ĐỂ HOÀNG HÔN ĐƯỢC BÌNH YÊN, TĨNH LẶNG

 
ĐỂ HOÀNG HÔN ĐƯỢC BÌNH YÊN, TĨNH LẶNG

Khi cuộc đời đưa ta đến những ngã rẽ của tuổi "xế chiều", ta bắt đầu nhận ra rằng, dù chúng ta có đi cùng ai đi chăng nữa, cuối cùng mọi trải nghiệm và lựa chọn đều quy về chính mình.
 
Thậm chí khi người bạn đời có thể không còn bên cạnh, khi bạn bè không thể luôn hiện diện để sẻ chia, hay khi con cái mải mê theo đuổi con đường riêng, chúng ta sẽ làm gì? Có lẽ không phải chỉ đóng kín cánh cửa và để thời gian trôi mình đi trong sự cô đơn, cũng không đơn thuần là lang thang khắp nơi một mình.
 
Những người già sống hạnh phúc là những người biết tìm thấy sự bình yên và niềm vui trong chính sự cô độc của bản thân. Họ không sợ hãi vì trong tay họ có đủ tài chính để tự chủ cuộc sống, và hơn thế nữa, họ có những niềm vui riêng biệt, những sở thích mà họ có thể tận hưởng mỗi ngày.
 
Không còn sự lo lắng hay hoang mang, vì "Có cơm trong tay, không lo lắng trong lòng". Ngược lại, những người già không có một khoản tiết kiệm đầy đủ, không có cơ hội nghỉ hưu thoải mái, sẽ phải đối mặt với sự khổ đau và thất vọng khi không ai chăm sóc.
 
Chính vì thế, việc lên kế hoạch cho quãng thời gian nghỉ hưu từ khi còn ở độ tuổi trung niên là điều cần thiết, với việc tiết kiệm tiền là một trong những bước đầu tiên và quan trọng nhất.
 
Khi bạn bước vào giai đoạn nghỉ hưu, đó là lúc để khám phá và nuôi dưỡng niềm đam mê của mình, có thể là câu cá, khiêu vũ, ca hát hay đắm chìm trong những trang sách.
 
Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên chú trọng đến việc gìn giữ và phát triển khả năng tìm kiếm hạnh phúc, từ những điều đơn giản nhưng đầy ý nghĩa: Niềm vui từ việc chơi đùa với trẻ thơ, sắc màu của khu chợ, niềm hứng khởi khi mua sắm trong những ngày lễ, hay cảm giác bận rộn nhưng hạnh phúc.
 
Vẻ đẹp tồn tại ở khắp mọi nơi, chỉ cần có đôi mắt biết nhìn ngắm và trái tim cảm nhận.
 
***
Cuộc đời là sự đan xen của hạnh phúc và đau khổ, của phước lành và bất hạnh. Để sống một cuộc sống đáng giá, chúng ta cần học cách lựa chọn, tập trung vào những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu.
 
Có người già trong cô đơn và khổ sở, nhưng cũng có người sống tuổi già một cách đầy thỏa mãn; có người ra đi trong tiếng khóc, nhưng cũng có kẻ ra đi trong nụ cười; có người bị lãng quên, nhưng cũng có người được coi là báu vật của gia đình. Thực chất, những cuộc sống quá khác biệt này là kết quả của những hạt giống mà chính chúng ta đã gieo trồng.
 
Hoàng hôn có thể đẹp đến nao lòng, nhưng cũng là lúc ngày dần tàn. Đối mặt với tuổi già, sẽ quá muộn để nhìn nhận lại cách sống của mình nếu không bắt đầu từ khi còn trẻ. Hãy giữ lấy ánh sáng trong trái tim, và khi bóng tối của tuổi già bao phủ, bạn sẽ không cảm thấy sợ hãi.
 
Cuộc đời là chuỗi dài của niềm vui, nỗi buồn, sự chia ly và hội ngộ, và chúng ta, mỗi người trong chúng ta, đều phải tự mình đối diện và vượt qua.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến