NHẠC SỸ NGUYỄN VĂN ĐÔNG: “CHIỀU MƯA BIÊN GIỚI” LÀ BIÊN GIỚI NÀO?
NHẠC SỸ NGUYỄN VĂN ĐÔNG:
“CHIỀU MƯA BIÊN GIỚI” LÀ BIÊN GIỚI NÀO?
“CHIỀU MƯA BIÊN GIỚI” LÀ BIÊN GIỚI NÀO?
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông qua đời
để lại cho lòng người ái mộ âm nhạc những tiếc nuối. Một trong những tác phẩm
âm nhạc nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông là Chiều mưa biên giới được ông
sáng tác năm 1956.
Bài hát được mở màn với câu “Chiều mưa biên giới anh đi về đâu”. Rất
nhiều người nghe, thích câu này và cũng thắc mắc “biên giới” mà Nguyễn Văn Đông
nhắc đến là “biên giới nào”.
Bài hát này được sáng tác vào
năm 1956. Thời điểm này, Nguyễn Văn Đông vẫn là trung úy của quân lực Việt Nam
cộng hòa. Thời điểm cuối 1955, ông giữ chức vụ Trưởng phòng 3 (Tác chiến) của
Phân khu Đồng Tháp Mười và đến 1956 thì tham
gia chiến dịch Thoại Ngọc hầu.
Chiến dịch Thoại Ngọc hầu là chiến
dịch quân sự quy mô của chính quyền Ngô Đình Diệm nhằm đối phó với lực lượng của
Ba Cụt (tướng Lê Quang Vinh). Tài liệu đăng trên báo CAND cũng xác nhận: “Vào
ngày 5.1.1956, Dương Văn Minh phát lệnh một cuộc tấn công đại quy mô có mật
danh là “Thoại Ngọc Hầu” nhằm vào lực lượng của Ba Cụt... Dù đang “nước sôi lửa
bỏng”, thay vì ém quân thật kỹ, hàng ngày các tay súng của Ba Cụt vẫn ngang
nhiên đột nhập vào nhà dân cướp bóc, hãm hiếp. Thậm chí, một vài nhóm phỉ còn
nhận được lệnh bắt cóc công chức của Ngô Đình Diệm để tạo tiếng vang”.
Trong một lần trả lời phỏng vấn
trước đây với một tờ báo hải ngoại, nhạc sỹ Nguyễn Văn Đông từng kể về hoàn cảnh
sáng tác bài Chiều mưa biên giới: “Khi ấy tôi là trung úy trưởng phòng
hành quân của chiến khu Đồng Tháp Mười là người có trách nhiệm đề ra những
phương án tác chiến. Lần đó tôi dẫn đầu một nhóm biệt kích bí mật đi điều
nghiên chiến trường dọc theo biên giới Miên-Việt và Đồng Tháp Mười. Trên đường
về, anh em chúng tôi lâm vào cảnh trời chiều gió lộng, mưa gào như vuốt mặt. Giữa
cánh đồng hoang vắng tiêu sơ, lối vào tiền đồn thì xa xôi, thoáng ẩn hiện những
nóc tháp canh mờ nhạt ở cuối chân trời. Và từng chập gió buốt kéo về như muối
sát vào thịt da. Từ trong cảnh ấy, tận đáy lòng mình đã nghe nẩy lên những cung
bậc rung cảm, những trường canh đầu tiên buồn bã cho bài Chiều Mưa Biên Giới
anh đi về đâu...”.
Như vậy, có thể thấy bài Chiều
mưa biên giới do Nguyễn Văn Đông sáng tác vào năm 1956 là nói về biên giới
Việt Nam – Campuchia để tả tâm trạng của người lính khi tham gia chiến dịch Thoại
Ngọc hầu.
Câu sâu lắng nhất trong Chiều
mưa biên giới phải kể đến đoạn cuối đầy triết lý nhân văn:
"Người đi khu chiến thương người hậu phương.
Thương màu áo gởi ra sa trường.
Lòng trần còn tơ vương khanh tướng
Thì đường trần mưa bay gió cuốn, còn nhiều anh ơi".
Không phải người hậu phương
thương người đi ra chiến trường mà ngược lại chính người ra sa trường nghĩ và
thương cho người ở hậu phương. Ở đây, có sự đồng cảm rõ giữa Nguyễn Văn Đông và
nhà thơ Hữu Loan trong bài Màu tím hoa sim (sáng tác 1949) với câu:
“Nhỡ khi mình không về
thì thương
người vợ chờ
bé bỏng chiều quê...”
Cùng là người khoác áo lính, với
những âm hưởng đậm chất lính nhưng lại rất nhân văn, trong tâm trạng rất thật của
con người, Nguyễn Văn Đông và Hữu Loan để lại cho chúng ta những tác phẩm bất hủ,
lắng đọng mãi lòng người.
Anh Tú
Cuối tháng 7.2017, bài hát Chiều
mưa biên giới được nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng giới thiệu trong album "Tình bơ
vơ" sau khi anh xin và được cấp phép biểu diễn.
Nhận xét
Đăng nhận xét