MỘT CUỘC THI ĐÃ BỊ CHẤM SAI [3]-VIẾT VỤN TRƯỚC KHI ĐĂNG TÚT:-MỘT CUỘC THI ĐÃ BỊ CHẤM SAI!

 
MỘT CUỘC THI ĐÃ BỊ CHẤM SAI [3]
VIẾT VỤN TRƯỚC KHI ĐĂNG TÚT:
MỘT CUỘC THI ĐÃ BỊ CHẤM SAI!
1-
Tôi xin lỗi các bạn đã tham gia cuộc thi “Câu chuyện những dòng sông”, nhất là các bạn đã được trao giải vì để chỉ ra các sai sót của cuộc thi này, tôi đành phải đụng đến tên, đến bài thi của các bạn (như tôi đã viết về NGƯỢC DÒNG NHẬT LỆ trong tút vừa rồi) điều mà tôi hoàn toàn không mong muốn.
   Tôi yêu quý tất cả các bạn qua trang viết. Hầu hết các bạn tôi chưa gặp mặt ngoài đời. Với tôi tất cả ai cầm bút, yêu văn chương đều là bạn bè.
   Khi tôi viết tút bảo vệ em bé bị trọng tài cướp huy chương trong vụ thi năng khiếu karate, điều buồn nhất, đau nhất, làm tôi ngần ngại mãi là sẽ động đến danh dự một em bé khác, em bé đối thủ. Em bé đó hoàn toàn không có lỗi. Lỗi là ở BTC, ở trọng tài.   
    Nay, tôi cũng ở trong tâm trạng như vậy, tôi không muốn xúc phạm đến các bạn được trao giải.
2-
Khi chúng ta có ước mơ theo đuổi văn chương, hay nghề báo, thấy có cuộc thi tham gia là chính đáng. Mong ước được giải là chính đáng. Khi được trao giải chúng ta vui mừng là chính đáng. Nhiều bạn đi thi không quan tâm đến giá trị tiền bạc của giải, mà chỉ muốn được thử thách, được trải nghiệm.
     Tôi cũng vậy.
    Giải thưởng cuộc thi này đã trao sẽ hoàn toàn thuộc về các bạn, các bạn có quyền giữ nó vì đã có quyết định chính thức giấy trắng mực đen. Sai sót khi chấm giải lỗi thuộc về BTC, BGK…Các bạn hoàn toàn không có lỗi gì…
3-
Tôi hoàn toàn không liên quan ở bất cứ phương diện và quyền lợi nào về cuộc thi này. Bên BTC cuộc thi, tôi chỉ biết duy nhất nhà thơ VCH qua FB và tôi với anh ấy luôn vui vẻ khi còm. Bên BGK cuộc thi tôi chỉ biết tên nhà văn Trịnh Bích Ngân. Tôi cũng luôn tôn trọng quý mến. Và, nhà văn cũng rất quý tôi.  Tôi không có bạn bè, người thân …tham gia cuộc thi. Vietnamnet là tờ báo mạng tôi đọc thường ngày. Tôi thích nhiều bài viết trên đấy. Tôi hoàn toàn không quen biết, không có bạn bè ở đó…
    Tôi lên tiếng chỉ với lý do duy nhất: Khi đọc Thể lệ cuộc thi, khi đọc các bài dự thi và khi đọc kết quả trao giải, tôi thấy không thể chấp nhận được: Một cuộc thi mà người đáng bị loại, bài phạm quy được trao giải cao, bài hay bị loại…Tôi lên tiếng vì sự công bằng của cuộc thi…
   Tôi lên tiếng với tinh thần: thà đừng tổ chức các cuộc thi văn chương, báo chí, nghệ thuật…còn hơn tổ chức một cách à uôm, cẩu thả không công bằng…Cái đó đầu độc môi trường văn chương, báo chí, cái đó xúc phạm, chà đạp lên người viết…
4-
Sự à uôm, sự cẩu thả, sự coi thường tác giả…trong các cuộc thi có thể không giết chết các nhà văn (họ quen với sự bất công, sự cẩu thả rồi) nó giết chết những người yêu văn chương mới lò dò bước chân đến với môi trường này, nó giết chết độc giả yêu văn chương.
    Cách đây: 7 năm, Hội NV thành phố HCM đã có một bài học về sự cẩu thả khi xét trao giải thưởng cuối năm. Vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, một số thành viên BGK và BCH đã mâu thuẫn với nhau. Thay vì đấu tranh với nhau, họ đi khích động các hội viên khác đi đấu tố tác phẩm của một nhà thơ trẻ được giải (vì họ nhát, vì họ quá bạc nhược, không dám đấu tranh trực diện những thành viên BCH, BGK ủng hộ tác phẩm này). Nhà thơ trẻ này đã từ chối không nhận giải và khiếp sợ luôn đến nay nghe đến giải thưởng là chân đập tay run (Giải năm đó họ còn đưa lên một vị nữ làm thơ bị án đạo văn (cuối cùng đã buộc phải rút đơn)- nhưng kỳ lạ, năm sau, vị nữ này bất ngờ được kết nạp HNV)
    Sự à uôm, sự cẩu thả…đã đầu độc làm vẩn đục môi trường thanh sạch của chữ nghĩa. Và, nó làm cho giới trẻ ngán ngẩm, khiếp hãi mà rời đi…
5-
Thưa các nhà văn đàn anh, thưa các nhà văn tên tuổi…
     Các vị rất cao thượng, rất tốt, luôn phẩy tay bỏ qua mọi chuyện…theo tinh thần “ thôi bỏ”, “chấp làm gì”, “đi chỗ khác chơi”….Nhưng, các vị bỏ hết được sao, rồi các vị đi đâu chơi, khi ở đâu cũng vậy, sân chơi nào cũng vậy!
      Các vị chơi ở đâu?
       Hay, các vị lại tiếp tục chơi với họ và sẽ lại bị đối xử bất công, sẽ tiếp tục bị họ coi thường trí tuệ và cả công sức! Họ coi qúy vị như một đứa trẻ, sẵn sàng đùa giỡn!...
      Rồi đau đớn vì bất công, thất vọng, lại ngồi với nhau uống rượu và chửi đổng thôi sao.    
      Mong, các vị hét lên cho tôi một tiếng đừng coi đó là "chuyện nhỏ bỏ đi" nữa!
      Tôi không chửi ai, không nói xấu sau lưng ai, tôi nói thẳng…chân thành.
ĐẶNG CHƯƠNG NGẠN


Nhận xét

Bài đăng phổ biến