PHÓ CHỦ TỊCH XÃ PHÊ LÝ LỊCH: CÓ PHẢI “BÉ XÉ RA TO”?
PHÓ CHỦ TỊCH XÃ PHÊ LÝ LỊCH:
CÓ PHẢI “BÉ XÉ RA TO”?
CÓ PHẢI “BÉ XÉ RA TO”?
Câu chuyện bút phê của phó chủ tịch
UBND xã An Bình Trương Phúc Thực vào lý lịch của công dân có thể là chuyện nhỏ, ‘bé xé ra to’ đối với ông, thậm chí với nhiều người. Nhưng ngẫm kĩ,
nó lại mở ra rất nhiều vấn đề lớn trong quan hệ giữa dân và chính quyền địa
phương.
Những khoản phí không tên và sự
nhũng nhiễu
Theo thông tin mà báo chí đưa
ra, và được ông Thực xác nhận, cho thấy rằng khi gia đình chị Quyên từ chối một
khoản đóng góp tự nguyện để làm đường liên xã (đơn giá 2 triệu đồng / khẩu),
ông Thực đã tuyên bố việc làm này là “không chấp hành các quy định của địa
phương”.
Thực chất, khoản phí mà ông Thực
yêu cầu gia đình chị Quyên đóng phải dựa trên cơ sở tự nguyện. Kể từ năm 2007,
Thủ tướng chính phủ đã có một chỉ thị (số 24) quy định rất rõ rằng “đối với các
khoản huy động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động đóng góp
mang tính chất xã hội, từ thiện, phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện”.
Chính quyền địa phương không được phép xem đây là các khoản bắt buộc, không được
gọi việc người dân từ chối đóng góp là “không chấp hành”.
Hiện nay, chỉ có hai loại quỹ ở
địa phương mà người dân bắt buộc phải đóng góp theo Nghị định 94/2014/CP ngày
17/10/2014 đó là quỹ phòng chống lụt bão và quỹ an ninh quốc phòng (Điều 5.2,
Nghị định 94 năm 2014).
Như vậy, việc gia đình cô Quyên
không tham gia đóng góp tự nguyện để làm đường liên xã không phải là việc
“không chấp hành” chính sách, pháp luật của địa phương.
Những khoản phí không tên, không
biên lai, không quy định như thế này đã từ lâu là một gánh nặng không nhỏ cho
các hộ gia đình tại Việt Nam. Một điều trớ trêu rằng càng ở những địa bàn khó
khăn, vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh, thì các khoản phí này càng nhiều. Báo chí từng
nhiều lần lên tiếng về những mùa “sưu cao thuế nặng”, “mùa đóng góp hãi hùng”
phản ánh tình trạng lạm thu của một số địa phương.
Mang tiếng là các khoản phí tự
nguyện, nhưng việc đóng góp gần như mặc định là bắt buộc và hậu quả thường sẽ
là việc gây khó dễ của chính quyền địa phương với các cư dân nơi này nếu không
chấp nhận. Nó có lẽ xuất phát từ tư duy ấu trĩ rằng người dân chỉ được làm những
gì chính quyền cho phép, và phải làm những gì chính quyền yêu cầu.
Song trong một nhà nước kiến tạo,
pháp quyền, chính quyền chỉ được làm những gì pháp luật cho phép, còn người dân
thì hoàn toàn có quyền làm những gì pháp luật không cấm. Việc “chấp hành pháp
luật” của người dân chính là việc họ không vi phạm các điều cấm của pháp luật.
Hành động của UBND xã An Bình nếu
gọi đúng tên thì sẽ không phải là việc thiếu hiểu biết pháp luật như ông Thực
phân trần, mà rất có thể là một hành vi nhũng nhiễu người dân. Cho dù mục đích
của việc đóng góp tự nguyện có là tốt, là không vụ lợi, thì việc sử dụng quyền
lực nhà nước để gây khó khăn cho một người không tham gia vào phong trào của địa
phương là hành vi lạm quyền.
Tư duy “chuyện nhỏ, sai thì sửa”
Nhưng có lẽ sự nhũng nhiễu kia
không đáng quan ngại bằng một tư duy khác khá phổ biến ở chính quyền địa
phương, đó là tư duy “chuyện nhỏ, sai thì sửa”.
Trả lời phóng viên của
Vietnamnet, ông Thực trăn trở rằng sự việc với cô Quyên là “chuyện nhỏ”, và có
ý trách gia đình cô Quyên đã làm “to chuyện” vì đăng lên mạng xã hội.
Suy nghĩ như vậy là dễ hiểu,
nhưng không dễ chấp nhận. Dễ hiểu vì một công chức như ông Thực hàng ngày phải
giải quyết rất nhiều hồ sơ, tài liệu, chủ trương, chính sách lớn nhỏ. Vì có quá
nhiều công việc như vậy mà nó hình thành một tư duy rằng có những chuyện nhỏ,
có những chuyện quan trọng hơn. Chuyện nhỏ thì sẽ dành công sức nhỏ để giải quyết,
chuyện lớn thì phải chú tâm hơn.
Nhưng đó lại là một tư duy nguy
hiểm. Với những người làm việc trực tiếp với con người, họ cần thiết phải hiểu
rằng một bộ hồ sơ yêu cầu xác nhận lý lịch trên bàn làm việc của họ có thể chỉ
là một công việc không quá quan trọng với chính quyền, nhưng với người dân thì
khác.
Với ông Thực, việc ông có bút
phê hay không vào lý lịch của cô Quyên, bút phê đó có đúng hay sai, suy cho
cùng với ông cũng chỉ là “chuyện thường ngày ở huyện”. Và nếu ông có làm sai
thì đơn giản là ông sửa lại, hay cấp ra một tờ lý lịch mới.
Nhưng với cô Quyên thì khác. Đó
có thể là việc làm của cô, là sự đàm tiếu của hàng xóm, là tương lai, và là
danh dự của gia đình cô. Tôi từng chứng kiến nhiều gia đình không thể ngẩng mặt
lên với hàng xóm chỉ vì họ được “nêu gương” bởi các cán bộ địa phương trong những
buổi họp dân cư hay qua loa đài phát thanh vì những hành vi bị cho là “không chấp
hành” của họ. Rất có thể những cán bộ địa phương không hề ác ý khi họ “nêu
gương” hay có bút phê như vậy. Rất có thể họ nghĩ những gì họ làm là đúng.
Nhưng như người bác sĩ không thể
vô tâm với một bệnh nhỏ của bệnh nhân, một luật sư không thể sơ suất với một vụ
án của thân chủ, một cán bộ cũng không thể lơ đễnh với giấy tờ, đơn từ của người
dân. Cán bộ địa phương không chỉ là những người làm chuyên môn, mà họ còn nắm
giữ trong tay lòng tin của nhân dân với hệ thống chính quyền.
Không phương thức tuyên truyền
nào có thể gầy dựng lòng tin của người dân khi những tiếp xúc hàng ngày của họ
với cán bộ địa phương, là người đại diện cho cả bộ máy Nhà nước, lại toàn những
trải nghiệm của sự nhũng nhiễu, không minh bạch, quan liêu. Những vết nứt nhỏ
như ở An Bình cũng có thể làm xói mòn nỗ lực xây dựng Nhà nước kiến tạo mà
chúng ta theo đuổi.
Do đó, câu chuyện của UBND An
Bình và chị Quyên có thể “nhỏ” trong vô vàn các tin tức nóng hổi hiện nay,
nhưng có thể là chỉ dấu cho những vấn đề lớn hơn nhiều cần giải quyết. Đó là cần
bãi bỏ các khoản phí không tên ở các địa phương, là chấn chỉnh thái độ của các
cán bộ địa phương…
Lê Nguyễn Duy Hậu
http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/pho-chu-tich-xa-phe-ly-lich-chuyen-co-nho-nhu-con-tho-389555.html
Nhận xét
Đăng nhận xét