TRƯỞNG THÀNH LÀ BIẾT LẮNG NGHE
TRƯỞNG THÀNH LÀ
BIẾT LẮNG NGHE
BIẾT LẮNG NGHE
21/10/2017 10:01 GMT+7
TTO - Những lời âu yếm nhất luôn luôn được dành cho con trẻ. Lãnh đạo Bộ y tế,
nhất định phải là những người thật trưởng thành. Người trưởng thành thì biết lắng
nghe!
Công luận đang ngóng chờ sự lên
tiếng của Bộ Y tế về trách nhiệm của mình trong phiên phúc thẩm vụ VN Pharma nhập
và lưu hành thuốc trị ung thư, chờ đợi ý kiến của bộ trưởng về vụ bê bối để tiền
ngoài sổ sách của Bệnh viện Mắt TP.HCM.
Công luận cũng mong muốn được
nghe những biện pháp cụ thể nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tránh thiệt thòi
cho người bệnh trong khi Quỹ bảo hiểm y tế kết dư hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm...,
thì lại được "chiêu đãi" bằng một tiểu phẩm bi hài: công văn của bộ
yêu cầu xử lý bác sĩ Hoàng Công Truyện và quyết định kỷ luật của Trung tâm Y tế
huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế).
Lý do của các công văn ấy: bác
sĩ Truyện khuyên bộ trưởng Bộ Y tế nên từ chức trên Facebook cá nhân.
Ưa những lời ngọt ngào, thích những
lời ngợi khen là bản tính con người, chẳng vậy mà những lời âu yếm nhất luôn
luôn được dành cho con trẻ. Lớn lên, quá trình học tập, làm việc, trải
nghiệm buộc người ta phải nghe những lời bớt ngọt ngào hơn, có khi là những góp
ý, phê phán gay gắt để sửa chữa, để trưởng thành.
Những câu chuyện từ hàng ngàn
năm của cuộc sống đã cho một kinh nghiệm: trong lời khen ngọt ngào nào cũng có
một vài điểm không thật, trong lời chê độc địa nào cũng hàm chứa một vài phần sự
thật. Tìm ra được những sự thật ấy để phân biệt thật - hư, lắng nghe, chiêm
nghiệm và tu sửa là một phẩm chất của người trưởng thành, là một yêu cầu nhất
thiết với một lãnh đạo giỏi.
Cũng vì thế mà dư luận dậy sóng.
Người dân không bằng lòng khi những người đã được giao trách nhiệm lãnh đạo, nhất
là lãnh đạo một ngành liên quan sát sườn đến cuộc sống, sức khỏe người dân, lại
là người không muốn nghe góp ý, cho dù đó là một lời chê bai.
Thật ra, đã từng có rất nhiều những
góp ý, chỉ trích trên mạng xã hội và cả trên báo chí đề cập đến Bộ Y tế mỗi khi
ngành y gặp sự cố. Nhưng hôm nay bác sĩ Truyện bị Bộ Y tế yêu cầu xử lý và bị
cơ quan chủ quản ra quyết định kỷ luật có lẽ chính là vì ông là bác sĩ, là người
trong ngành dưới quyền.
Ý kiến của ông trên góc độ một
người có chuyên môn, hiểu biết và trải nghiệm trong ngành dĩ nhiên sẽ có độ tin
cậy lớn hơn. Và vì thế, lẽ ra nên được tìm hiểu kỹ lưỡng, lắng nghe tường tận
và tiếp nhận thiện ý. Phản ứng của Bộ Y tế cho công luận thấy rằng bộ không chấp
nhận một phản ứng nào của những thuộc cấp.
Lãnh đạo ngành y, nắm giữ quyền
vận hành những quyết sách liên quan đến sức khỏe của hàng triệu người, nhất định
phải là những người thật trưởng thành. Người trưởng thành thì biết lắng nghe!
-----------------------------------------------
Với những người lãnh đạo, mỗi hành động, mỗi quyết định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn, hàng triệu người khác, việc lắng nghe những góp ý, cả thiện ý lẫn ác ý, càng cần thiết hơn.
Với những người lãnh đạo, mỗi hành động, mỗi quyết định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn, hàng triệu người khác, việc lắng nghe những góp ý, cả thiện ý lẫn ác ý, càng cần thiết hơn.
Hàng ngàn ý kiến của người đọc, chưa thấy ý kiến
nào đứng về phía Bộ Y tế, như thế đã đủ để các cán bộ của bộ thấy được việc gì
là việc làm "ảnh hưởng đến uy tín của ngành y nói chung và tạo dư luận
xấu, gây hoang mang, giảm sút niềm tin của nhân dân với cá nhân bộ trưởng Bộ Y
tế nói riêng" hay chưa?
PHẠM VŨ
Nhận xét
Đăng nhận xét