CÁN BỘ CHÍN ÉP, CHÍN NHANH THÀNH CHÍN RỤNG
CÁN BỘ CHÍN ÉP, CHÍN NHANH
THÀNH CHÍN RỤNG
09/10/2017 09:52 GMT+7
VNN- Khi
ông Nguyễn Xuân Anh, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, bị Đảng
kỷ luật cách chức, dư luận bày tỏ sự đồng tình với Trung ương.
Thời ông Nguyễn Xuân Anh rời bỏ nghiệp làm báo, đặt bước đầu tiên lên nấc thang chính trường,
người ta bảo hạt giống đỏ đã hé lộ. Và rồi, bước quan lộ của ông Xuân Anh hanh
thông đến chóng mặt. Sau mấy năm làm báo ngắn ngủi chưa kịp bộc lộ thiên năng
khác người, ông được đặt vào bệ phóng - đường ray, cứ thế mà tiến. 35 tuổi vào ủy
viên Trung ương dự khuyết, 38 tuổi ngồi ghế Phó bí thư Thành ủy, 39 tuổi thành
Bí thư Thành ủy, 40 tuổi vào ủy viên Trung ương. Và 41 tuổi...
Chín
ép
Nếu cán bộ, người dân Đà Nẵng
kêu không thấu đến Trung ương? Nếu UB Kiểm tra Trung ương không rốt ráo vào cuộc
và công khai kết luận? Nếu Bộ Chính trị không nghiêm túc xem xét và kịp thời
trình Trung ương tại hội nghị lần thứ 6 (khoá 12) này để kịp xử lý kỷ luật?...
Biết đâu quan lộ của "hạt giống đỏ" mới hơn 40 tuổi này sẽ lại thênh
thênh, theo đúng quy trình, tuần tự hoặc nhảy vọt do "trường hợp đặc biệt",
bước lên vị trí cần lên.
Từ thuở khởi phát phong trào đấu
tranh cách mạng lập nên Nhà nước Việt Nam mới đến nay, các vị lãnh đạo cấp cao
của Đảng và Nhà nước ta hầu như được lịch sử, phong trào cách mạng lựa chọn, đặt
vào các vị trí trọng yếu lãnh đạo đất nước. Họ hầu như không có khái niệm
"tập ấm", chăm chăm dọn đường đưa con em mình kế nghiệp. Đối với những
vị lãnh đạo này, nếu con em mình thực sự có tài năng, đức độ, qua quá trình học
tập, công tác, Đảng và nhân dân tất sẽ nhìn ra, sẽ lựa chọn, đặt vào các vị trí
phù hợp. Như thế mới bền.
Những tác động nóng vội, thái
quá, dễ tạo nên hiệu ứng chín ép, chín nhanh. Ở đời, chín ép, chín nhanh thì
cũng dễ hỏng, dễ rụng.
Trường hợp ông Nguyễn Xuân Anh,
cũng vậy. Trong khoảng thời gian ngắn, mặc dù chưa thể hiện tài năng, chưa có dấu
ấn gì rõ rệt ở những vị trí công tác mà ông này đảm nhận, nhưng ông đã liên tục
được cất nhắc, đặt vào vị trí quan trọng, vị trí sau cao hơn vị trí trước.
Chính vì thế nảy sinh tính tự kiêu, tự mãn và sa vào những thói hư tật xấu mà
nhiều vị quan chức suy thoái đàn anh từng mắc phải.
Theo kết luận của UB Kiểm tra
Trung ương, ông Nguyễn Xuân Anh vi phạm hầu hết khuyết điểm mang tính điển
hình: Vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; vi phạm quy định
về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu
gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; vi phạm tiêu chuẩn
cấp ủy viên.
Thật khó lý giải, một cán bộ cấp
cao, thuộc tầng lớp "hậu duệ", tuổi đời còn trẻ, trong khi chưa
tạo được dấu ấn tốt đẹp trong đời sống chính trị, đã sa vào cám dỗ vật chất, nhận
nhà, nhận xe của doanh nghiệp; khai khống bằng cấp, tác động vào cơ chế chính
sách có lợi cho một nhóm người.
Thêm một thói tật rất xấu, có thể
xem là trọng bệnh của một bộ phận không nhỏ quan chức thời nay, là khi được đặt
vào vị trí quan trọng, thường phát biểu, tuyên bố rất hùng hồn, thể hiện phong
cách, thu hút dư luận. Nhưng ngay sau đó hành động, thì ngược lại, đầy toan
tính, vụ lợi, cá nhân, thân hữu, lợi ích nhóm. Khi dư luận, báo chí phát hiện,
cảnh báo, thì tìm cách vòng vo, che giấu, né tránh.
Để
không còn hạt giống 'đỏ ngoài bì, thâm xì bên trong'
Cán bộ nào, phong trào ấy. Người
dân và cán bộ TP Đà Nẵng nhận xét, TP trong vài năm lại đây không còn được cái
năng động, hào sảng, thân thiện như trước đây. Nội bộ lãnh đạo biểu hiện nghi kỵ,
mất đoàn kết; tâm trạng người dân tỏ ra bất an, thiếu tin tưởng vào đội ngũ
lãnh đạo thành phố...
Một khi hạt giống "đỏ ngoài
bì, thâm xì bên trong", như cách ví von của người dân, thì hậu quả sẽ là
như thế.
Có thể hạn chế, không để xảy ra
những Nguyễn Xuân Anh khác được không?
Trước tiên cần thay đổi phương
thức lựa chọn cán bộ, từ cán bộ cấp cơ sở đến cán bộ cấp chiến lược. Từ kinh
nghiệm thành công bước đầu trong việc thi tuyển cán bộ lãnh đạo cấp vụ, cấp sở
công khai, công bằng, minh bạch ở một số địa phương, bộ, ngành trong thời gian
gần đây, Trung ương cần tổng kết, đánh giá và quy chế hoá cách làm có nhiều mặt
ưu việt này. Hãy bãi bỏ cách lựa chọn, đề bạt cán bộ lãnh đạo bằng hình thức lấy
phiếu tín nhiệm nặng về quy trình, lớp lang nhưng nhiều chủ quan, cảm tính. Hãy
để mọi công dân có đủ tiêu chuẩn, có đức có tài đều có cơ hội thi thố vào các vị
trí lãnh đạo, phục vụ dân và nhận đãi ngộ tương xứng từ dân.
Biện pháp quan trọng, là tăng cường
thực chất công tác kiểm tra, giám sát quyền lực, sớm phát hiện để nhắc nhở, uốn
nắn. Biện pháp xử lý, kỷ luật cán bộ chỉ là việc đặng chẳng đừng, khi cá nhân
không chịu sửa chữa, khắc phục.
Và, vấn đề nữa, là các cơ quan
chức năng của Đảng, Nhà nước nên tôn trọng và biết nghe ngóng dư luận xã hội,
phản ứng của nhân dân. Không phải mọi dư luận xã hội là bịa đặt, vu khống. Thực
tế thời gian qua, trong một số trường hợp cụ thể, dư luận xã hội cung cấp nhiều
thông tin chính xác và tích cực.


Nhận xét
Đăng nhận xét