Chuyển đến nội dung chính
KẾT P.1-CHÉN RƯỢU GIANG HỒ
KẾT P.1
CHÉN RƯỢU GIANG HỒ
Núi hùng vĩ điệp trùng,
cao phong tiếu bích vươn đến trời xanh, nhưng núi đẹp là nhờ mây. Sông mênh
mông bát ngát, uốn khúc lượn lờ hay cuồng nộ thét gầm, nhưng sông linh là nhờ
có giao long, thủy quái. Rừng bạt ngàn huyền bí nhưng rừng thâm u quyến rũ là
nhờ có dị sĩ cao nhân. Khách hảo hán giang hồ phiêu bồng lang bạt mang bản chất
hào sảng khoáng đạt một phần là nhờ rượu.
Nền văn hoá phương Đông
không có một vị tửu thần như thần Dionysos trong thần thoại Hi Lạp, nhưng có lẽ
chỉ ở phương Đông mới có một tửu đồ cuồng sĩ đời Tây Tấn tên là Lưu Linh ngông
đến mức làm bài thơ Tửu đức tụng ca ngợi cái Đức của rượu, được lưu truyền ở đời,
gây ảnh hưởng nhất định.
Theo Tấn thư thì Lưu
Linh, tự Bá Luân, quá ham mê uống rượu. Một hôm, vợ đập vỡ vò rượu, khóc bảo :
"Ông uống rượu quá nhiều, đó không phải là cái đạo nhiếp sinh, phải bỏ bớt
đi". Lưu Linh nói "Ta không thể tự cấm được, phải cầu quỉ thần lên để
khấn nguyện, vậy phải đủ rượu thịt để làm lễ chứ!" Vợ nghe lời làm theo.
Lưu Linh bèn quỳ xuống khấn rằng: “Thiên sinh Lưu Linh, Dĩ tửu vi danh, Nhất ẩm
nhất hộc, Ngũ đẩu giải tinh, Phu nhơn chi ngôn,Thận bất khả thính?”
Văn học Trung quốc qua
bao thời đại không thiếu thơ văn ca ngợi rượu. Thậm chí rất nhiều. Thông thường
người ta chia ra làm ba cách uống rượu: tục tửu, thường tửu và tiên tửu. Tục tửu
là uống đến chỗ phóng đãng bừa bãi, không làm chủ được mình. Thường tửu là uống
xong cho sảng khoái, uống chỉ vì thích uống mà thôi. Tiên tửu là uống rượu như
một thứ trợ hứng để bàn về thi ca, nghệ thuật nhằm di dưỡng tinh thần. Đến Kim
Dung thì chén rượu lại được điểm xuyết thêm một phần ý vị nữa : đó là chén rượu
lãng mạn hào hùng giữa chốn giang hồ. Đối với cuộc sống rong ruỗi phiêu bạt của
khách võ lâm, có thể trong buổi tiễn đưa hoặc buổi trùng lai thiếu tiếng đàn tiếng
hát, nhưng chắc chắn trong nỗi buồn li biệt hay trong niềm vui hội ngộ đó luôn
luôn có rượu. Chung quanh chén rượu và ngay trong chén rượu có biết bao nhiêu
tâm sự của muôn vạn mãnh đời.
Khắp võ lâm, từ trà đình
tửu quán cho đến chốn núi thẳm rừng sâu, hễ nơi đâu có mặt hảo hán giang hồ là
y như nơi đó có rượu. Một điều đáng ghi nhận là trong tác phẩm Kim Dung, hầu như
những nhân vật nào đam mê rượu cũng đều có tâm hồn hào sảng, phóng khoáng. Đó
là một Tiêu Phong kiêu dũng, một Hồng Thất Công cương trực, một Lệnh Hồ Xung
khoáng đạt, một Đan Thanh hào phóng ...
Bang chủ Hồng Thất Công
do tính ham rượu và nhậu nhẹt nên bị Hoàng Dung dùng mẹo lừa để ông phải truyền
tuyệt kĩ "Hàng long thập bát chưởng" cho Quách Tĩnh. Đoàn Dự khi lang
bạt giang hồ tìm Vương Ngọc Yến, thấy Tiêu Phong ngồi uống rượu trên Tùng hạc
lâu mà sinh cảm mến, cùng nhau uống rượu rồi kết làm huynh đệ. Đó là cách uống
rượu hào sảng của khách anh hùng. Đoàn Dự dùng Thiếu trạch kiếm để tiết hết rượu
ra khỏi người theo đầu ngón tay út mới có thể đối ẩm với "đại tửu... lâm
cao thủ" là Tiêu Phong. Đó là cách uống rượu đầy tiểu xảo mà Đoàn Dự vô
tình phát hiện. Và chỉ trong tác phẩm Kim Dung mới có được "pha" uống
rượu thú vị thế kia.
Nếu chén rượu đầy mưu
trí của Lệnh Hồ Xung trên Trích Tiên tửu lâu khi lừa Điền Bá Quang để cứu Nghi
Lâm làm người đọc vừa buồn cười vừa thán phục thì chén rượu thương đau của gã
trên đỉnh Hoa Sơn lạnh buốt lại đắm chìm trong nỗi nhớ thương cô tiểu sư muội
Nhạc Linh San, làm cho người đọc ngậm ngùi. Một tên dâm tặc vô hạnh như Điền Bá
Quang lại biết lẻn vào hầm rượu của Trích Tiên tửu lâu đập vỡ hết gần hai trăm
vò rượu quí hiếm trên thế gian, chỉ giữ lại hai vò để mang lên đỉnh Hoa Sơn
cùng đối ẩm với Lệnh Hồ Xung, đã làm cho người đọc phát sinh hảo cảm, dù gã đã
bị cả hai phe hắc bạch khinh bỉ là hạng "vô ác bất tác đích dâm tặc"
(tên dâm tặc không có điều ác nào mà không làm). Thử hỏi trong đời có mấy ai được
uống một chén rượu chí tình đáng cảm động thế kia? Một chi tiết nhỏ đó thôi chắc
cũng đủ khiến cho tửu đồ khắp thiên hạ cùng nhau nâng chén rượu tha thứ phần
nào tội lỗi cho Điền Bá Quang!
Đâu phải chỉ trong tiếng
đàn, tiếng tiêu cao nhã mới có thể tạo nên mối đồng cảm tri âm như Khúc Dương
trưởng lão và Lưu Chính Phong, mà một chén rượu đục trong chốn giang hồ vẫn đủ
sức để tạo nên mối tình tri ngộ giữa một người mang tiếng bại hoại và một môn đồ
phe chính giáo. Cái chân tâm trong chỗ giao tình vẫn luôn luôn nằm bên kia âm
thanh cũng như luôn luôn nằm đằng sau chén rượu ! Rượu hay âm nhạc lúc đó chỉ
là phương tiện để con người tìm gặp nhau ở một điểm nào đó trong chổ ý hợp tâm
đầu. Khi Lệnh Hồ Xung tung chén rượu lên trời thành muôn ngàn giọt để cùng chia
xẻ với quần hùng hắc đạo trên đỉnh Ngũ Bá cương, Kim Dung đã cực tả tính hào sảng
của một gã tửu đồ giữa niềm thống khoái chân tình với hào kiệt giang hồ.
Hình ảnh kiêu hùng của
Hướng Vấn Thiên khi bị trói đôi tay mà vẫn trầm tĩnh ngồi uống rượu trong lương
đình giữa vòng vây của hai phe hắc bạch, đã khiến Lệnh Hồ Xung trổi dậy hào
khí, liều lĩnh chen vào ngồi đối ẩm để cùng xẻ chia hoạn nạn. Người đọc không
ngạc nhiên vì sao sau này, khi Giáo chủ Nhật nguyệt thần giáo Nhậm Ngã Hành thống
lĩnh giáo chúng vây Hoa Sơn để tiêu diệt Ngũ nhạc kiếm phái, đẩy Lệnh Hồ Xung
vào thế đối địch, thì Hướng Vấn Thiên là người đầu tiên bạo dạn cùng uống với Lệnh
Hồ Xung một chén rượu cuối cùng ngay tại đương trường trước khi chuẩn bị cho một
trận huyết chiến sắp tới, dù biết rõ Nhậm Ngã Hành đang ngấm ngầm phẫn nộ.
Rồi lần lượt các tay hào
kiệt khác trong Nhật nguyệt thần giáo cũng can đảm bước ra cạn chén với Lệnh Hồ
Xung dù trong thâm tâm họ cũng hiểu rằng điều đó sẽ gây thịnh nộ cho Giáo chủ
và cái giá phải trả đằng sau chén rượu kia có khi là cái chết. Biết bao nhiêu
hào khí hùng tâm chứa chan trong một chén rượu nồng! Lệnh Hồ Xung kết giao hào
kiệt giang hồ chủ yếu bằng rượu. Gặp bất kì người nào sành rượu và thích uống
rượu là giao tình nẩy nở. Đối với Lệnh Hồ Xung dường như không có chính hay tà
mà chỉ có rượu ngon hay dỡ và nhất người nâng chén rượu cùng uống có đáng mặt hảo
hán để giao kết hay không mà thôi. Lúc đó thì ân oán thị phi đều có thể hoà tan
trong chén rượu chân tình.
Nếu chén rượu của Lệnh Hồ
Xung đầy tính lãng mạn thì chén rượu của Tiêu Phong lại rất mực hào hùng. Khi uống
rượu vào những giây phút quyết định tử sinh thì chén rượu của Lệnh Hồ Xung vẫn
mang chất khoái hoạt phiêu bồng còn chén rượu của Tiêu Phong lại tràn đầy hào
khí ! Tại Tụ Hiền trang, trước khi cùng quần hùng quyết đấu, Tiêu Phong vẫn
cùng họ uống rượu để tuyệt tình. Chén rượu ném đi, giao tình đứt đoạn và cuộc
chơi sinh tử bắt đầu. Nhưng đến chén rượu trên chùa Thiếu Lâm mới thật chan chứa
hùng tâm. Khi tình cờ bị vây hãm trên đỉnh Thiếu Thất bởi vô số những cao thủ cự
phách, Tiêu Phong trong cảnh lâm vào tuyệt địa vẫn hiên ngang uống rượu. Khi
đánh lùi một lúc cả ba đại cao thủ Du Thản Chi, Đinh Xuân Thu, Mộ Dung Phục,
khiến Tiêu Phong hào khí ngất trời, ông hô vệ sĩ mang mấy túi rượu uống cạn một
lúc gần hai mươi cân, rồi ngõ lời cùng Đoàn Dự : "Huynh đệ, ta và người
hôm nay đồng sinh tử, thật không uổng phí một phen kết nghĩa, sống cũng tốt mà
chết cũng tốt, chúng ta hãy cùng nhau uống một trận cho thật thống khoái !
". (Huynh đệ, nễ ngã sinh tử vi cộng, bất uổng liễu kết nghĩa nhất trường,
tử dã bãi, hoạt dã bãi, đại gia thống thống khoái khoái đích hát tha nhất trường
! ) Hào khí bức người của Tiêu Phong khiến nhà sư Hư Trúc cảm kích quên hết giới
luật thanh qui, cùng nhau cạn chén. Cảnh tượng một tay đại hào kiệt là Tiêu
Phong cùng anh chàng đồ gàn Đoàn Dự và nhà sư Hư Trúc làm lễ giao bái và uống
rượu ngay trong vòng gươm đao trùng điệp để chuẩn bị mở một trường đại sát thật
láng lai hào khí của võ lâm, khiến cho người đọc cảm thấy hùng tâm hứng khởi
như đọc Sử kí Tư Mã Thiên đến đoạn Thái tử Đan tiễn Kinh Kha qua sông Dịch. Đó
không phải là chén rượu liều lĩnh của bọn dũng phu cùng đường, mà là chén rượu
của những tay hào tuấn xem cái chết như là "một cõi đi về " khi đã cảm
nhận trọn vẹn được tấm chân tình của nghĩa đệ huynh ! Sống ở nhân gian mà có được
một người tri kỉ thì có chết đi cũng không đến nỗi uổng phí bình sinh ! Uống rượu
hào hùng đến trình hạn ấy mới là chỗ mà thơ Lý Hạ gọi là Chân thị Kinh Kha nhất
phiến tâm.
Nhưng uống rượu như Tiêu
Phong hay Lệnh Hồ Xung cũng chỉ là cách uống rượu hào hùng thống khoái của hảo
hán giang hồ, mà cách uống rượu của Đan Thanh tiên sinh - đệ tứ trang chủ Cô
sơn Mai trang - hay Tổ Thiên Thu mới đúng là hạng tửu đồ thượng thừa sành điệu.
Người đọc ắt hẵn phải thâm tạ Kim Dung đã tặng cho đời những trang tuyệt bút về
rượu. Uống nào phải dùng chén ấy. Chén ngọc hay chén lưu li làm rượu nổi thêm
màu sắc , chén sừng tê làm rượu thêm hương vị . Uống rượu bồ đào phải dùng chén
dạ quang, vì khi rót vào chén dạ quang thì rượu bồ đào sẽ có màu đỏ như máu,
khiến cho quân sĩ ngoài biên tái uống vào thêm hùng khí chiến đấu . Uống rượu
Thiệu hưng trạng nguyên hồng phải dùng chén cổ đời Bắc Tống. Uống rượu Lê Hoa
phải dùng chén Phỉ Thúy. Các quán rượu tại Hàng Châu thường treo cờ xanh trước
tiệm rượu để ánh sáng chiếu màu xanh vào chén rượu Lê hoa như màu phỉ thuý
v.v... Thử hỏi mấy ai đọc Đường thi mà có thể cảm nhận ra chỗ tận diệu trong lời
thơ thế kia, nếu như không có những "nhà tửu học" như Tổ Thiên Thu ?
Tổ Thiên Thu phân tích về rượu làm ta nhớ lại lão ăn mày trong Vang bóng một thời
của Nguyễn Tuân bình phẩm về trà. Họ đều là những nghệ sĩ tài hoa trong làng
trà làng rượu. Với Đan Thanh và Tổ Thiên Thu thì uống rượu đã trở thành một loại
nghệ thuật. Uống rượu đến mức đó là gần như nâng rượu lên thành Tửu đạo. Đáng
tiếc thay, ở phương Đông, cái tạm gọi là Tửu đạo đó lại không được lịch sử phát
triển thành một trào lưu như Trà đạo. Có lẽ vì nó giống như con dao hai lưỡi. Kẻ
non nớt dùng nó ắt sẽ bị đứt tay. Tiên tửu chưa chắc đã thấy đâu mà tục tửu có
thể đã ngập tràn trong thiên hạ!
Chén rượu ngày nay đã
mang quá nhiều tục sắc. Tửu vị cho dẫu đã được nâng lên thêm mấy bậc nhưng tửu
đạo lại bị hạ xuống thấp mấy tầng ! Giá như Tổ Thiên Thu và Đan Thanh sống lại ắt
hẵn sẽ mời tất cả các tửu đồ trong thiên hạ đời nay tụ tập lại để giảng cho
nghe về tửu đạo và cùng nhau lai rai một chén rượu giang hồ!
Nhận xét
Đăng nhận xét