BỘ Y TẾ CỐ TÌNH “ÉM” SAI PHẠM CỦA MÌNH TRONG VỤ VN FHARMA

BỘ Y TẾ CỐ TÌNH “ÉM” SAI PHẠM CỦA MÌNH
TRONG VỤ VN FHARMA 

Nhiều thông tin bị “ém”

Trong buổi họp giao ban báo chí của Ban tuyên giáo Trung ương hôm 29.8, Bộ Y tế đã chuẩn bị sẵn một báo cáo dài 3 trang A4 do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến trình bày về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Y tế trong việc xử lý thuốc nhập khẩu của VN Pharma.

Toàn bộ những thông tin trong báo cáo này không có gì mới so với những gì mà các báo đã thông tin và Viện Kiểm sát nhân dân dân tối cao đã nêu trong cáo trạng truy tố Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường và đồng phạm buôn lậu thuốc chữa bệnh.

Khi đề cập đến việc cấp giấy chứng nhận nhập khẩu lô thuốc H-Capita 500mg Caplet, Bộ Y tế nói rằng theo quy định hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhập khẩu cần có giấy chứng nhận thuốc lưu hành tự do (FSC) và giấy chứng nhận nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP), nhưng do 2 tài liệu trên làm giả quá tinh vi nên các chuyên gia về dược không phát hiện được bằng mắt thường.

Trong trường hợp này, Bộ Y tế đã cố tình bỏ qua một tài liệu quan trọng khác mà trong cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã nêu là giấy phép hoạt động tại Việt Nam của nhà nhập khẩu là Công ty Austin Hồng Kông đã hết hạn nhưng tổ thẩm định Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) không phát hiện. Thời điểm mà tổ thẩm định hồ sơ xin nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet bắt đầu từ ngày 5.11.2013 đến ngày 25.12.2013, trong khi đó giấy phép hoạt động tại Việt Nam của công ty này đã hết hạn từ ngày 6.10.2013.

Đặc biệt, Bộ Y tế còn cố tình “ém” thông tin Cục Quản lý dược đã cấp số đăng ký lưu hành cho 7 loại thuốc và cấp phép nhập khẩu cho 3 loại thuốc đều từ hồ sơ giả đã được Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) xác định.

Ngoài ra, trong báo cáo của mình, Bộ Y tế cũng không đề cập đến hàng loạt nội dung không thống nhất trong hồ sơ đăng ký cấp phép nhập khẩu như: tên thuốc, thành phần dược tá, hạn dùng, nhiệt độ bảo quản... nhưng vẫn được cấp phép nhập khẩu mà chính Cục Quản lý dược đã thừa nhận những sai sót trên với Cơ quan an ninh điều tra.

Đó là chưa kể Bộ Y tế cho rằng 2 tài liệu là giấy chứng nhận thuốc lưu hành tự do (FSC) và giấy chứng nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) làm giả quá tinh vi nên các chuyên gia về dược không phát hiện được là một trò lố bịch.

Một tổ chuyên môn được lập ra để thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhập khẩu mà không phát hiện được tài liệu thật hay giả thì đây chắc đây là tổ “chuyên môn giả”. Nếu những hồ sơ giả mạo như thế được “lọt sổ” vì quá tinh vi thì thật là nguy hiểm đối với người bệnh, vì thuốc lậu, thuốc giả sẽ tràn lan.

Việc thông tin như thế với Ban tuyên giáo Trung ương là một hành vi né tránh, thiếu trách nhiệm với người dân, nhất là những bệnh nhân đang phải sử dụng thuốc của VN Pharma.

Nói không có căn cứ

Nói về công văn của Cơ quan an ninh điều tra đề nghị xử lý khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý dược của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế lại tiếp tục cho biết đã thực hiện xử lý hành chính, yêu cầu các cán bộ liên quan và chuyên gia thẩm định báo cáo giải trình, rút kinh nghiệm sâu sắc và thực hiện việc luân chuyển lãnh đạo, chuyên viên phụ trách, thay thế và bổ sung các chuyên gia thẩm định. 

Tuy nhiên, thực tế 2 nhân vật "chóp bu" tiếp tay cho VN Pharma buôn lậu thuốc giả là ông Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược và ông Nguyễn Tất Đạt - Phó cục trưởng Cục Quản lý dược lại được "thăng quan tiến chức" một cách bất ngờ.

Thời điểm thẩm định hồ sơ xin nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg Caplet, ông Nguyễn Tất Đạt là tổ trưởng tổ thẩm định mới ở chức trưởng phòng quản lý kinh doanh dược (Cục Quản lý dược) nhưng sau đó thăng tiến một cách đúng quy trình lên ngay Cục phó Cục Quản lý dược.

Đặc biệt hơn nữa, ông Trương Quốc Cường khi ký công văn cấp phép nhập khẩu lô thuốc lậu nói trên vào ngày 30.12.2013 chỉ mới là Cục trưởng Cục Quản lý dược nhưng đến cuối tháng 11.2016 vừa qua ông này được thăng chức lên Thứ trưởng Bộ Y tế.

Cũng trong báo cáo này, Bộ Y tế cho biết ngày 1.8.2014, Cục Quản lý dược đã có Công văn số 13134/ QLD-KD yêu cầu công ty tạm ngưng, không tiếp tục nhập khẩu, lưu hành thuốc trên và khẳng định: "Không cho phép thuốc H-Capita 500mg Caplet bán ra ngoài thị trường và trong thực tế không có một viên thuốc H-Capita 500mg nào trong lô thuốc nhập khẩu bán trên thị trường”.

Trong khi đó, 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet đã được VN Pharma nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 11.4.2014. Tại phiên tòa sơ thẩm vừa kết thúc hôm 25.8 vừa qua, các bị cáo đã khai nhận đã chi tiền “lót tay” cho bác sĩ ở các bệnh viện với số tiền lên đến 7,5 tỉ đồng để đưa thuốc này vào các bệnh viện.

Điều đó cho thấy lời khẳng định của Bộ Y tế là không có cơ sở, chứng cứ nhằm đánh lừa dư luận và người dân đang chĩa mũi vào mình.

Điều đáng xấu hổ hơn, Bộ Y tế lại khẳng định việc thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận nhập khẩu được thực hiện theo đúng quy định, đúng trình tự, thủ tục, đúng quy chế hoạt động của tổ thẩm định. Việc cấp phép hoàn toàn đúng quy định hiện hành, không có ưu ái.

Nếu đúng quy định như thế tại sao Cơ quan an ninh điều tra gửi công văn đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế xử lý khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý dược của Cục Quản lý dược; bản thân Cục Quản lý dược cũng thừa nhận những sai sót của mình với Cơ quan an ninh điều tra; hồ sơ giả vẫn không bị phát hiện...

Có thể nói, bản báo cáo của Bộ Y tế nhằm mục đích “bào chữa” cho mình nhưng nội dung rất chung chung, mâu thuẫn, nhiều tình tiết có liên quan đến Cục Quản lý dược bị bỏ qua. Một lần nữa Bộ Y tế không thể hiện tinh thần cầu thị trong những sai trái của mình nhằm tiếp tay cho VN Pharma buôn lậu thuốc giả. Không hiểu Bộ Y tế còn tiếp tục lừa dối người dân, đánh lừa dư luận đến khi nào khi mà những chứng cứ đã rành rành, lại tiếp tục đi biện minh để rồi phải né tránh và giấu ém những điều sai trái đang phơi bày.

Hồ Quang


Nhận xét

Bài đăng phổ biến