CHỈ SỐ MEN GAN

 
CHỈ SỐ MEN GAN

Các chỉ số men gan thường được bác sĩ chỉ định gồm AST, ALT, GGT. Chỉ số bình thường khi ở trong các ngưỡng cho phép: ALT (GPT): 5 - 37 UI/L; AST (GOT): 5 - 40 UI/L; GGT: 5 - 60 UI/L. Vượt ngưỡng bình thường sẽ được xem là chỉ số men gan cao:
1
Mức độ nhẹ: AST, ALT, GGT: 40 - 80 UI/L,
cảnh báo nguy cơ gan nhiễm mỡ, viêm gan vi rút hay/do rượu bia, béo phì…
2
Mức độ trung bình: AST, ALT, GGT: 80 - 200 UI/L,
cảnh báo chức năng gan bị suy giảm, có thể gây biến chứng như xơ gan, xơ gan cổ trướng.
3
Mức độ cao: AST, ALT, GGT >200 UI/L,
gây tổn hại nghiêm trọng đến tế bào gan, có thể dẫn đến xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan...
 
DẤU HIỆU MEN GAN TĂNG CAO
- Cơ thể mẩn ngứa: Tăng men gan khiến cho các độc tố bị tích tụ bên trong cơ thể, xuất hiện các nốt mẩn đỏ trên da và ngứa ngáy cục bộ.
 
- Phù nề: Tăng men gan làm suy giảm chức năng gan, chức năng thải độc bị hạn chế. Từ đó cơ thể có hiện tượng phù nề, phù thũng bàn tay, bàn chân…
 
- Vàng da: Dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi tăng men gan đó chính là vàng da. Thay vì một làn da trắng hồng đầy sức sống, da người bệnh có dấu hiệu vàng úa, nhợt nhạt, thiếu sức sống.
 
- Đau vùng sườn phải: Gan nằm ở vị trí sườn phải nên khi bị bệnh, bạn luôn có cảm giác vị trí này đau âm ỉ vô cùng khó chịu. Vì vậy cần đi khám để phát hiện và điều trị sớm.
 
- Phân có màu vàng nhạt: Không chỉ da vàng mà khi gan suy yếu, tắc mật làm cho phân có màu vàng nhạt và không xuống được ruột, khó khăn khi đi đại tiện.
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến