THẢO MAI


THẢO MAI

Theo chữ Hán "thảo" là cỏ, là cây loại nhỏ thấp, non nớt, cũng có nghĩa là thảo luận, bàn bạc, hội thảo
"mai" là lúc trời đất chuyển ban đêm sang ban ngày, sự thay đổi và di chuyển của đất trời.
Vậy "thảo mai" (có thể là 車間明天: tạm dịch là: cả một xe chuyện mới mẻ) tức là toàn nói chuyện lạ lẫm, mới mẻ mà chưa ai biết đến, chả biết nói thật hay nói cho vui, người ta không tin hay không có niềm tin vào lời nói của bạn.

Nói về nguồn gốc của từ “Thảo mai”, đa số các kết quả tìm được đều không chỉ dẫn rõ ràng xuất xứ của nó. Chỉ biết từ “Thảo mai” là tên một cô gái trong câu ca dao:
“Thảo mai rao bán chỉ vàng, vào đến giữa làng lại bán chỉ xanh”

Câu ca dao này châm biếm những người có tính không trung thực.

Vậy tạm có thể giải thích "thảo mai" nghĩa là:

 “Thảo mai” là từ ngữ chỉ người phụ nữ nói một đằng, làm một nẻo, bảo người khác làm thế này nhưng mình lại làm thế kia. Đó là một người không trung thực, ngoài mặt thì cười cười nói nói nhưng đằng sau lưng thì nói xấu, âm thầm có dã tâm hại người khác. “Thảo mai” mang nghĩa tương tự với từ “Giả tạo” nhưng “Thảo mai” lại mang nghĩa nhẹ nhàng, dễ chịu hơn từ “Giả tạo”.

Ví dụ:
Một người thảo mai sẽ được nhận biết qua các cử chỉ hành động sau: Trước mặt người này thì nói tốt với họ nhưng khi nói chuyện với người khác thì lại nói xấu về người này. Hoặc là : Miệng thì nói sẽ làm cái này để giúp người này giúp người kia nhưng sau lưng thì lại làm những việc hèn hạ, bẩn thỉu khác để hại họ.

Có câu: “Cây kim trong bọc cũng có ngày lòi ra”. Những người “Thảo mai” thường có kết cục không tốt đẹp. Không bị thân bại danh liệt thì cũng bị người đời cười chê và xa lánh. Đầu tiên thì được lòng người này người khác, lúc đó người “Thảo mai” rất được mọi người xung quanh mến mộ, yêu quý. Nhưng sau đó khi đã lòi bộ mặt thật hoặc bị phát hiện ra thì người “Thảo mai” sẽ được mọi người nhìn mình với một ánh mắt khinh bỉ, ghê tởm. Quả là một kết cục không mấy tưoi đẹp, hạnh phúc đúng không các bạn.

Một cách cắt nghĩa của từ “Thảo mai” còn chỉ những hành động , câu nói gượng gạo, giả dối. Đôi khi ta làm một hành động , nói một câu nói trên đầu môi thì khuôn mặt chúng sẽ dễ dàng biểu lộ sự lo lắng, hồi hộp hay sợ hãi khi làm những việc không đúng với lương tâm của mình.

“Thảo mai” cũng được hiểu là sự khôn lanh, khéo léo trong giao tiếp và cách hành xử trước công chúng. Đó là một cách hành xử tế nhị , điềm đạm được nhiều người thích thú và xem là đáng học hỏi.

Ngoài các ngữ nghĩa trên thì “Thảo mai” khi dùng cho các cô nàng có phong thái tiểu thư, nhà giàu thì lại mang nghĩa là : điệu đà, nhỏ nhẹ, ưỡn ẹo. Tuy nhiên từ này ám chỉ phong cách kia cũng chỉ là giả tạo mà thôi.

Ví dụ:
Mày rủ con Thư đi à? Tao nghĩ là không nên rủ nó đi đâu, nó thảo mai bỏ xừ.

Một thuật ngữ hay và thú vị đáng được chúng ta ghi nhớ đúng không các bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến