Biển Đông: Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá của Việt Nam tại Hoàng Sa

 
Biển Đông: Tàu Trung Quốc tấn công tàu cá của Việt Nam tại Hoàng Sa

Bốn ngày sau khi một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, miền nam Việt Nam, bị « tàu nước ngoài » tấn công một cách bạo lực, hôm nay, 02/10/2024, Trung Quốc xác nhận « sự cố » đã xảy ra với tàu của Việt Nam, nhưng khẳng định là « đã kiềm chế », « không làm ai bị thương ».
Báo chí trong nước mô tả vụ tấn công bạo lực của "hai tàu sắt nước ngoài", hôm 29/09, tấn công một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi, số hiệu QNg 95739 TS khi hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa mà hai bên tranh chấp chủ quyền.
 
Theo các ngư dân, tàu nước ngoài có gắn cờ Trung Quốc. Khoảng 40 người « mặc đồ rằn ri », lên thuyền của họ, cầm que sắt « gặp đâu đánh đó », khiến 4 thuyền viên Việt Nam bị thương nặng. Các ngư dân cũng cho biết phía Trung Quốc đã lấy đi các ngư cụ và vật dụng giá trị, ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng.
 
Theo trang Geointasia, chuyên theo dõi các tàu hoạt động tại Biển Đông qua PLA tracking, hai tàu nước ngoài được xác nhận là của Trung Quốc : Sansha Zhifa 101 và Sansha Zhifa 301. Các tàu này được cho là đã dùng ba xuồng hơi, (RHIB) đuổi theo tàu cá Việt Nam QNg 95739 TS. Vào khoảng 10 giờ sáng, ngày 29/09, ba xuồng đã bao vây tàu cá Việt Nam và các nhân viên Trung Quốc đã lên tàu.
 
Trả lời AFP, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc thừa nhận sự cố đã xảy ra, nhưng khẳng định các thông tin nêu trên không đúng tình tiết. Theo Bắc Kinh,  « các tàu cá Việt Nam đã đánh bắt trái phép ở vùng biển quần đảo Tây Sa » theo tên gọi của Trung Quốc, do vậy, « lực lượng Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp bắt giữ theo quy định của pháp luật, được thực hiện một cách có kiềm chế », không để ai bị thương.
 
Hôm nay, 02/10, Việt Nam, qua lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Phạm Thu Hằng, đã lên tiếng phản đối Trung Quốc về vụ này, xem đây là "hành động nêu vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982, đi ngược nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về kiểm soát và quản lý tốt hơn tranh chấp trên biển. Việt Nam hết sức quan ngại, bất bình và kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc đối với ngư dân và tàu cá Việt Nam đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam".
 
Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết "đã giao thiệp nghiêm khắc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, mạnh mẽ phản đối hành động nói trên của lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng đầy đủ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, khẩn trương điều tra và thông báo kết quả cho phía Việt Nam, không tái diễn các hành động tương tự."
 
Năm 1974, Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa lúc đó do chính quyền Việt Nam Cộng Hòa quản lý

Nhận xét

Bài đăng phổ biến