Doanh nghiệp, cá nhân cần làm gì nếu bị lộ dữ liệu cá nhân?
Doanh nghiệp, cá nhân cần làm gì
nếu bị lộ dữ liệu cá nhân?
Qua sự cố an ninh mạng, lộ dữ liệu cá nhân tại Trung tâm
Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), chuyên gia về an ninh mạng ở Việt Nam lo ngại
về một làn sóng lừa đảo mới, cảnh báo doanh nghiệp, cá nhân tự nhận diện và
thoát khỏi bẫy thao túng tâm lý của kẻ lừa đảo.Quy tắc vàng 4 bước để "bắt bài" kẻ lừa đảo
Theo ông Võ Đỗ Thắng, nếu nhận được một cuộc gọi lạ với nội dung có tính đe dọa, yêu cầu cung cấp thông tin hoặc chuyển tiền, người dân cần tuyệt đối giữ bình tĩnh và thực hiện tuần tự 4 bước sau:
Giữ bình tĩnh và chủ động "hỏi ngược".
Thay vì hoảng sợ và làm theo lời kẻ gian, hãy giành lại thế chủ động bằng cách hỏi ngược lại đối tượng một loạt câu hỏi chi tiết để phá vỡ kịch bản của chúng như: Anh/chị lấy thông tin của tôi từ đâu, tên đầy đủ là gì, số hiệu/mã nhân viên, làm việc tại cơ quan nào, địa chỉ chính xác ở đâu, ai là cấp trên quản lý trực tiếp của anh/chị...
Dứt khoát kết thúc cuộc gọi để xác minh.
Sau khi đã hỏi một loạt thông tin (dù kẻ gian có trả lời hay không), hãy dứt khoát đưa ra thông báo để kết thúc cuộc gọi.
Quan sát phản ứng của kẻ lừa đảo.
100% các trường hợp lừa đảo, sau khi nghe xong câu trả lời ở bước 2, sẽ ngay lập tức cúp máy và không thể liên lạc lại được. Nguyên nhân là vì kịch bản của chúng đã bị phá vỡ. Chúng biết rằng nạn nhân đã có ý thức cảnh giác và sẽ đi xác minh, do đó việc tiếp tục cuộc gọi là vô ích và có thể bị bại lộ.
Áp dụng quy tắc cho mọi cuộc gọi đáng ngờ.
Phải giữ bình tĩnh, hỏi ngược và chủ động xác minh, bạn đã phá tan hoàn toàn kế hoạch của chúng.
=======================================================
Theo ông Thắng, CIC lưu trữ các thông tin như: định danh khách hàng (thẻ căn cước, hộ chiếu, địa chỉ tạm trú, thường trú, số điện thoại...); quan hệ tín dụng như lịch sử vay vốn tại ngân hàng, dư nợ); đảm bảo và pháp lý (tài sản thế chấp, cầm cố, tranh chấp, khởi kiện...); thông tin từ bên thứ ba như (dữ liệu tòa án, cơ quan thi hành án...).
Theo ông Thắng, có những hình thái tấn công mới khi kẻ xấu không hề liên hệ trực tiếp mà chỉ dùng dữ liệu rò rỉ để gây mất hợp đồng, phát tán thông tin bất lợi, thậm chí lôi kéo vào tranh chấp pháp lý, thương mại. Trong tình huống này, cá nhân và doanh nghiệp cần rà soát lại các mối quan hệ, đánh giá điểm yếu để có biện pháp khắc phục.
Nhận xét
Đăng nhận xét