BỐ MẸ VÀ VIỆN DƯỠNG LÃO

BỐ MẸ 
& VIỆN DƯỠNG LÃO

Phải nói rằng hiện nay chất lượng dịch vụ ở nhiều viện dưỡng lão rất ổn, người cao tuổi được chăm sóc tốt về sức khỏe, dinh dưỡng. Nhưng những cơ sở này khó giúp các cụ cảm thấy hạnh phúc, vì yếu tố tinh thần phụ thuộc chủ yếu vào bản thân các cụ, nói đúng hơn là vào hoàn cảnh riêng của từng người và nguyên nhân khiến viện dưỡng lão trở thành nơi họ trú ngụ.
Ngoài một số cụ (chiếm số ít) lựa chọn viện dưỡng lão vì thực sự coi đó là lựa chọn tốt, phần lớn người già xem việc phải sống ở nơi này là cực chẳng đã. Trong đó, không ít cụ vào đây theo mong muốn của con cái, hoặc “tự nguyện” vào chỉ vì biết con không dung nổi mình, nếu cố ở cùng con cháu thì chỉ đau lòng, buồn tủi thêm.
Có lẽ nhiều người khác trong thâm tâm cảm thấy nhẹ nhõm sau khi bỏ ra khoảng 10 triệu đồng mỗi tháng cho viện dưỡng lão chăm sóc bố hoặc mẹ mình. Những người con khá giả hơn sẵn sàng chi mấy chục triệu đồng cho dịch vụ cao cấp và yên lòng vì mình vẫn hoàn thành nhiệm vụ phụng dưỡng.
Họ không nghĩ đến, hoặc cố tình lờ đi một thực tế rằng, ở nơi người già được “chăm sóc tận răng” ấy, bố mẹ họ vẫn buồn bã và cô độc, vẫn tủi vì không được sống gần người thân, không được vây bọc bởi tình yêu thương của con cháu.
Có thể những người con đưa bố mẹ vào viện dưỡng lão vẫn tự ru lòng mình đó cũng là cách báo hiếu , vì vào đó cũng tốn kém. Họ quên rằng để nuôi họ nên người, cha mẹ đâu chỉ tốn tiền mà phải bỏ ra bao nhiêu đêm thức trắng chăm con ốm đau, hàng nghìn ngày kiên nhẫn đút cho con từng thìa sữa, thìa cháo...
Những người làm cha làm mẹ cười rạng rỡ khi vừa ăn vội miếng cơm vừa canh con ngồi bô, vui vẻ thu dọn “bãi chiến trường” tung tóe mà con tạo ra khi tập tự xúc ăn, trả lời hàng trăm lần cho câu hỏi ngô nghê của con trẻ… Nhưng khi họ già đi, nhiều người không được con cái dành cho một phần nghìn sự kiên nhẫn đầy yêu thương đó.
Nếu ai đó cho rằng mình bỏ ra số tiền lớn để bố mẹ được ở trong viện dưỡng lão cao cấp đã là hiếu thảo, xin hãy trả lời câu hỏi: Ngày xưa bố mẹ tự tay chăm sóc mình, tại sao mình không thể làm thế với bố mẹ? Xưa, mỗi lần lo, buồn hay sợ hãi, mình luôn được bao bọc, vỗ về trong vòng tay ấm áp yêu thương của bố mẹ, tại sao mình lại để cho bố mẹ già cô độc bên những người xa lạ?
Bạn nghĩ mình đã làm tròn đạo con khi thu xếp cho bố mẹ được hưởng sự chăm sóc tốt nhất trong viện dưỡng lão, như vậy là bạn nhờ đồng tiền báo hiếu thay mình sao?
Nhưng đồng tiền không làm được điều đó, chỉ có tấm lòng của người con mới làm được!
Hãy nhớ lại hồi nhỏ, mỗi lần bạn khóc, bạn buồn hay hoảng sợ, bố mẹ cảm thấy đau lòng, xót xa thế nào, và mỗi lần bạn thích thú, vui vẻ, bố mẹ cảm thấy sung sướng ngập tràn ra sao.
Nếu còn nhớ những hình ảnh đó thì đừng nghĩ rằng chỉ cần bố mẹ được ăn no mặc ấm, được khám khi ốm đau là đủ, bạn nhé. Viện dưỡng lão dù tốt thế nào cũng không phải là tổ ấm đâu.
Bố mẹ tự tay chăm bẵm con từng miếng ăn giấc ngủ, tại sao con không thể làm vậy khi bố mẹ đã già mà đưa họ vào viện dưỡng lão; để đồng tiền báo hiếu thay mình sao?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến