CÓ NÊN ĐI TÌM "CÀNH HOA SEN" TRONG CA DAO?
CÓ NÊN ĐI TÌM "CÀNH HOA SEN"
TRONG CA DAO?
Đã một thời từng rộ lên tranh
cãi về "cành hoa sen" trong câu ca dao: "Bỏ quên
chiếc áo trên cành hoa sen". Nhiều người cho rằng đã có sự nhầm lẫn
gì đó, chứ hoa sen làm gì có "cành"? Cuống sen yếu ợt, làm sao vắt được
chiếc áo? Câu chuyện về sau đã khép lại với cách hiểu: "cành hoa sen"
chỉ là thủ pháp tượng trưng, ước lệ của dân gian mà thôi.
Thế nhưng vừa qua (9/6/2016), báo "Dân
Trí" và "Gia
Đình và xã hội" cùng đăng bài có tiêu đề "Đã
tìm thấy "cành hoa sen" gây tranh cãi trong cadao?", dẫn
ý kiến "Nhà nghiên cứu âm nhạc-Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long" cho
rằng, "cành hoa sen"trong câu ca dao: "Đêm qua tát nước
đầu đình/Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen"; "Lên chùa bẻ một
cành sen/ Ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng..." chính là cành của "cây
sen đất" ở chùa Bối Khê (Thanh Oai-Hà Nội). Đây là loại cây thân gỗ,
hoa gần giống sen đầm, và "khắp vùng đồng bằng Bắc Bộ chỉ duy nhất ở chùa
Bối Khê có cây hoa sen đất lâu đời". Từ đó, Nhà nghiên cứu cho rằng: đã "giải
quyết được hết những vốn lý trong câu ca dao kia", và "chúng
ta có thể nhận định là bài ca dao được ra đời ở vùng này".
Theo chúng tôi, cách tiếp cận vấn
đề này không những không "giải quyết hết được những vốn lý trong câu
ca dao kia", mà ngược lại còn nảy sinh hàng loạt mâu thuẫn:
1.Nếu
vùng đồng bằng Bắc Bộ "chỉ duy nhất ở chùa Bối Khê có cây sen đất lâu
đời", nên bài ca dao "Tát nước đầu đình" được xác định "ra
đời ở vùng này", điều đó đồng nghĩa phải sửa lại "lý lịch"
bài dân ca Đông Anh-Thanh Hoá: "Lên chùa bẻ một cành sen/ Ăn cơm bằng
đèn đi cấy sáng trăng..." chăng? Hẳn Nhà nghiên cứu sẽ trả lời:
Có thể một ngôi chùa nào đó ở Thanh Hoá cũng đã từng trồng cây "sen đất" giống
Bối Khê? Nếu vậy, lý do nào để khẳng định bài ca dao "Tát nước đầu
đình" chỉ có thể ra đời ở đồng bằng Bắc Bộ, cụ thể là vùng "chùa
Bối Khê", mà không phải Thanh Hoá?
2.Trong
không gian kiến trúc làng Việt, nếu đình làng không nằm giữa trung tâm dân cư,
thì cũng ở vị trí phong quang, cao đẹp nhất. Vậy ruộng lúa, nương ngô đâu ở"đầu
đình" mà ra tát nước? Giả sử không gian ước lệ "đầu
đình" được mở rộng ra ngoài đồng, thì liệu chàng trai có cất công đem
chiếc áo vào tận khuôn viên đình chùa, hay khu vực cổng tam quan mà vắt "trên
cành hoa sen"?
3.Đình làng là chốn tôn
nghiêm, linh thiêng. Ngày xưa, đàn bà con gái qua lại phải cúi mặt mà đi, hoặc
lấy nón che nghiêng. Thế nên, trong vở chèo "Quan Âm Thị Kính", Thị
Mầu mới ghẹo Tiểu Kính Tâm: "Chàng như táo rụng sân đình, Em như gái
rở đi rình của chua". (Vì thuộc chốn tôn nghiêm, nên dù thấy "của
chua vô chủ", đang cơn "thèm", mà "gái rở" cũng
đành đứng xa mà "rình"). Bởi thế, nếu có chuyện mất áo thật, thay vì hỏi
dò cô gái, hẳn chàng trai phải đi tìm ông Thủ từ mà truy mới đúng. Bằng không,
với kiểu "ấm ớ" như vậy, chắc chàng trai sẽ bị mắng té tát vì cái tội
ăn nói hàm hồ: Tôi phận đàn bà con gái, đêm hôm đâu dám qua lại, nhòm ngó
gì ở "đầu đình" mà bắt được áo của nhà anh? Dĩ nhiên, chàng trai
cũng đâu còn cơ hội để tiếp tục ngỏ ý"mượn cô ấy về khâu cho cùng", rồi "trả
công" những "lợn béo", "xôi vò", "rượu
tăm"...?
Cách tiếp cận theo kiểu "thực nghiệm hiện trường vụ án" của Nhà
nghiên cứu Nguyễn Quang Long còn nảy sinh hàng loạt vấn đề không thể giải quyết
trong nhiều bài ca dao khác:
- "Trên trời có đám mây xanh, Ở giữa mây trắng, chung quanh mây vàng,
Ước gì anh lấy được nàng...". Thực tế có đám mây nào màu sắc, hình thù như
vậy không?
-"Lên
chùa bẻ một cành sen, Ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng". Đang bận bịu
như vậy, sao phải chạy lên chùa "bẻ một cành sen", rồi mới
về ăn cơm, đi cấy?
-"Hoa sen mọc bãi cát lầm, Tuy rằng lấm láp vẫn mầm hoa sen". Hoa
sen "mọc bãi cát" là loại sen gì? Có thêm một giống
sen mới chăng?
-"Nụ
tầm xuân nở ra biêng biếc. Em có chồng rồi anh tiếc lắm thay!". Tìm
đâu ra hoa tầm xuân màu xanh bây giờ?
-"Ăn chanh ngồi gốc cây chanh, Thầy mẹ gả bán cho anh thật thà". Chanh
thuộc loài cây bụi, cành nhánh gai góc mọc từ gốc mọc lên. Vậy, giống chanh nào
cao lớn tới mức có thể "ngồi gốc cây chanh"?
-"Gần
nhà mà chẳng sang chơi, Để anh bắc ngọn mồng tơi làm cầu". Có loại"mồng
tơi" thân gỗ bắc được cầu không?
-"Con cò mà đi ăn đêm, Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao." Phải chăng lại phải đi tìm giống cò đi ăn đêm?
-"Trên đồng cạn, dưới đồng sâu, Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa". Cứ theo đây, thì "chồng" đang phải kéo cày thay trâu, trong khi con trâu lại đi bừa với một ai đó.
-"Con cò mà đi ăn đêm, Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao." Phải chăng lại phải đi tìm giống cò đi ăn đêm?
-"Trên đồng cạn, dưới đồng sâu, Chồng cày vợ cấy con trâu đi bừa". Cứ theo đây, thì "chồng" đang phải kéo cày thay trâu, trong khi con trâu lại đi bừa với một ai đó.
Trong ca dao dân ca có các "thể" như: phú, tỉ, hứng. Trong đó phần
lớn những câu đầu chỉ mang tính chất dẫn dắt, đặt vấn đề, khích lệ cho việc thổ
lộ tâm tình, đôi khi bỏ qua tính logic của hiện thực ("Lên chùa bẻ một
cành sen" thuộc thể hứng, chỉ là câu dẫn dắt); "Hôm qua tát
nước đầu đình" vừa là "phú", vừa là "hứng").
Phương pháp sáng tác này rất phổ biến trong Kinh Thi.
Tính tượng trưng, ước lệ đến
mức phi thực tế không chỉ thấy trong văn học dân gian, mà còn có cả trong văn học
nghệ thuật thành văn. Bài hát "Có một đàn chim",Nhạc sĩ Phan Huỳnh
Điểu sáng tác những năm đầu thế kỷ XX đã đem hình tượng đàn chim "vẫy
vùng tự do", cổ vũ, kêu gọi "thanh niên ơi, ta cùng chim
tung bay", "đứng lên vì người, vì hoà bình", trong đó có lời: "Đàn
chim tung bay khi mùa thu mơ giăng tơ. Từng tiếng quốc quốc..." Nếu cứ
theo đây thì cả một sự vô lý. Bởi chim kêu "quốc quốc"gắn với
truyền thuyết hồn vua Thục Đế là con chim cuốc, chỉ biết chạy, nhảy tà tà,
đâu có biết bay trên bầu trời cao, nói gì đến "bay xa qua đồng bao la
nắng, qua đồng xa tuyết trắng, Phương trời Đông, hay trời Tây"...? Tuy
nhiên, với nghệ thuật, thì người ta có quyền mặc sức sáng tạo, để đàn chim vô
danh kia cất lên tiếng gọi "quốc quốc", gọi quê hương... Bởi
vậy không nên đồng nghĩa thủ pháp nghệ thuật với hiện thực cuộc sống.
Trở lại bài ca dao. Đâu có ai
yêu đương, tỏ tình mà lại phải chờ đúng đến dịp (sơ ý) làm mất chiếc áo, rồi
nhân việc đi tìm, mới tiện thể ngỏ lời yêu? Không tìm được áo, thì may ra tìm
được người yêu. Như vậy còn đâu là ca dao trữ tình nữa? Có thể nói, hai câu:"Hôm
qua tát nước đầu đình, Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen", chỉ là
cái cớ để chàng trai bắt chuyện, thổ lộ tình cảm với cô thôn nữ mà mình đã thầm
yêu trộm nhớ; đồng thời nhân đó tự giới thiệu "lý lịch bản thân" một
cách hết sức tự nhiên: anh đây người yêu lao động; cần cù một nắng hai sương;
hãy còn chưa vợ; nhà có mẹ già; hình như em cũng mến anh; vậy hãy bằng lòng về
với anh; anh sẽ cưới hỏi em; lễ vật thượng hạng theo phong tục, không thiếu thức
gì, v.v... Cái khôn khéo của chàng trai là mở đầu bằng chuyện đi tìm áo,
nhưng lại không khiến cô gái phải chú ý, bận lòng vào "chiếc áo" giả
tưởng kia, để rồi chàng tiếp tục ướm hỏi, "đi xa" hơn nữa... Một khi
chuyện "bỏ quên chiếc áo" không có thật, thì cớ gì phải băn
khoăn đi tìm loài thực vật đúng là "cành hoa sen", đủ độ cứng
để có thể vắt được chiếc áo?
Là "Nhà nghiên cứu",
chuyện tiếp tục tìm tòi, lật lại vấn đề tưởng như đã đúng của người đi trước là
điều cần thiết và đáng quý. Tuy nhiên, với trường hợp cụ thể bài ca dao"Tát
nước đầu đình", theo chúng tôi nếu cứ "quyết chí" đi
tìm "cành hoa sen", "thực nghiệm hiện trường" cho
thật trùng khớp với ngôn từ, sự vật là điều vô vọng, nếu không nói là sai
phương pháp luận khi nghiên cứu văn học dân gian nói riêng và hình tượng nghệ
thuật nói chung(*).
HOÀNG TUẤN CÔNG
6/2016
(*)-Thực ra vấn đề hai báo Dân
Trí và Gia đình và xã hội đưa ra không có gì mới. Bởi từ năm 2009, Nhà nghiên cứu
Nguyễn Quang Long đã từng có bài "phát hiện" đăng trên Tạp chí của Hội
liên hiệp khoa học kỹ thuật Việt Nam, với tiêu đề "Khám
phá bí ẩn câu ca dao về hoa sen". Sau đó năm 2010, trên "Văn nghệ
Công an" lại có bài viết của một tác giả khác "công bố" đã tìm
thấy cành hoa sen: "Đi
tìm cành sen trong ca dao". Rồi đến 2014 tiếp tục thêm người
"điều tra", tìm ra "cành hoa sen" bằng bài viết: "Đi
tìm sự thực trong một câu ca dao".
http://tuancongthuphong.blogspot.com/2016/06/co-nen-i-tim-canh-hoa-sen-trong-ca-dao.html
Nhận xét
Đăng nhận xét