CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG THƠ TPHCM TỪ CHỨC VÌ “NGỘ ĐỘC THƠ”


CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG THƠ TPHCM
TỪ CHỨC VÌ “NGỘ ĐỘC THƠ”

Ông Phan Hoàng, Chủ tịch Hội đồng Thơ của Hội Nhà văn TP.HCM đã xin từ chức vì bài viết “Ngộ độc thơ” đăng trên FB cá nhân gây phản ứng tiêu cực trong cộng đồng mạng và được cho là “ảnh hưởng đến uy tín của Hội Nhà văn TP.HCM”…


Theo thông báo chính thức của Hội Nhà văn TP.HCM (HNV TP.HCM) Ban Chấp hành hội vừa đồng ý cho ông Phan Hoàng từ chức Chủ tịch Hội đồng Thơ và rút hoàn toàn ra khỏi Hội đồng Thơ của HNV TP.HCM.

Ngoài chức danh Chủ tịch Hội đồng Thơ, hiện tại ông Phan Hoàng đang giữ chức Phó chủ tịch thường trực HNV TP.HCM khóa 7 (2015-2020) đồng thời là chủ biên trang web HNV TP.HCM.

Thông báo do ông Trần Văn Tuấn, Chủ tịch HNV TP.HCM ký ngày 23.4 và được đăng trên trang web chính thức của HNV TP.HCM lúc 20 giờ 30 ngày 23.4 nhưng sau đó không hiểu vì lý do gì nội dung này được gỡ bỏ.

Đây là vụ lùm xùm thứ 2 trong năm 2018 của HNV TP.HCM sau vụ ông Trần Hũu Dũng Phó chủ tịch Hội đồng Thơ TP.HCM xin từ chức vào hồi tháng 1 vì... không được mời tham dự họp báo liên quan đến vụ trao tặng giải thưởng của HNV TPHCM (giải thưởng gây xôn xao dư luận vì có hai nhà thơ không nằm trong danh sách do Ban Chấp hành HNV TP.HCM đưa lên xét duyệt nhưng vẫn được chọn trao giải, việc này dẫn đến nghi ngờ có “chạy giải thưởng”).

Nguyên nhân việc ông Phan Hoàng xin từ chức được xác định là vào đầu tháng 4 trên trang Facebook cá nhân của ông Hoàng xuất hiện bài viết với tên gọi “Ngộ độc thơ”, nội dung nguyên văn như sau:

“Vừa qua có một số bạn hỏi mình vì sao ít đăng thơ trên Facebook. Xin cảm ơn các bạn thơ tri âm và có vài điều tế nhị mình chia sẻ, chẳng biết có làm phật ý ai không. Mình làm thơ rất khó khăn. Thường viết một mạch mấy chục câu, sửa chữa lược bỏ cuối cùng chỉ lấy được vài câu, nhưng có khi đọc lại thấy xấu hổ bèn xóa hết, vì đó chỉ mới là vè hoặc cận thơ chứ chưa phải thơ.
Bởi thơ là nghệ thuật ngôn từ cao cấp, công phu, điêu luyện chứ không thể dễ dãi. Thơ dở cũng là thứ rác. Dù là thế giới ảo nhưng Facebook vốn là môi trường trong sạch trước khi bị một số “phây tặc” làm ô nhiễm. Nếu mình mãi vô tình ném rác vào môi trường ấy thì sẽ tiếp tay cho “phây tặc” hoặc tự biến mình thành “phây tặc” lúc nào không hay.
Người có kiến văn sẽ nhẹ nhàng lách rác thơ trên Facebook. Người ít hiểu biết thì ngửi rác hoài tất sẽ bị ngộ độc. Mình sợ có lỗi với thơ và người hiểu thơ, yêu thơ chân thành. Ngộ độc thơ còn nguy hiểm hơn ngộ độc thực phẩm. Ngộ độc thực phẩm chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng một số người. Ngộ độc thơ có thể nguy hại cả một thế hệ hoặc nhiều thế hệ…”.


Bài viết này đã nhận được phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng lẫn những người trong HNV TP.HCM vì cho rằng ông Phan Hoàng xúc phạm những người làm thơ trên FB.

Từ đó hình ảnh và chức danh của ông Phan Hoàng được ghép với chữ “Thơ trên Facebook là thơ rác rưởi" lan truyền khắp nơi trên mạng xã hội kèm theo đó là những bình luận mang tính bức xúc, chỉ trích một cách gay gắt.

Trước tình hình trên, ngày 18.4 Ban Thường vụ HNV TP.HCM đã tổ chức họp khẩn sau đó thống nhất đưa vụ việc này lên Ban Chấp hành xin ý kiến xử lý, Ban Thường vụ đã đề nghị nhà thơ Phan Hoàng giải trình vụ việc và có lời xin lỗi cộng đồng mạng.
Ngày 23.4 Ban Chấp hành HNV TP.HCM đã có cuộc họp thảo luận và kết và đưa ra kết luận:“Bài viết “Ngộ độc thơ” không có câu “Thơ trên facebook là rác rưởi”, nhưng do nhận thức, nhận xét về thơ rất chủ quan, phiến diện nên bài viết này đã bị đa số cư dân mạng phê phán, ảnh hưởng đến uy tín của HNV TP.HCM. Đây là một sai sót cần rút kinh nghiệm nghiêm khắc”.

HNV TP.HCM cũng cho biết bước đầu ông Phan Hoàng đã nhận ra sai sót đồng thời có lời xin lỗi cộng đồng mạng, xin lỗi Ban Chấp hành và xin từ nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thơ, xin rút khỏi Hội đồng Thơ.

Theo đó BCH Hội đã đồng ý cho ông Phan Hoàng từ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng Thơ và rút khỏi Hội đồng, đồng thời đề nghị nghị ông Phan Hoàng "tiếp tục suy nghĩ, xem xét sai sót vừa qua để có những ứng xử phù hợp".

Tuy nhiên việc xử lý trên của HNV TP.HCM lại tiếp tục gây tranh cãi cho nhiều người. Giới văn nghệ Sài Gòn (trong hội lẫn ngoài hội) đặt ra câu hỏi vì sao HNV TP.HCM đã xác định bài viết “Ngộ độc thơ” của ông Phan Hoàng không có câu “Thơ trên Facebook là rác rưởi” nhưng vẫn kết luận “đây là một sai sót cần rút kinh nghiệm nghiêm khắc"?

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý thắc mắc rằng vì sao HNV T.PHCM lại đề nghị ông Phan Hoàng phải xin lỗi cộng đồng mạng? Vì sao ông Phan Hoàng chấp nhận là mình có lỗi với cộng đồng trong khi ông không thừa nhận mình viết câu "Thơ trên Facebook là rác rưởi” như cộng đồng mạng đã lên án?

Vũ Ngã




Nhận xét

Bài đăng phổ biến