'Dành tặng kẹo Kera cho Thùy Tiên' vì hoa hậu này không thích ăn rau - Những ai góp vốn trong vụ án kẹo Kera?

 'Dành tặng kẹo Kera cho Thùy Tiên' 
vì hoa hậu này không thích ăn rau - 
Những ai góp vốn trong vụ án kẹo Kera?

Theo kết luận điều tra, Tập đoàn Chị Em Rọt có 6 cổ đông góp vốn thành lập, trong đó Hằng du mục đăng ký góp 3,75 tỉ đồng (thực góp 2,5 tỉ đồng), Quang Linh Vlogs đăng ký góp hơn 2 tỉ đồng (thực góp 1,367 tỉ đồng).
Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ nhóm KOL lừa dối khách hàng bán thực phẩm bổ sung Super Greens Gummies (kẹo Kera), đề nghị truy tố 5 bị can về tội lừa dối khách hàng.
Các bị can gồm: Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021; Nguyễn Thị Thái Hằng (KOL Hằng du mục), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt (Tập đoàn Chị Em Rọt); Nguyễn Quang Linh (được biết đến là Quang Linh Vlogs), Thành viên HĐQT Tập đoàn Chị Em Rọt; Lê Tuấn Linh, Giám đốc Tập đoàn Chị Em Rọt và Lê Thành Công, Thành viên HĐQT Tập đoàn Chị Em Rọt.
 
Tỷ lệ góp vốn Tập đoàn Chị Em Rọt
Theo kết luận điều tra, Tập đoàn Chị Em Rọt thành lập và hoạt động theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần số 0318741641, do Sở KH-ĐT TP.HCM (nay là Sở Tài chính TP.HCM) cấp đăng ký lần đầu ngày 5.11.2024, trụ sở tại số 144 - 148 đường phố 11 (Khu phố 5, P.Bình Trưng, TP.HCM).
 
Vốn điều lệ ban đầu là 5 tỉ đồng, sau đó đăng ký tăng vốn thành 15 tỉ đồng nhưng thực góp là 10 tỉ đồng. Tập đoàn này kinh doanh chính là sản xuất phim, điện ảnh, quay video và chương trình truyền hình chi tiết, buôn bán, kinh doanh thực phẩm.
 
Tập đoàn Chị Em Rọt có 6 cổ đông sáng lập, trong đó Lê Tuấn Linh đăng ký góp 2,25 tỉ đồng (thực góp 1,5 tỉ đồng), Hằng du mục đăng ký góp 3,75 tỉ đồng (thực góp 2,5 tỉ đồng), Quang Linh Vlogs đăng ký góp hơn 2 tỉ đồng (thực góp 1,367 tỉ đồng), Lê Thành Công đăng ký góp 2,85 tỉ đồng (thực góp 1,9 tỉ đồng), trợ lý của Quang Linh Vlogs Trần Chí Tâm đăng ký góp và thực góp bằng Quang Linh Vlogs, Phạm Thị Nhật Lệ (chị ruột Quang Linh Vlogs) đăng ký góp 2,049 tỉ đồng (thực góp 1,366 tỉ đồng).
 

Kẹo Kera là của hoa hậu Thùy Tiên
Kết luận thể hiện kẹo Kera là sản phẩm của hoa hậu Thùy Tiên cùng 6 cổ đông Tập đoàn Chị Em Rọt lên ý tưởng hợp tác và thống nhất sẽ làm thủ tục thành lập Công ty cổ phần Kera Việt Nam. Khi thành lập sẽ là công ty con của Tập đoàn Chị Em Rọt và theo thỏa thuận hoa hậu Thùy Tiên góp 25% cổ phần, 6 cổ đông Tập đoàn Chị Em Rọt góp tỷ lệ 75%. Tuy nhiên, do bận công việc, không kịp làm thủ tục thành lập nên từ tháng 11.2024 các cá nhân đã sử dụng pháp nhân Tập đoàn Chị Em Rọt ký hợp đồng thuê Công ty cổ phần Asia Life (Công ty Asia) sản xuất kẹo Kera với giá 32.453 đồng/hộp 30 viên để kịp ra mắt sản phẩm, làm hồ sơ tự công bố sản phẩm và bán hàng trong các phiên livestream trên Tiktok của Hằng du mục, Quang Linh Vlogs, có sự tham gia của hoa hậu Thùy Tiên.
Theo thỏa thuận, doanh thu từ việc kinh doanh kẹo Kera vẫn dựa trên tỷ lệ thỏa thuận góp vốn, Thùy Tiên được chia 25% lợi nhuận, 6 cổ đông Tập đoàn Chị Em Rọt được chia 75%.
 
C01 xác định, thành phần công bố và in trên bao bì kẹo Kera dưới 70% so với thực tế nên được xác định là hàng giả về chất lượng.
 
Song với mục đích tăng doanh thu, lợi nhuận bán hàng nên nhóm bị can đã lợi dụng sức nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã dàn dựng kịch bản, quay video quảng bá, giới thiệu và livestream bán hàng trên TikTok để đưa ra các hình ảnh trực quan, sinh động, thể hiện kẹo Kera được làm từ 10 loại rau củ tự nhiên sai sự thật, phóng đại công dụng… song về bản chất kẹo Kera chỉ là kẹo thông thường, mua sẵn bột rau và các chất phụ gia để phối trộn, thu lợi bất chính 12,4 tỉ đồng.

'Dành tặng kẹo Kera cho Thùy Tiên' vì hoa hậu này không thích ăn rau
Kết luận điều tra thể hiện, nhóm cổ đông của Tập đoàn Chị Em Rọt thống nhất dành tặng sản phẩm kẹo Kera cho hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, vì hoa hậu này không thích ăn rau và muốn đồng hành cùng sản phẩm này.
Trong vụ án nhóm KOL quảng cáo thổi phồng để bán kẹo rau củ giả, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an đề nghị truy tố Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Hoa hậu Hòa bình quốc tế 2021; Nguyễn Thị Thái Hằng (KOL Hằng du mục), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt (Tập đoàn Chị Em Rọt); Nguyễn Quang Linh (Quang Linh Vlogs), Thành viên HĐQT Tập đoàn Chị Em Rọt; Lê Tuấn Linh, Giám đốc Tập đoàn Chị Em Rọt và Lê Thành Công, Thành viên HĐQT Tập đoàn Chị Em Rọt, cùng về tội lừa dối khách hàng.
 
Tặng cho hoa hậu không thích ăn rau đại diện sản phẩm
Kết luận điều tra thể hiện, sau khi quen biết qua mạng xã hội, khoảng tháng 7.2024, Quang Linh và Hằng du mục đều là KOL, có ý tưởng góp vốn thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực livestream, quảng bá sản phẩm, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.
Hai người dự kiến góp vốn 5 tỉ đồng và kêu gọi thêm Công (bạn của Quang Linh), Phạm Thị Nhật Lệ (chị ruột của Quang Linh), Lê Tuấn Linh, Trần Chí Tâm (trợ lý của Quang Linh) cùng tham gia góp vốn. Tập đoàn Chị Em Rọt ra đời với vốn điều lệ 5 tỉ đồng ban đầu, sau đó nâng thành 15 tỉ đồng do 6 cổ đông này góp.
 
Quá trình họp bàn phương án kinh doanh, Công đưa ra ý tưởng kinh doanh kẹo làm từ nguyên liệu rau, củ, quả để tiêu thụ nông sản sạch trong nước vì thấy thị trường thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng trong nước đang phát triển mạnh.
 
Đồng thời, Công muốn dành tặng sản phẩm cho hoa hậu Thùy Tiên, vì hoa hậu này không thích ăn rau và muốn hoa hậu tham gia đồng hành cùng sản phẩm kẹo rau, củ, quả. Các cổ đông Tập đoàn Chị Em Rọt đồng ý với phương án này.
 
Sau khi trao đổi, Thùy Tiên cùng 6 cổ đông của Tập đoàn Chị Em Rọt thống nhất thành lập Công ty CP Kera Việt Nam là công ty con của Tập đoàn Chị Em Rọt và phân chia lợi nhuận từ việc kinh doanh kẹo rau củ với tỷ lệ Thùy Tiên 25%, 6 cổ đông hưởng 75%.
 
Cả nhóm cũng thống nhất Công chịu trách nhiệm thuê địa điểm đặt trụ sở tại TP.HCM và liên hệ với các nhà sản xuất sản phẩm theo ý tưởng của nhóm; Lê Tuấn Linh làm giám đốc, chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục pháp lý, tuyển nhân viên; Thùy Tiên, Hằng du mục và Quang Linh Vlogs có trách nhiệm quay video quảng bá, giới thiệu sản phẩm và livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Riêng Tiên đại diện hình ảnh cho nhãn hàng, tham gia sự kiện, hoạt động thiện nguyện của nhãn hàng và công ty.
Công sau đó liên hệ, đề nghị Nguyễn Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Asia Life nghiên cứu, sản xuất thạch rau củ. Tuy nhiên Hằng du mục lại đề xuất loại kẹo dẻo đang nổi tiếng bên Trung Quốc để Phong nghiên cứu, tham khảo.
 
Và sau đó kẹo Kera ra đời với thành phần là 10 loại bột rau củ quả, gồm: cải bó xôi, rau má, chùm ngây, diếp cá, cần tây, chuối xanh, cà rốt, bí ngô, khoai lang tím và táo xanh. Loại kẹo này được xác định là giả về chất lượng vì thành phần thực tế không đủ so với công bố.

 
Không quan tâm thành phần, chỉ chú trọng quảng cáo
Trong kết luận, C01 cáo buộc xuyên suốt quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất kẹo Kera, hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng du mục, Lê Tuấn Linh, Lê Thành Công dù là chủ sở hữu sản phẩm nhưng không quan tâm sản xuất bằng nguyên liệu gì; thành phần, hàm lượng và quy trình sản xuất ra sao mà chủ yếu quan tâm đến hình thức, mẫu mã để tập trung vào việc quảng cáo bán hàng.
Sau phiên livestream ngày 12.12.2024 của Hằng du mục, cả nhóm nhận thấy kẹo Kera tiêu thụ tốt, có lợi nhuận cao, mới bắt đầu trao đổi, hỏi về quy trình sản xuất nhưng là để phục vụ cho việc quay, dựng các video thổi phồng "kẹo Kera như một loại thực phẩm bổ sung, được sản xuất từ 10 loại rau củ quả tự nhiên, thu mua từ các nông trại đạt tiêu chuẩn VietGrap của Công ty CP Asia Life tại Đà Lạt (Lâm Đồng) và tỉnh Đắk Lắk; kẹo không sử dụng đường mà vẫn có độ ngọt tự nhiên từ cây cỏ ngọt, sử dụng công nghệ sấy thăng hoa để giữ được tối đa hàm lượng dinh dưỡng của các loại rau củ quả, bổ sung nhiều chất xơ, tốt cho tiêu hóa…" để thu hút người tiêu dùng.
 
Để bán hàng, Thùy Tiên quay video quảng cáo, giới thiệu kẹo Kera tại nhà máy của Công ty CP Asia Life và chia sẻ nội dung: "Trong viên kẹo này, ngoài các vitamin tự nhiên trong rau củ ra thì còn được bổ sung thêm hoạt chất vitamin A, vitamin B6, vitamin B12 nữa, trẻ lên 3 tuổi là có thể sử dụng được ha, mẹ bầu cũng dùng được luôn và kể cả mấy bạn văn phòng bận rộn thì càng nên sử dụng…".
 
Hoa hậu này còn thổi phồng "một ngày chỉ cần ăn 2 đến 3 viên là có thể bổ sung chất xơ cho 1 người bình thường" và đồng ý với phát ngôn một viên kẹo là một bó rau. Tương tự, Quang Linh Vlogs cũng quảng bá 1 viên kẹo Kera tương ứng với 1 đĩa rau luộc.
 
Từ sự quảng bá thổi phồng này, Tập đoàn Chị Em Rọt đã bán được 129.617 hộp kẹo Kera cho 56.385 khách hàng, thu về hơn 17,5 tỉ đồng. Sau khi thanh toán cho đơn vị sản xuất hơn 5 tỉ, nhóm bị can hưởng lợi bất chính 12,4 tỉ.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến