên địa bàn không phát sinh thêm bò mắc bệnh tiêu chảy sau khi tiêm vắc xin NAVET-LPVAC nhưng mới có thêm 2 con bò sữa bị chết.
 
Lũy kế đến nay trên địa bàn huyện có 3.605 con bò sữa bị tiêu chảy, trong đó có 3.564 bò bị bệnh tiêu chảy sau khi tiêm vắc xin VDNC. Trong đó có 290 con bò (116 hộ dân) bị chết.
 
Cũng theo ông Tịnh, sau khi tích cực điều trị, số bò hồi phục lũy kế đến nay là 3.162 con, trong đó xã Tu Tra 1.924 con, xã Đạ Ròn 1.070 con, xã Quảng Lập 139 con, xã Ka Đô 14 con, xã Lạc Xuân 3 con, xã Pró 12 con. Huyện vẫn duy trì nhân lực trực tiếp điều trị và hỗ trợ điều trị cho các hộ chăn nuôi gồm 31 người.
 
Tương tự, ông Lê Nguyên Hoàng, Phó chủ tịch UBND H.Đức Trọng (Lâm Đồng) cho biết, trong 24 giờ qua trên địa bàn huyện có thêm 1 bò sữa bị chết (ngày hôm trước có 2 con bò bị chết), nâng tổng số bò sữa bị chết lên 174 con (xã Hiệp Thạnh 157 con, xã Liên Hiệp 17 con). Lũy kế đến nay toàn huyện có 2.659 con bò bị nhiễm bệnh tiêu chảy sau khi tiêm vắc xin VDNC.
 
Cả 2 huyện trên đều đề nghị Sở NN-PTNT tỉnh tiếp tục hỗ trợ, cấp thuốc bổ sung một số nhóm thuốc có nhu cầu cấp thiết nhằm điều trị bệnh cho đàn bò đạt hiệu quả cao như nhóm uống giải độc gan, Vitamin C; nhóm thuốc điều trị là kháng sinh các loại trị tiêu chảy, hô hấp…

Như Thanh Niên đã thông tin, sau khi vào cuộc làm rõ, trung tuần tháng 8.2024, Bộ NN-PTNT đã có báo cáo về bệnh tiêu chảy trên đàn bò sữa tỉnh Lâm Đồng. Theo đó kết quả xét nghiệm 24/24 lọ vắc xin NAVET-LPVAC, do Công ty Navetco cung cấp cho tỉnh Lâm Đồng để tiêm cho đàn bò đều dương tính với Pestivirus. Đây là virus có khả năng gây bệnh tiêu chảy trên bò.
 
Ngày 20.8, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ bồi thường thiệt hại vụ bò sữa chết sau tiêm vắc xin NAVET-LPVAC của Công ty Navetco cung cấp bị tiêu chảy chết hàng loạt.
 
Tổ công tác có trách nhiệm rà soát, thống kê, tính toán, xây dựng dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và phối hợp với Công ty CP Thuốc Thú y Trung ương Navetco triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại trên đàn bò phát bệnh sau khi tiêm vắc xin NAVET-LPVAC tại tỉnh Lâm Đồng theo đúng quy định pháp luật.
 
Tuy nhiên, đến nay những người nuôi bò bị nhiễm bệnh tiêu chảy và bị chết vẫn chưa được bồi thường thiệt hại từ đơn vị cung cấp vắc xin là Công ty Navetco VDNC.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến