CHUYỆN GIẶC MINH NƯỚNG THỊT NGƯỜI NHÌN TỪ GÓC ĐỘ LỊCH SỬ
CHUYỆN GIẶC MINH
NƯỚNG THỊT NGƯỜI
NHÌN TỪ GÓC ĐỘ LỊCH SỬ
Trong Bình Ngô đại cáo, khi Nguyễn Trãi kể tội giặc Minh đã viết:
"Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn/Vùi con đỏ xuống hầm tai vạ".
Đó không phải là những câu kể tội mang tính ước lệ mà là để nói về sự thật về
tội ác của giặc Minh dưới thời Trương Phụ gieo rắc xuống dân nước Nam với sự
toan tính đáng sợ.
Trong phần trước,
chúng tôi có nói về dấu ấn "ăn thịt người" trong văn học Trung Quốc.
Nhưng chuyện ăn thịt đáng sợ đó không chỉ có trong trang sách mà có trong cả
lịch sử trước đây.
Nướng dân đen trên
ngọn lửa hung tàn là thế nào? Khâm Định Việt sử thông giám cương mục chép khi
thắng quân Hậu Trần, thì Trương Phụ cho quân gây tội ác: "Trương Phụ thắng
trận, đi đến đâu chém giết thả cửa, hoặc xếp thây người làm quả núi, hoặc bồn
ruột người quấn vào cây, hoặc rán thịt người lấy mỡ, hoặc làm nhục hình bào lạc
để mua vui". Bào lạc chính là phát minh do vua Trụ thời nhà Thương nghĩ
ra. Hình phạt ấy như thế này: Dùng cái cột đồng có bôi mỡ sẵn, hơ vào lửa cho
nóng, xung quanh cột đồng đều có đốt lửa. Bọn hung ác bắt người ta phải đi lên
trên cột đồng, nếu rơi xuống thì rơi vào đống lửa, chúng thấy thế cùng nhau vui
cười.
Còn vùi con đỏ dưới
hầm tai vạ là thế nào? Khâm Định Việt sử thông giám cương mục chép tiếp tội ác
của Trương Phụ như sau: "có người theo lệnh giặc, mổ bụng người chửa, cắt
lấy hai tai của mẹ và con để dâng cho giặc". Tại sao cắt 2 tai thì Khâm
định giải thích: "Đời cổ, binh sĩ đi đánh trận khi giết được địch thì xẻo
lấy cái tai bên trái của địch, dâng lên chủ súy để tính công, cứ mỗi cái tai
tính là một mạng người. Ở đây, quân của Trương Phụ mổ bụng người chửa, rồi xẻo
lấy tai mẹ và tai con (đều tai bên trái) dâng lên cho Phụ; dâng cả tai mẹ và
tai con như thế, vừa tỏ ra là tay giết người táo bạo, vừa được tính là hai mạng
người".
Sử gia nhà Nguyễn phê
"Trương Phụ học được thủ đoạn tàn khốc "một người có tội dây dưa đến
mười họ" của Minh Thành Tổ, nên dám bạo ngược làm tuyệt diệt dân của trời;
bất nghĩa như thế, tất nhiên cuối cùng sẽ rước lấy cái chết, chứ dùng sức mạnh
để lấy nước người ta thế nào được?"
Trương Phụ không chỉ
học Chu Đệ (tên thật của Minh Thành Tổ) ở tính bạo ngược mà coi việc nướng dân
đen, con đỏ như một chiến thuật khủng bố để uy hiếp tinh thần đối phương. Khi
xâm lược đến đâu Trương Phụ trừng phạt nghiệt ngã đối phương, giết chóc không
nương tay để làm đối phương hoảng sợ, mất tinh thần chiến đấu. Trương Phụ không
phát minh ra chiến thuật này mà đã học theo những điều được ghi trong sách sử
chiến tranh của Trung Quốc. Chẳng hạn việc nướng người thì học theo vua Trụ,
việc cắt tai thì học theo quân Tần.
Ngoài ra, còn những
câu chuyện ăn thịt người kinh dị khác mà Trương Phụ đã làm. Khâm Định chép:
"Năm 1415, Đế Quý Khoáng cùng các tướng Đặng Dung, Nguyễn Súy, Nguyễn Cảnh
Dị bị Trương Phụ nhà Minh bắt. Cảnh Dị mắng chửi Phụ rằng: "Chính ta muốn
giết mày, bây giờ lại bị mày bắt!". Mắng chửi mãi không ngớt mồm, Phụ đem
giết đi, lấy gan ăn".
Hay đặc biệt là cách
hành xử với Nguyễn Biểu với câu chuyện tiệc đầu người trước đó. Năm 1413, quân
Minh đánh vào Nghệ An, Trùng Quang Đế chạy vào Hóa Châu, sai Nguyễn Biểu đi sứ
giảng hoà, gặp Trương Phụ xin cầu phong, thực hiện kế hoãn binh, kéo dài thời
gian để cho Đặng Dung và Nguyễn Cảnh Dị xây dựng binh lực. Trương Phụ tiếp sứ
thần rất khinh bạc, ngạo mạn, sai quân dọn ra một mâm cỗ chỉ có một cái đầu
người luộc chín, ép Nguyễn Biểu ăn để thị oai.
Tại sao Trương Phụ
lại có cách làm đầy dã man và bệnh hoạn trên để khủng bố tinh thần người khác?
Đó cũng là học theo sách sử Trung Quốc. Việc dùng thịt người để khủng bố tinh
thần người khác được ghi chép trong điển tích vua Trụ ép Chu Văn Vương Cơ Xương
phải ăn thịt con là Ấp Bá Khảo mới cho về nước. Dù đây là điển tích nhưng được
giới văn sĩ Trung Quốc ngày xưa thuộc lòng và coi như sách sử.
Thời Chiến Quốc, có
chuyện Nhạc Dương bị mời ăn thịt con. Nhạc Dương bao vây kinh đô Cố của Trung
Sơn suốt ba năm (408 TCN-406 TCN). Trước tình thế nguy ngập, Trung Sơn Vũ công
sai giết chết Nhạc Thư rồi mang thịt làm món canh đến cho Nhạc Dương để làm
lung lạc tinh thần ông ta. Tuy nhiên Nhạc Dương lại thản nhiên ăn thịt con rồi
sau đó hạ Trung Sơn. Sau Nhạc Dương đem quân hồi triều, Ngụy Văn hầu bèn phong
cho đất Linh Thọ, nhưng không dùng nữa vì cho rằng Nhạc Dương giống Dịch Nha
thời Xuân Thu. Theo ghi chép, Dịch Nha để làm vừa lòng Tề Hoàn công đã giết con
trai 3 tuổi làm thịt dâng lên cho vua ăn. Hoàn Công nói: - Dịch Nha làm thịt
con đem dâng cho ta ăn, quí trọng ta như thế còn nghi gì nữa? Quản Trọng thưa:
- "Trời đã sinh ra loài người không gì quí hơn tình máu mủ. Nếu tình máu
mủ mà nỡ dứt bỏ, thì con người ấy không thể thương ai đâu".
Trong chiến tranh Hán
Sở, Hạng Vũ cũng từng định giết thịt cha Lưu Bang để khủng bố tinh thần như
sau: Hạng Vũ đánh mãi không thắng bèn mang cha Lưu Bang là Thái công ra đặt lên
thớt để buộc ông phải hàng, dọa nếu không hàng thì giết Thái công. Lưu Bang sợ
bị người chê cười là kẻ bất hiếu nên có ý hàng, nhưng Tiêu Hà ngăn lại và hiến
kế cho Lưu Bang đối đáp. Lưu Bang đứng trên thành, dõng dạc trả lời Hạng Vũ: Ta
và ngươi đã kết làm anh em, cha ta cũng như cha ngươi. Nếu ngươi muốn giết cha
ngươi thì cho ta xin bát canh với.
Sở dĩ nói vòng vo,
dẫn nhiều chuyện như thế cũng là để cho thấy chuyện ăn thịt người không chỉ có
trong mấy tiểu thuyết thời Minh - Thanh sau này mà còn khá phổ biến trong các
sách sử, điển tích của Trung Quốc từ thời rất xa xưa và được coi như cách thức
để đánh vào nhân tâm: từ việc khủng bố tinh thần cho đến lấy lòng người.
Với một kẻ thuộc làu
binh thư sử sách như Trương Phụ thì lẽ nào không thuộc mấy chuyện Chu Văn Vương
ăn thịt Ấp Bá Khảo, Nhạc Dương ăn thịt Nhạc Thư hay Hạng Võ dọa làm thịt Lưu
thái công và có thể còn bao chuyện dã man khác nữa. Nhưng từ biết chuyện cho
đến việc học theo và ứng dụng thì chỉ có những kẻ khát máu như Trương Phụ mới
thực hiện nổi.
Xin mượn lời của đại
văn hào người Trung Quốc Lỗ Tấn để khép lại bài viết. Đọc sách và sử Trung
Quốc, chính Lỗ Tấn cũng phải tự than trong Nhật ký của người điên (với 43 lần
dùng từ ăn thịt) rằng: "Cổ lai, việc ăn thịt người thường lắm, mình cũng
còn nhớ, nhưng không được thật rõ. Liền giở lịch sử ra tra cứu thử. Lịch sử
không đề niên đại, có điều trang nào cũng có mấy chữ “nhân, nghĩa, đạo đức”
viết lung tung tí mẹt. Trằn trọc không sao ngủ được, đành cầm đọc thật kỹ, mãi
đến khuya mới thấy từ đầu chí cuối, ở giữa các hàng, ba chữ: “Ăn thịt người”.
"Bây giờ mới
biết mình đã sống bao nhiêu năm ở một nơi mà người ta ăn thịt lẫn nhau từ bốn
nghìn năm nay"... và xót xa: "Mình là một kẻ có truyền thống ăn thịt
người trên bốn nghìn năm; lúc đầu không biết nhưng bây giờ biết rồi thì khó
lòng mà nhìn mặt những người chân chính".
---------------------------------------------------
GIAI THOẠI VỀ NGUYỄN BIỀU
GIAI THOẠI VỀ NGUYỄN BIỀU
Sau khi được Trương
Phụ mời dự tiệc đầu người, Nguyễn Biểu ung dung ngồi vào mâm, nói rằng:
"Mấy thuở được ăn thịt người phương Bắc, lấy đũa khoét đôi mắt, chấm muối
ăn. Vừa ăn, vừa ngâm bài thơ Cỗ đầu người:
Ngọc thiện trân tu đã
đủ mùi
Gia hào thêm có cỗ đầu
người
Nem cuông chả phượng
còn thua béo
Thịt gụ gan lân cũng
kém tươi
Ca lối lộc minh so
cũng một
Đọ bề vàng sắt bội hơn
mười
Kia kìa ngon ngọt tày
vai lợn
Tráng sĩ như Phàn
tiếng để đời
Trương Phụ cũng phải
kính phục, toan tha cho ông về. Hàng tướng là Phan Liêu lúc ấy tâu với Trương
Phụ rằng Nguyễn Biểu nói: "Năng sảm nhân đầu, năng sảm Phụ" (Có khả
năng nuốt được cỗ đầu người, tất cũng có khả năng nuốt tươi được Trương Phụ).
Trương Phụ giận lắm, đưa câu ấy ra bắt ông phải đối lại. Đối được mới cho về,
không đối được thì chém. Nguyễn Biểu đối lại rằng: "Hựu tồn ngô thiệt, hựu
tồn Trần" (Còn ba tấc lưỡi của ta, nhà Trần vẫn còn). Trương Phụ giận lắm,
đổi ý không tha nữa, lại sai cắt lưỡi của ông. Kế đó, Trương Phụ sai trói ông
vào chân cầu, để cho nước thủy triều lên cao dìm chết. Tương truyền ở dưới chân
cầu ông dùng móng tay vạch vào thân cầu tám chữ: "Thất nguyệt, thập nhất
nhật Nguyễn Biểu tử"
ANH TÚ
Nhận xét
Đăng nhận xét