Chuyện VN nhiều xây
công trình kỷ niệm
và Linh hồn tượng đá
TS Nguyễn Hữu Liêm
Từ góc độ triết học, mỗi
triều đại chính trị thường bắt đầu bằng lý tưởng và chấm dứt bởi tượng đài - đó
phải chăng là sấm ngôn linh thiêng cho quy luật lịch sử.
Sự tồn hữu của tượng đá
luôn cần có một linh hồn mà nó hiện thân. Dĩ nhiên đền đài tưởng niệm tự nó
không có linh hồn - vì nó chỉ thuần là vật thể sỏi đá. Trái lại, linh hồn của
nó là một hình thái hoán chuyển của cảm thức từ kẻ xây dựng và quán sát.
Nó không phải là một
hình thức vay mượn cảm quan hay đến từ sự áp đặt từ bên ngoài. Hồn của đền tượng
được kiến lập bởi cái Ta thời đại khi ý thức về chính ta đã bị ngoại thể hóa -
một năng động xuất nhượng (divestitute/Entauferung) linh hồn tập thể vào cõi thể
thái vật chất vô hồn, vô cảm.
Trong cuốn "Hiện tượng
luận Tinh thần," khi bàn về giai thời chuyển hóa tâm thức nhân loại qua lịch
sử tôn giáo Tây Âu ở thời đại đế quốc La Mã hai ngàn năm trước, Georg Wilhelm
Hegel viết:
"Lòng tin vào những
quy luật vĩnh hằng ở thần linh đã tan mất cùng lúc những sấm ngôn về đạo làm
người trong thế gian nay đều câm bặt. Những pho tượng nay chỉ là những xác chết
vô hồn, khi thánh nhạc chỉ là âm thanh thiếu đức tin. Trên bàn thờ cúng nay
không còn thức ăn, đồ uống cho tinh thần, và những lễ hội không còn khả năng
khơi dậy năng lực hòa nhập giữa cá nhân và thần linh nữa." (theo bản dịch
của Bùi Văn Nam Sơn, có chỉnh sửa).
Đó là lúc, theo Hegel,
khi bước tiến hóa của đời sống tinh thần nhân loại đang trải qua thời quán tôn
giáo, khi tâm hồn cá nhân đang mang hai năng động đầy mâu thuẫn - nhưng lại hỗ
tương khi nhìn vào thế cuộc. Đó là niềm bất hạnh, thất vọng, trộn lẫn với nỗi
cay đắng bi hài tự trong tâm khảm.
Đây là lúc mà linh hồn tập
thể của đế chế không còn sự sống. Nó đã xuất nhượng chiều sâu lịch sử mà nó kiến
lập ra bên ngoài - và trả lại vai trò chủ nhân linh hồn như là kẻ vô tâm. Đây
là lúc ý chí lịch sử của đế chế tự thoát ly chính nó để đi vào thời quán thuần
ước vọng - và trở thành thi sĩ cuồng say hay là tên vô lại thiếu ý thức.
Khi chủ thể triều đại tự
đánh mất linh hồn cao thượng, ngấm ngầm nuôi dưỡng niềm bất hạnh đầy mỉa mai -
cho người và cho cả riêng ta - trong cảm nhận vô vọng cùng tận thì lúc mà sự trống
rỗng nội tâm đã xách hành lý xuất hành xuống bình diện vật chất, sỏi đá. Nội
dung hãnh tiến về quá khứ nay đã từ bỏ chủ thể kiến tạo để trở nên những tượng
đài vô hồn - và được đón nhận bởi nhân gian bằng cái nhìn tiêu cực, thuần phủ định.
Và đó là chuyện đang xảy
ra ở Việt Nam với phong trào xây tượng đài tôn vinh giá trị lịch sử hiện đại của
Đảng Cộng sản Việt Nam.
Từ hai góc nhìn thực tế
nhân gian
Phản ứng phủ định từ
phía trí thức thành thị cho đến giờ nầy chỉ bao gồm những lên án cho động cơ
thuần dục vọng, tham lam, hay là cao hơn là chỉ trích về giá trị thẩm mỹ.
Nhưng từ chiều sâu - xin
phép nói như thế - thì vấn đề không nằm trên bề mặt hiện tượng tiền bạc, thối
nát, hay thiếu trình độ nghệ thuật.
Ta hãy nhìn sâu hơn. Nói
theo Hegel thì tượng đài không chỉ là hiện thân của lòng tham, vô cảm, hay ích
kỷ. Nó cũng không thuần là niềm hãnh tiến vô vọng về quá khứ. Mà từ bản sắc,
đây là một năng lực chuyển hóa tâm thức khi giá trị nội tại của triều đại đang
bước xuống nấc thang tinh thần để ngoại thân hóa chính mình thành bia đá tưởng
niệm trong hoài vọng bằng những biểu tượng anh hùng vì quá khứ, cho quá khứ -
khi niềm hạnh phúc và an lạc cho hiện tại đã không còn.
Tuy nhiên - theo thiển ý
của tôi - giới trí thức đang đồng loạt ồn ào lên án chuyện tượng đài hãy bình
tâm và lắng nghe, tìm hiểu những gì thầm lặng của nhân dân trong hiện tượng thần
linh hóa anh hùng lịch sử - nhằm thấu hiểu và cảm thông cho hiện tượng tượng
đài hiện nay.
Câu chuyện Đại Nam, Phật
Thích Ca và Chúa Jesus
Nếu ai có lần vào khu du
lịch Đại Nam ở Bình Dương, thì sẽ thấy hiện tượng thần linh hóa anh hùng lịch sử
như thế nào. Trên bàn thờ hoành tráng của một ngôi chùa rất lớn ở đó, có
"Tam ngôi nhất thể": Trên hết là Phật Thích Ca, xuống tiếp là Vua
Hùng Vương, và dưới cùng là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là đẳng cấp linh thiêng của
ba vị cứu thế cho dân tộc.
Theo tôi biết, trật tự
Tam ngôi nầy đã được thờ phượng nhiều nơi, nhất là ở miền Bắc. Nếu ta vội vàng
phê phán trình độ vị chủ nhân thiết lập nên trật tự thờ phụng nầy thì ta đã phủ
nhận lòng tin - mà tôi nghĩ là thành thật - của chủ thể kiến lập.
Ta có thể chê họ là mê
tín, dị đoan. Vâng, có lẽ như thế. Nhưng lịch sử nhân loại có phải chăng là sự
chuyển động của những giai thời và nấc thang mê tín, dị đoan khác nhau.
Hay là các bạn hãy đi
vào các làng đạo Công giáo ở vùng quê miền Trung Việt - để thấy trên bàn thờ
nhà của tín đồ Công giáo thờ chân dung Hồ Chí Minh ngay bên dưới tượng Chúa
Jesus. Họ bị áp lực từ chính quyền chăng. Có thể.
Nhưng rất nhiều trường hợp
mà tôi đã từng trao đổi thì, lương hay giáo, Hồ Chí Minh nay đã là thần đế, và
chân dung của ông thể hiện một niềm tin thành thật và đơn sơ trong tình ái quốc
- như họ đang thờ ngài Trần Hưng Đạo, hay Tả quân Lê Văn Duyệt.
Đối với giới quần chúng
nầy - mà con số rất đông - thì tượng đài cho các anh hùng lịch sử của Đảng CSVN
không phải là một điều không thể chấp nhận.
Đối với họ, vấn đề là ở
thời điểm và ngân sách. Trong khi dịch bệnh hoành hành, khi chính phủ kêu gọi
đóng góp cho quỹ vác-xin chống dịch, thì lúc dầu sôi lửa bỏng, thiếu hụt nguồn
lực quốc gia, mà bỏ ngân sách nhà nước, tức là tiền của dân, vào chuyện không
khẩn thiết, hoàn toàn mang tính biểu tượng, là cả một điều hoàn toàn thiếu nhạy
cảm, vô tâm, phản chính trị.
Hãy nhìn kỹ. Cho những
người như chủ nhân của Đại Nam, hay những dân quê nghèo ở xứ Quảng, thì họ chỉ
là những cá thể bên lề lịch sử.
Họ được coi là chủ nhân
đất nước, nhưng hồn cá nhân của họ đã bị tước đoạt, hay được ký gởi vào linh hồn
tập thể trong 'Ý chí Đảng Ta'.
Đối với giới bình dân,
vùng quê, vùng sâu, thì câu chuyện nầy đơn giản hơn. Một tượng đài nơi làng
quê, từ cái nhìn của giới học thức thì không phải là cái gì đẹp nhất - nhưng nó
đáp ứng được trình độ thẩm mỹ của dân làng.
Chắc là nó phải đẹp hơn,
và hoành tráng hơn, các lăng mộ, hay nhà cấp bốn trong khu xóm.
Nó cũng là nơi có sân xi
măng bằng phẳng, không bùn lầy, có bóng im cho trẻ con đùa chơi trong buổi chiều
nắng gắt, nơi có bậc thang cho bác nhà nông ngồi nghỉ chân sau công việc đồng
áng - và thỉnh thoảng, vào ngày rằm hay lễ lạc, họ đem con gà, đầu heo ra đó
cúng vái thần linh, các chư vị tử vì nước, khẩn mời họ về thưởng thức món ăn
dân dã và lắng nghe lời nguyện cầu bình dân đơn sơ.
Tượng đài như sấm ngôn
suy thoái chính thể
Một đồng tiền kim loại
dù mỏng bao nhiêu cũng phải có hai mặt. Một bên là cái nhìn về chuyện xây dựng
tượng đài theo những phê phán và lên án của giới trí thức thành thị - vốn rất
chí lý và công bằng. Không ai phủ nhận những điều họ nêu lên, mà trái lại phải
ghi công.
Nhưng mặt kia là cái
nhìn hay cảm nhận từ một nấc thang và trình độ tiến hóa tâm thức của quần chúng
bình dân số đông. Đừng quên rằng Đảng CSVN đang làm chủ và chỉ đạo, cũng như
đang sống với, tồn tại bởi, số đông bình dân nầy. Đảng muốn hành hoạt theo nấc
thang tiến hóa đó - dĩ nhiên, ở từng trường hợp, họ thêm vào gia vị chấm mút
theo phần ngân sách và hợp đồng xây dựng.
Từ cái nhìn như vậy, ta
có thể - và nên - bước ra khỏi giới hạn của hai mặt đồng tiền đó nhằm có cái
nhìn sâu sắc hơn vào hiện tượng này. Và không triết gia nào nói lên được hiện
tượng chính quyền và tượng đài ở nước ta - qua luận giải về hiện tượng tinh thần
- như Hegel.
Có lẽ đây là lúc mà những
môn đồ của Marx và Lenin nên đọc lại Hegel để thấy ra rằng có phải chăng linh hồn
Đảng Ta đang bước vào thời quán khủng hoảng lớn.
Nó không phải chỉ là vấn
đề ưu tiên ngân sách hay giá trị thẩm mỹ, cũng không phải là sự thiếu nhạy cảm
chính trị, hay là sự thần linh hóa bình dân cho những anh hùng của Đảng.
Mà hơn thế nữa. Những tượng
đài đang được xây dựng đang là những biểu trưng và hiện thân của một tập thể
chính trị đang đánh mất linh hồn vào cõi vật chất.
Khi cả một triều đại
công quyền nuôi dưỡng vô số cán bộ quan chức theo chân hoa hậu bước xuống vũng
thấp thì liêm sỉ và tự trọng chỉ còn là xa xỉ phẩm. Ta phải hỏi, bao nhiêu tượng
đài có thể cứu vớt linh hồn họ - hay chỉ làm cho 'Đảng ta' càng trống rỗng tinh
thần hơn.
Và rất có thể rằng lời sấm
triết học chính trị ở đầu bài này đang trở nên hiện thực:
Lịch sử Đảng CSVN bắt
đầu bằng Tinh thần HCM và đang được kết thúc bởi các tượng đài vinh danh Bác.
Bài viết thể hiện quan
điểm riêng của luật sư, tiến sĩ triết học Nguyễn Hữu Liêm từ San Jose,
California. Trong số các sách của ông đã có cuốn 'Thời tính, Hữu thể và Ý chí:
Một luận đề siêu hình học" được xuất bản ở Việt Nam năm 2018.
Nhận xét
Đăng nhận xét