CÓ NHỮNG NGƯỜI BÁN RẺ TỔ QUỐC VÌ QUYỀN LỢI CÁ NHÂN
Kiểm soát quyền lực-Phần 1:
CÓ NHỮNG NGƯỜI BÁN RẺ TỔ QUỐC
VÌ QUYỀN LỢI CÁ NHÂN
22/09/2016 10:42 GMT+7
VNN -"Có những người lúc đầu khi chưa có quyền
lực thì tốt, nhưng sau đó, khi đã có quyền lực trong tay thì dần dần trở nên hư
hỏng, thành người xấu; thậm chí đến mức có thể phản bội nhân dân, bán rẻ Tổ quốc
vì ngai vàng của cá nhân".
--------------------------------------------------
LTS: Tuần Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết mới nhất của Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, nguyên phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, xung quanh một vấn đề mà ông luôn trăn trở - quyền lực và kiểm soát quyền lực.
-------------------------------------------------------
Quyền lực như “con ngựa” bất
kham, người không đủ nhân cách mà giao cho họ cầm cương thì nó sẽ tung phá, gây
đổ ngã và làm chết cả người ngồi trên yên ngựa. Quyền lực là "con
dao" hai lưỡi, có thể phục vụ cho đời và cũng có thể làm hại đất nước nếu
rơi vào tay những kẻ bất tài, tham lam.
Năm 2011, Đại hội XI của Đảng Cộng
sản Việt Nam đã đề cập, dù là mới thoáng qua, việc kiểm soát quyền lực. Rất tiếc
là chủ trương đó chưa được triển khai thực hiện cụ thể. Trước và trong Đại hội
XII, Tổng Bí thư của Đảng ít nhất đã hai lần nhấn mạnh phải kiểm soát quyền lực.
Gần hai năm trước, trong bài
“Tham vọng quyền lực và sự tha hóa”, tôi có viết ý kiến về kiểm soát quyền lực
và trả lời phỏng vấn của báo chí về việc này. Thời gian gần đây một số tờ báo
có đặt vấn đề phỏng vấn tôi yêu cầu nói tiếp ý kiến về kiểm soát quyền lực. Đó
là lý do khiến tôi viết tiếp bài này trao đổi thêm để bạn đọc tham khảo.
Câu hỏi trước tiên cần nói thêm
là vì sao phải kiểm soát quyền lực? nếu không kiểm soát quyền lực thì sẽ thế
nào?
Mặt
tiêu cực của quyền lực
Quyền lực vốn là của cộng đồng
nhân dân, khởi đầu là thế, và mãi mãi cũng là thế, không phải của thần linh,
không phải của bất kỳ cá nhân ai, của một gia đình trị hoặc một tộc họ nào;
cũng không phải của bất kỳ một tổ chức nào khác.
Từ lâu Đảng Cộng sản Việt Nam đã
nhận thức được và đã nhiều lần khẳng định trong các Nghị quyết rằng quyền lực
thuộc về nhân dân. Nhân dân không trực tiếp nắm giữ tất cả, mà chỉ nắm giữ một
số vấn đề then chốt (sẽ nói sau), còn lại là ủy quyền cho nhà nước quản lý và sử
dụng quyền lực để bảo vệ và phục vụ nhân dân, kiến tạo một quốc gia phát triển.
Tuy nhiên, trong lịch sử, đã từng
có không ít trường hợp những người (hoặc nhóm người) bằng các thủ đoạn chính trị
đã cướp đoạt quyền lực của nhân dân, biến nhân dân thành đối tượng bị cai trị.
Nhân dân sau khi ủy quyền thì mất quyền, còn người được ủy quyền thì dần dần bị
quyền lực làm tha hóa. Họ sử dụng quyền lực không phải để bảo vệ và phục vụ
nhân dân như mục đích ban đầu, mà để phục vụ lợi ích của cá nhân, gia đình,
dòng họ, cho một nhóm người, họ quay lại ức hiếp nhân dân, biến nhân dân từ chủ
nhân của quyền lực thành đối tượng bị chèn ép, bị ức hiếp, bị tước đoạt.
Ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào,
quyền lực cũng luôn có hai mặt. Mặt tích cực, nó là công cụ hữu hiệu bậc nhất để
tập hợp lực lượng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng một xã hội tốt đẹp, nếu
như quyền lực ấy được trao cho những con người có nhân cách tốt.
Mặt tiêu cực, nó luôn làm tha
hóa những con người và bộ máy sử dụng quyền lực nhưng lại yếu kém về nhân cách
và không có cơ chế tốt để kiểm soát quyền lực. Sự tha hóa như vậy có từ trong bản
chất tự nhiên của con người và quyền lực. Có những người lúc đầu (khi chưa có
quyền lực) thì tốt, nhưng sau đó, khi đã có quyền lực trong tay thì dần dần trở
nên hư hỏng, thành người xấu; thậm chí đến mức có thể phản bội nhân dân, bán rẻ
Tổ quốc vì ngai vàng của cá nhân.
Cá biệt có những người thay đổi
bản chất rất nhanh, chỉ sau một lần bỏ phiếu, họ gần như trở thành một người
khác hẳn, từ dáng đi, cách nói, cách bắt tay. Họ khệnh khạng hơn, có vẻ
"oai vệ" hơn, "bề trên" hơn. Khi người ta đến được đỉnh cao
của "chiến thắng" trong quyền lực thì đấy là lúc người ta bắt đầu
thua, mà trước tiên là thua chính mình.
Trên đỉnh cao của quyền lực ít
ai nhìn thấy tai họa ẩn chứa vốn có từ bên trong quyền lực ấy, nếu không phải
là người lãnh đạo có nhân cách lớn, minh triết uyên thâm, có khả năng vượt qua
chính mình và ma lực cám dỗ của quyền lực, để tịnh tâm nhìn xa trông rộng. Khi
đã có trong tay tất cả thì đấy cũng là lúc tự mình bắt đầu đánh mất dần.
Tha
hóa quyền lực dẫn đến sụp đổ chế độ
Việc kiểm soát quyền lực trước
tiên là để bảo đảm cho quyền lực luôn thuộc về đúng chủ nhân của nó, tức là thuộc
về nhân dân, được sử dụng đúng mục đích, không bị lợi dụng, lạm quyền. Khi quyền
lực bị lạm dụng thì tất yếu sẽ tha hóa bộ máy cầm quyền, và cũng là nguyên nhân
quan trọng nhất dẫn đến tha hóa đạo đức xã hội.
Sự tha hóa quyền lực tất yếu sẽ
dẫn đến sụp đổ chế độ chính trị. Nếu sự tha hóa ấy không dừng lại và lành mạnh
hóa thì sụp đổ là không thể khác, chỉ còn là vấn đề thời gian. Sự sụp đổ ấy
chính là tự đổ, không phải do ai phá và cũng không ai cản nổi.
Có những suy nghĩ rất ấu trĩ sai
lầm khi cho rằng nắm cho chắc lực lượng vũ trang là có thể đẩy lùi sự sụp đổ.
Không đâu! Liên Xô ngày trước cả quân đội và lực lượng an ninh KGB còn rất mạnh,
bậc nhất thế giới, vậy mà đến một lúc, khi sự tha hóa đã đến ngưỡng, thì cả một
chế độ được cho là thành trì ấy bỗng chốc đổ ào, đến mức không tưởng tượng được,
không hiểu nổi.
Nhiều người đã giải thích rằng
do địch phá bằng “diễn biến hòa bình”... Không phải như thế đâu! Đấy là cách giải
thích miễn cưỡng, không có cơ sở khoa học, tự trấn an mình. Địch thì lúc nào mà
chả phá ta? Do phá ta nên nó mới là địch. Địch mà không phá ta mới là chuyện lạ.
Phá là việc của địch, còn ngã đổ
là chuyện của ta. Nếu cử đổ lỗi cho địch thì rồi chẳng biết cách nào mà sửa. Địch
phá Liên Xô ư? Phá sao bằng thời kỳ trước đó, khi 14 nước đế quốc tập trung bao
vây nhà nước nhân dân còn non trẻ, rồi nội chiến, rồi chủ nghĩa phát-xít đã tập
trung cao độ lực lượng với nửa nghìn sư đoàn thiện chiến trong đại chiến thế giới
lần thứ 2 để tiêu diệt Liên Xô, nhưng không tiêu diệt được.
Ngược lại, Liên Xô đã lớn mạnh
thành một cường quốc hàng đầu thế giới. Sao bây giờ địch giỏi vậy, tài tình vậy,
chẳng tốn một viên đạn mà Liên Xô vẫn đổ ào không cứu vãn được, cứ như một cơn
đột quỵ dữ dội và bất ngờ. Địch mà giỏi như vậy thì thật đáng kính phục?
Những nhà tuyên truyền “ngây
thơ” đã vô tình tâng bốc địch, vậy mà cứ tưởng thế mới là có lập trường địch -
ta. Bản chất của vấn đề Liên Xô đổ là tự đổ, do tha hóa quyền lực mà đổ, do
không thể tự đứng được nữa mà đổ, do thối nát mà đổ, chứ chẳng phải ai xô ngã
được.
Tham
nhũng, lợi ích nhóm lan cả vào chốn thiêng liêng
Đặc điểm chính trị quan trọng nhất
của xã hội xã hội chủ nghĩa (XHCN) chân chính là quyền lực thật sự và
luôn luôn thuộc về nhân dân. Chỉ khi ấy mới có một nền chính trị thật sự tốt đẹp
và bền vững.
Thực tế lịch sử nhân loại đã cho
thấy: nhà nước của chủ nô, của vua và các tập đoàn phong kiến, nhà nước của
quan lại tha hóa (như Liên Xô giai đoạn sau chẳng hạn) và nhà nước của tài phiệt
(tư bản hoang dã thời kỳ đầu) cuối cùng đều phải ngã đổ và kết thúc. Chỉ có nhà
nước của dân, thật sự của dân, thì mới bền vững lâu dài, vì dân là vạn đại.
Vì vậy, việc kiểm soát quyền lực
vừa là giá trị nhân văn của một xã hội tiến bộ, phòng chống sự tha hóa của Nhà
nước và xã hội, đồng thời là để thực hiện mục tiêu XHCN chân chính, để có được
một nhà nước bền vững lâu dài phục vụ nhân dân.
Khi quyền lực không được kiểm
soát thì mặt trái của nó chính là tác nhân quan trọng nhất làm tha hóa cán bộ,
tha hóa những con người được trao quyền lực, rồi tha hóa cả bộ máy, làm cho bộ
máy bị biến chất, không còn là nhà nước của dân, mà dần dần thành nhà nước phản
bội nhân dân.
Trong bất kỳ điều kiện nào, sự
tha hóa quyền lực ở cán bộ và các cơ quan lãnh đạo quản lý, đều là nguyên nhân
lớn nhất làm cho đạo đức xã hội xuống cấp, văn hóa suy đồi, dân tộc bị mất dần
sức mạnh nội sinh, xã hội trì trệ và quốc gia không thể hưng thịnh, không có đủ
sức mạnh để bảo vệ Tổ quốc, mục tiêu XHCN tốt đẹp mà nhiều người đã từng mong ước
cũng trở nên xa vời và mơ hồ.
Lịch sử nước ta đã từng có nhiều
lần do tha hóa quyền lực mà dẫn đến mất nước.
Hầu hết các triều đại phong kiến
Việt Nam đã từng bị sụp đổ vì tha hóa quyền lực.
Triều đại sau được dân chúng ủng
hộ lên thay, rồi cũng tha hóa tương tự, lặp lại như cũ. Ngay cả những triều đại
đã một thời rất huy hoàng, có công lao to lớn bậc nhất với lịch sử dân tộc
nhưng sau đó cũng tha hóa và sụp đổ (như nhà Lý, nhà Trần, Hậu Lê và Tây Sơn chẳng
hạn).
Nhiều năm qua lãnh đạo Đảng và
Nhà nước ta đã rất nhiều lần đề ra chủ trương và kêu gọi phải chống tham nhũng,
chống “lợi ích nhóm” tiêu cực, cũng đã mất nhiều công sức cho công việc khó
khăn và vất vả này, nhưng kết quả vẫn còn rất hạn chế. Tình hình tham nhũng, “lợi
ích nhóm” chẳng những không dừng lại, mà đang còn khá phổ biến và phức tạp, gây
nhức nhối xã hội, đau đầu các cơ quan lãnh đạo đất nước.
Nó cứ lan rộng dần vào tất cả mọi
lĩnh vực của đời sống xã hội, của công việc quản lý và quản trị quốc gia, vào
ngay trong các lĩnh vực mà trước đến nay thường được cho là trong sạch, thiêng
liêng (như lĩnh vực dạy người, cứu người, an ninh quốc gia, nắm cán cân công lý
để bảo vệ sự nghiêm minh, kể cả cơ quan ở cấp cao, cả nhà thờ, chùa chiền, cả
lĩnh vực làm từ thiện, nhân đạo, chính sách đền ơn đáp nghĩa…).
Điều đó có nguyên nhân trực tiếp
quan trọng nhất là chưa làm tốt việc kiểm soát quyền lực, nói thẳng và mạnh hơn
là quyền lực về cơ bản chưa được kiểm soát, từ đó dẫn đến tha hóa cán bộ và các
tổ chức trong bộ máy lãnh đạo quản lý.
Vũ Ngọc Hoàng
Nhận xét
Đăng nhận xét