Nhà thơ Dạ Thảo Phương là ai?

 
Nhà thơ Dạ Thảo Phương là ai?

Là nữ thi sĩ tài năng của văn đàn Việt từ những năm cuối thế kỷ XX.
 
Mới đây, trên trang cá nhân, nữ nhà thơ Dạ Thảo Phương đã đăng thư tố bị hiếp dâm từ 23 năm trước. Theo đó, cô đã viết bản tường trình gửi tới Hội NVVN, Tổng biên tập Báo V... và các nhà văn, nghệ sĩ, trí thức, tất cả những người yêu văn chương nghệ thuật lời tố cáo mà cô đã im lặng trong khoảng thời gian dài.
 
"Tôi không muốn có thêm bất cứ nạn nhân nào phải trải qua những nỗi thống khổ tôi từng trải", nhà thơ Dạ Thảo Phương trăn trở. Hai thập kỷ cho một lời tố cáo, phần nào đã giúp những nạn nhân của xâm hại tình dục có thêm động lực để lên tiếng và đòi lại công bằng cho bản thân mình.
 
Câu chuyện mà nữ nhà thơ Dạ Thảo Phương tiết lộ, đã gây xôn xao giới văn đàn vào tối ngày 6/4. Ngay sau đó, danh tính của nữ thi sĩ tài ba này nhanh chóng được cộng đồng mạng tìm kiếm trên khắp các diễn đàn.
 
Dạ Thảo Phương tên thật là Phan Thị Thanh Thúy, sinh năm 3/4/1974 tại Hà Nội. Cô chính là em gái của nhà thơ Hàm Anh. Cũng giống chị gái, Dạ Thảo Phương đã sớm bộc lộ năng khiếu văn chương và theo đuổi văn chương, sáng tác từ khá sớm.
 
Sau khi tốt nghiệp khoa Ngữ Văn, trường Đại học Tổng hợp, cô đầu quân về báo Văn nghệ Trẻ, thuộc báo Văn nghệ, trực thuộc Hội Nhà văn Việt Nam. Cô đã gắn bó trong thời gian 7 năm đến năm 2003.
 
Dạ Thảo Phương được đánh giá là nữ nhà thơ nổi tiếng với giọng thơ lạ vào những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ XX. Bài thơ làm nên tên tuổi của cô là "Bài thơ về năm chiếc lá", được cô sáng tác khi mới 17 - 18 tuổi.
 
"Hạnh phúc là một chiếc lá
Âm thầm nảy lộc đêm đông
Buồn đau là một chiếc lá
Rụng trong nhựa ứa mai hồng
 
Nhớ mong là một chiếc lá
Run vô cớ giữa lặng không
Hờn ghen là một chiếc lá
Vỡ đã tắt gió trong lòng
 
Cô đơn là một chiếc lá
Lay lắt mãi giữa cành đông
Tình yêu chỉ năm chiếc lá
Mà làm thành cả cơn giông".
 
Chia sẻ với truyền thông về bài thơ đặc biệt này, Dạ Thảo Phương cho biết thời điểm đó cô nghĩ rằng mình đã biết hết tất cả về tình yêu, chỉ thiếu về kinh nghiệm. Sau đó cô nhận ra rằng mình thực sự chưa biết rõ về nó. "Giờ đây, tôi tiến hóa đủ để nhận thức được mình vẫn chả biết gì về nó, nên sợ không dám viết thơ tình nữa", nhà thơ chia sẻ trong một bài phỏng vấn cùng VnExpress năm 2005. 
 
Trên báo Người Lao Động, tác giả Châu Hồng Thủy cho biết có một thời gian, Dạ Thảo Phương trình diễn thơ khá thường xuyên ở sân khấu của Hội đồng Anh, Trung tâm Văn hóa Pháp, lưu diễn ở Anh do Hội đồng Anh mời, sân thơ trẻ của Hội thơ Việt Nam...
 
Theo đó, thơ Dạ Thảo Phương đã được tuyển chọn trong khoảng 20 tập in chung như "Thơ tình Việt Nam thế kỷ 20", "Tuyển tập thơ Việt Nam 1975-2000", "Lục giác sông Hồng - 6 nhà thơ đương đại Việt Nam" (NXB Hội Nhà văn và L'Espace), "Vietnamese feminist poems, from Antiquity to the present" (NXB Phụ nữ Việt Nam và NXB The Feminist Press at the City University of New York)... Nhưng nữ nhà thơ Dạ Thảo Phương từng có một khoảng thời gian dài "lặn mất tăm" trên văn đàn.
 
Năm 2008, cô đã rời Việt Nam sang sinh sống tại Tokyo, sau đó là Paris, rồi Hamburg, đến Berlin,... Trong một lần tâm sự với nhà báo Châu Hồng Thủy, nữ nhà thơ cho biết: "Những năm này em ưa sống yên tĩnh. Em cũng không có nhu cầu xuất hiện trên văn đàn".
 
Tối ngày 6/4, cộng đồng mạng chợt dậy sóng khi nhà thơ Dạ Thảo Phương đăng tải bài viết dài trên trang cá nhân với nội dung tố cáo ông L.N.A - nhà thơ, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam - đã cưỡng dâm, vu khống cô 23 năm về trước.
 
Hiện những dòng chia sẻ của nhà thơ Dạ Thảo Phương đang được dư luận quan tâm.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến