NGUYỄN NGỌC TƯ - TỪ NHỮNG THÌ THẦM
NGUYỄN NGỌC TƯ
TỪ NHỮNG THÌ THẦM
(Diễn từ tại Lễ trao giải thưởng
Literaturpreis 2018 tổ chức ở Hội chợ sách Frankfurt).
Tôi thường đọc sách trong sự ồn
ào. Nhiều tiếng nói vang lên, và không dễ chịu chút nào, khi đó là những lời thẳng
thắn. Rằng: "Lúc mi chưa sinh ra thì những Honoré de Balzac, Frank Kafka,
William Faulkner, Heinrich Boll, Patrick White, Gabriel García Márquez... đã vĩ
đại rồi, và những trường phái văn chương đã định hình, hoàn thiện khi mi tập đi
bên những hố bom. Văn chương thế giới đã rực rỡ trước khi mi trở thành đốm lửa".
"Sống và viết trong cộng đồng
ngôn ngữ nhỏ bé, không phải trung tâm thế giới, ai sẽ nhìn thấy ánh sáng của
mi?".
"Con đường mà mi tưởng mình
là người đầu tiên bước vào, đã có người đi rất nhiều năm trước, và mi chỉ đang
giẫm lên những dấu chân có sẵn. Mi tới nơi khi họ đã xong việc, đã rời
đi".
Những tiếng nói ấy không cười nhạo
tôi, không chút nào, chúng chỉ nói sự thật. Và sự thật thường mất lòng.
Gặp một cuốn sách hay, nghĩa là
đọc cùng với những cơn chóng mặt. Văn chương thế giới mà tôi tiếp xúc, bằng những
cuốn sách chuyền tay cũ sờn, đôi khi là bản photocopy - thứ sách giả như những
nhà sưu tầm thường gọi - nhưng chữ của chúng là thật. Những cuốn sách ấy, rất sớm,
đã nhấc bổng mang tôi ra khỏi lòng giếng chật chội, và vào giây phút tôi nhận
ra bầu trời rộng lớn nhường nào, tôi ngộp thở. Thứ sức mạnh mà tôi có được từ ảo
tưởng, rằng mình là trung tâm của thế giới, cũng mất đi. Những cuốn sách đánh
thức bản năng viết, giúp tôi bước vào thế giới văn chương bằng những câu chuyện,
nhưng chính chúng đôi khi đã làm tôi thấy mình biến dạng, chực tan đi không dấu
vết gì.
Nhưng may thay, tôi là một người
viết. Và lúc tôi viết, tôi cố định lại hình dáng và tiếng nói của mình, lấy lại
những màu sắc vốn có, bởi những lời đáng sợ kia đã ngừng bên ngoài trang giấy.
Duy nhất, lúc đó, chỉ còn lời thì thầm. Hãy kể câu chuyện này. Hãy kể câu chuyện
này. Hãy kể câu chuyện này.
Bám riết, dẳng dai, nhưng lời
thì thầm ấy đủ vang động để lay tôi dậy lúc nửa đêm, nằm với tôi cho tới khi trời
sáng. Đôi khi vì mãi lắng nghe sự thôi thúc mãnh liệt đó, tôi đã văng ra khỏi
cuộc trò chuyện với con mình, và tụi nhỏ đã quen với việc bà mẹ bỗng dưng xao
lãng, không nghe thấy lời của chúng. Đi chợ về, tôi thường lạc đường, cho tới
khi nhận ra đang ngược hướng nhà mình. Và tôi ngờ rằng những món ăn tôi nấu lên
trong căn bếp mù khói đã không ngon bởi vì tôi chẳng trọn lòng để ý tiếng cơm
sôi, tiếng con cá nứt mình ra trong nồi, mà mãi lắng tai nghe lời thì thầm ấy.
Chẳng có gì để dứt tôi ra khỏi lời
thì thầm, khi tôi chơi trong vườn với các con mình, đưa chúng tới trường, khi
ngồi trong buổi tiệc đông người, hay lúc lau dọn căn nhà hay bị bày bừa bởi những
đứa trẻ. Cả lúc tôi lang thang trên những nơi chốn xa xôi trên đất nước mình nhằm
kháng cự sự tẻ nhạt, thì lời thì thầm vẫn theo chân. Âm thanh đó chỉ ngưng khi
tôi viết ra xong câu chuyện của mình, để lại trong tôi không cơn trống rỗng. Thật
may, có quá nhiều câu chuyện đang xếp hàng chờ được kể, và cũng chừng ấy lời
thì thầm còn chờ để vẳng bên tôi.
Hãy kể câu chuyện này, nó là của
bạn. Một khi lời thì thầm cất tiếng, tôi không còn bối rối bởi những ồn ã chung
quanh. Những hứa hẹn và dọa dẫm. Tán thưởng và ghét bỏ. Ảo tưởng và mặc cảm.
Yêu thương và đố kỵ. Chúng có thể vang động, gây choáng váng vào một vài giây
phút nào đó, rồi lời thì thầm kia về lại với tôi, chỉ để nói hãy viết câu chuyện
thuộc về tôi. Nó xua sợ hãi, và làm tôi quên mất những cái bóng vĩ đại trên đầu
mình. Hãy kể câu chuyện này ra, bởi bạn là nhà văn, đó là việc bạn phải làm,
duy nhất. Và đó là thứ duy nhất làm nên một thế đứng kiêu hãnh, cho người viết.
Tôi tin người ta luôn có những
câu chuyện giống nhau, cùng sở hữu một vốn từ ngữ gần như nhau, nhưng mỗi người
sẽ có một cách kể của riêng mình, từ cách chạm vào đời sống, cách người ta đặt
tấm gương đón nhận những hình ảnh phản chiếu của đời sống ấy, tái tạo lại với
tài năng thiên bẩm, sự trắc ẩn, và tinh tế. Và tôi cũng tin có hàng triệu câu
chuyện được viết ra dưới vòm trời này, chúng lẩn khuất đâu đó ở những xứ sở xa
xôi, với những người đọc ít ỏi của mình, trong những tiểu vùng ngôn ngữ, nhưng
chúng vẫn ở đó, không chờ đợi được tưởng thưởng hay vỗ về, chúng ở đó vì người
viết chúng không thể và không muốn quay lưng lại với lời thì thầm: "Bạn
hãy kể câu chuyện này ra, nó sinh ra là dành cho bạn, không phải sao?".
Khi những câu chuyện của tôi đến
với bạn đọc Đức, tôi đã nghĩ những người dịch cuốn sách không chỉ có mối đồng cảm
lớn, mà còn rất can đảm. Họ đã làm việc với một bản văn nhiều thổ ngữ, bối cảnh
xa lạ, mà cả người ở miền Bắc Việt Nam cũng thấy hoang mang không hình dung được
bụi ô rô mọc ven sông, tiếng con chim bìm bịp vào lúc thủy triều lên, và ngọn
gió chướng vẫn thường thổi suốt mùa khô đồng bằng hạ lưu sông Mekong. Có thứ
quen thuộc nào chăng, thì đó là những con người đi lại, nói cười và đau đớn ở
trong những tác phẩm ấy. Và con người thì không xa lạ với nhau.
Tôi đặc biệt cảm ơn ông bà dịch
giả Gunter Giesenfeid cùng với các cộng sự đã mang những câu chuyện của tôi đến
nơi chốn bất ngờ này, mặc cho nó bộ áo ngôn ngữ mới. Như tôi có lần đã viết
trong thư riêng với ông Giesenfeid, nay xin lặp lại ở đây, "giải thưởng
này là của chúng ta".
Cảm ơn Hiệp hội Litprom đã níu
giữ những câu chuyện của tôi, dát cho chúng chút ánh sáng, trước khi chúng tiếp
tục chuyến đi vào cuộc thử thách của thời gian. Chúng có thể lấm bụi, hoặc rực
rỡ ở cuối đường, không ai biết được, kể cả người tạo ra chúng. Tôi ngờ rằng
mình quá bận để dõi theo, bởi đang lắng nghe những lời thì thầm khác.
NGUYỄN NGỌC TƯ
Nhận xét
Đăng nhận xét