'Thổi' sản phẩm thông thường thành thuốc
'Thổi' sản phẩm thông thường thành thuốc
Khi mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, TikTok, Facebook và
YouTube trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hình thức quảng cáo. Mặt trái là nhiều
người nổi tiếng, TikToker… lợi dụng sự tin tưởng của người hâm mộ để quảng cáo
thực phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc một cách vô tội vạ, có thể gây ra hậu
quả đáng lo ngại.Kẹo được quảng cáo như thuốc
Trong một phiên live bán hàng, nữ diễn viên khá nổi tiếng có biệt danh là S. quảng cáo viên nhai bổ sung vitamin C của nhãn hàng W., rằng: "Cái viên vitamin C trong này tương đương với 3,5 quả chanh và tương đương 1,3 kg táo. Nó cô đặc tinh túy vitamin C trong này, thay vì mọi người phải ăn 1,3 kg táo thì nhai một viên này thôi, đủ bổ sung vitamin C cần thiết trong một ngày".
Đáng lo khi người nổi tiếng quảng cáo bất chấp
Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, cho biết việc người nổi tiếng tham gia quảng cáo là điều phổ biến, không chỉ ở VN mà trên toàn thế giới, và đó là một nghề chính đáng. Tuy nhiên, theo bà, khi quảng cáo các mặt hàng liên quan đến sức khỏe như thực phẩm chức năng hay thuốc, cần phải hết sức thận trọng. Điều đáng lo ngại là nhiều người nổi tiếng quảng cáo bất chấp rủi ro, thổi phồng công dụng sản phẩm một cách quá lố, khiến chúng được miêu tả như "thần dược", vượt xa cả thuốc chữa bệnh. Tình trạng này không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng mà còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm của người nổi tiếng.
======================================================
Khác nhau giữa "tự công bố" và "công bố"
Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh sự khác biệt giữa "tự công bố" và "công bố" sản phẩm, đặc biệt là với thực phẩm chức năng. Theo đó, thực phẩm chức năng phải được "công bố", tức là phải nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng thẩm định và được chấp thuận trước khi sản xuất, phân phối. Ngược lại, thực phẩm thông thường như kẹo chỉ cần "tự công bố", nghĩa là nộp hồ sơ thông báo và có thể sản xuất ngay, cơ quan chức năng sẽ hậu kiểm.
=======================================================
Liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera bị tố quảng cáo "lố" của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, ngày 14.3, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết đã lấy mẫu để kiểm nghiệm; khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí.
Cùng ngày, đại diện Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt gồm Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và ông Nguyễn Tuấn Linh (Tổng giám đốc công ty) lên tiếng xin lỗi người dùng và công chúng vì "sử dụng thuật ngữ chưa đúng dẫn đến sai sót, sai lệch".
Khác nhau giữa "tự công bố" và "công bố"
Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh sự khác biệt giữa "tự công bố" và "công bố" sản phẩm, đặc biệt là với thực phẩm chức năng. Theo đó, thực phẩm chức năng phải được "công bố", tức là phải nộp hồ sơ lên cơ quan chức năng thẩm định và được chấp thuận trước khi sản xuất, phân phối. Ngược lại, thực phẩm thông thường như kẹo chỉ cần "tự công bố", nghĩa là nộp hồ sơ thông báo và có thể sản xuất ngay, cơ quan chức năng sẽ hậu kiểm.
=======================================================
Liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera bị tố quảng cáo "lố" của Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, ngày 14.3, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết đã lấy mẫu để kiểm nghiệm; khi nào có kết quả sẽ thông tin cho báo chí.
Cùng ngày, đại diện Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt gồm Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và ông Nguyễn Tuấn Linh (Tổng giám đốc công ty) lên tiếng xin lỗi người dùng và công chúng vì "sử dụng thuật ngữ chưa đúng dẫn đến sai sót, sai lệch".
Nhận xét
Đăng nhận xét