NHẶT SẠN ĐỀ LỊCH SỬ
NHẶT SẠN ĐỀ LỊCH SỬ
PGS. TS Nguyễn Mạnh Hưởng, giảng
viên môn Lịch Sử ĐH Sư phạm Hà Nội đã bắt “sạn” trong đề thi môn Lịch sử kỳ thi
THPT năm nay.
Tối 26/6, PGS Mạnh Hưởng đặt câu
hỏi:” Đối với các câu hỏi dưới đây, chúng ta có suy nghĩ gì về "từ
khóa" của câu hỏi/đề dẫn?
Theo PGS Hưởng, cụ thể ở câu hỏi
5 (mã đề 305), câu 23 (mã đề 311), câu 13 (mã đề 319), câu 19 (mã đề 321): Giai
cấp, tầng lớp nào giữ vai trò động lực của phong trào cách mạng 1930 - 1931 ở
Việt Nam?
Đáp án là: Giai cấp công nhân và
nông dân. Vậy "tầng lớp" đâu? Nhiều thí sinh vì căn cứ vào từ khóa của
câu hỏi có từ "tầng lớp" nên đã khoanh đáp án Giai cấp công nhân,
nông dân và trí thức (vậy là mất 0,25 điểm).
Hay như câu hỏi 5 (mã đề 304),
câu 9 (mã đề 306), câu 1 (mã đề 314), câu 1 (mã đề 320): Trong những năm 20 của
thế kỉ XX, ở Việt Nam tổ chức nào dưới đây ra đời sớm nhất?
Đáp án là: Hội Việt Nam Cách mạng
Thanh niên. Nhưng tổ chức này ra đời (6/1925) ở Quảng Châu - Trung Quốc cơ mà.
Cùng chung quan điểm, Thầy Nguyễn
Khắc Thái, nguyên giảng viên ĐH Quảng Bình cho rằng, tổ chức ra đời ở Trung Quốc
nhưng ra đề hỏi như vậy lại khiến cho học sinh xác định về vị trí địa
lý, địa bàn ở Việt Nam qua từ “ở”.
“Như vậy đề hỏi là không chính
xác. Cùng thời gian đó ở Việt Nam có nhiều tổ chức khác, còn tổ chức này tổ chức
này ra đời ở Trung Quốc. Như vậy, người ta có quyền trả lời bất cứ tổ chức nào chứ
không chỉ là Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Nó gây cho học sinh nhầm lẫn
câu trả lời bởi trong sử dụng từ”- Thầy Thái nêu ý kiến.
Đề trắc nghiệm không đủ sức phân
loại?
Về việc câu hỏi số 22 ở mã đề
302 môn Lịch sử (tương đương câu hỏi số 14 ở mã đề 316) có sự thay đổi về đáp
án, Thầy Nguyễn Khắc Thái, nguyên giảng viên ĐH Quảng Bình cho rằng, đáp án của
Bộ GD&ĐT không sai nhưng không phản ánh đúng bản chất nên gây nhầm lẫn cho
thí sinh.
“Đã là đề thi tốt nghiệp thì phải
rõ ràng và khu biệt được kiến thức một cách rõ ràng”- Thầy Thái nêu quan điểm.
“Tôi thấy đề Sử năm nay chưa thật
sự toàn diện. Toàn bộ chiến tranh chống Mỹ chỉ có một câu hỏi mà câu hỏi không
hỏi trúng vào trọng điểm của cuộc chiến tranh này. Ngoài ra, nhiều câu hỏi
không rành mạch, không hỏi vào sự thông minh, tư duy của học sinh”- Thầy Thái
nhận định.
Thầy Thái chỉ ra, có 3 nguyên tắc
để xây dựng đề Lịch sử cho chuẩn: Thứ nhất, đó là câu hỏi đánh đúng vào trọng
tâm của từng lịch sử của giai đoạn. Thứ 2: câu hỏi thì các giai đoạn lịch sử có
quan hệ logic với nhau. Cuối cùng không hỏi vào chi tiết cụ thể mà hỏi vào tư
duy lí luận, tư duy logic.
“Đề năm nay chỉ đạt được một tỉ
lệ ít của những nguyên tắc này”- Thầy Thái cho hay.
Thầy Thái cũng cho rằng, nhiều
câu hỏi trong đề năm nay đi vào bắt học sinh nhớ sự kiện và ngày tháng.
“Về nguyên tắc, không bắt buộc
người học Sử phải nhớ chính xác sự kiện vì tất cả những cái đó đều tra cứu được
tài liệu. Anh phải nhớ được sự kiện, tính chất và vai trò của sự kiện đó chứ
không phải là nhớ ngày tháng, sự kiện”- Thầy Thái chỉ ra.
Thầy Thái Nhận định, điểm của
môn Sử có thể cao hơn vì đề năm nay tốt hơn một chút so với đề các năm
trước.
“Đề năm nay đã có tư duy, logic,
lí luận hơn nhưng vẫn để lại nhiều hạn chế, làm học sinh mất điểm đáng tiếc. Rõ
ràng với nhiều câu hỏi chưa thực sự chuẩn xác, đánh đố khiến học sinh mất điểm
oan uổng”- Thầy Thái cho hay.
Cũng theo thầy Thái, sang năm, đề
Lịch sử nên có 2 phần là phần gồm phần trắc nghiệm và phần tự luận. Ở phần
tự luận là chọn một vấn đề nổi bật trong lịch sử và cho học sinh bình luận một
đoạn ngắn về sự kiện lịch sử đó .
“Đề trắc nghiệm nên chiếm 60-70%
và còn lại tự luận. Để phát hiện, lựa chọn các em vào trường đại học thì khả
năng tư duy, lí luận thì phải tự luận học sinh mới được thể hiện”- Thầy Thái
chia sẻ.
Cùng chung quan điểm, Thạc sĩ Trần
Trung Hiếu, giáo viên Lịch sử trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An nêu
quan điểm, với một đề thi trắc nghiệm khách quan, dữ liệu được chọn ra phải
chính xác, chỉ có một đáp án đúng.
“Nói cách khác, xét về phương diện
khoa học, đáp án đúng chỉ có một. Điều quan trọng nhất là công việc làm đề cần
sự nghiêm túc, cẩn trọng trong từng chi tiết”- Thạc sỹ Hiếu nhấn mạnh.
Thầy Hiếu cho rằng, đề năm nay
bao quát được chương trình và đáp ứng được hai mục tiêu. Ở mức độ 60% dành cho
tốt nghiệp và xét đại học với những câu hỏi phân hóa cao ở mức độ khó và tương
đối khó.
Tuy nhiên, theo thầy Hiếu, thi
trắc nghiệm học sinh khi ra khỏi phòng thi quên hết những gì đã làm. Thi trắc
nghiệm nhiều câu hỏi chỉ cần đoán mò ra đáp án, cơ hội để các em bày tỏ quan điểm,
tư duy, nhận xét là không có. Trắc nghiệm chỉ là kĩ năng bôi đen.
“Năm tới, theo tôi phương án đề
thi nên có một tỉ lệ giữa tự luận và trắc nghiệm. Nếu tỉ lệ giữa trắc nghiệm và
tự luận ở mức 70%-30% là đẹp. 30- tự luận sẽ dễ phân hóa được học trò khá rõ và
phần này chính là dành cho xét tuyển vào đại học sẽ tốt hơn. Như thế, sẽ hợp lý
hơn rất nhiều”- Thầy Hiếu cho hay.
Nhận xét
Đăng nhận xét