BỎ RƠI VIỆT NAM:
8-ABRAMS CHUẨN BỊ BÀN GIAO CUỘC CHIẾN
Như Henry Kissinger đã chỉ ra, việc rút quân của Hoa Kỳ đã tạo ra động lực
riêng; bất kỳ nỗ lực nào của tổng thống nhằm sửa đổi lịch trình, kể cả khi ông
có thể có khuynh hướng như vậy vì tình hình chiến trường ở Nam Việt Nam, đều
gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Quốc hội, giới truyền thông và thành phần phản chiến.
Do đó, sau khi lực lượng Hoa Kỳ bắt đầu rút quân, QLVNCH buộc phải đảm nhận nhiều
trách nhiệm hơn đối với cuộc chiến, bất kể tiến trình Việt Nam hóa và bình định
diễn ra như thế nào. Đó là tình hình mà Tướng Abrams phải đối mặt. Trong khi vẫn đang chiến đấu, ông đã phải
tăng cường nỗ lực chuẩn bị cho QLVNCH để lấp đầy khoảng trống trên chiến trường
do lực lượng Hoa Kỳ tái bố trí để lại. Về cơ bản, ông đang chiến đấu với thời
gian. Theo đó, ông hy vọng sẽ duy trì được “năng lực chiến đấu cân bằng và nhiều
khả năng nhất có thể trong thời gian dài nhất có thể”.
Khi Abrams tiếp quản quyền chỉ huy MACV từ Tướng Westmoreland vào tháng 7
năm 1968, ông đã nhận ra rằng cần phải làm gì đó để cải thiện năng lực chiến đấu
của lực lượng vũ trang Nam Việt Nam. Ngay cả trước khi Tổng thống Nixon tuyên bố
Việt Nam hóa là chính sách mới của Hoa Kỳ tại Nam Việt Nam, Tướng Abrams đã thực
hiện các biện pháp để tăng hiệu quả của cơ sở huấn luyện QLVNCH, vốn trước đây
không phải là trọng tâm trong nỗ lực của MACV.
Abrams đã kế thừa sứ mệnh lâu đời của Hoa Kỳ là kết thúc và đánh bại Cộng
sản để buộc họ phải rút khỏi Nam Việt Nam, nhưng với tuyên bố của Nixon về
chính sách Việt Nam hóa của mình, sứ mệnh, như đã mô tả trước đó, và trọng tâm
của MACV đã thay đổi mạnh mẽ.
Vào ngày 7 tháng 7 năm 1969, tổng thống đã gặp Kissinger, Laird, Rogers,
Wheeler, John Mitchell và Tướng Robert E. Cushman Jr. (một sĩ quan thủy quân lục
chiến là phó giám đốc CIA) trên du thuyền tổng thống Sequoia. Mục đích của cuộc
họp là thảo luận về sự lắng dịu rõ ràng trong cuộc chiến ở Nam Việt Nam. Số lượng
các cuộc tấn công của kẻ thù ở Nam Việt Nam đã giảm sau trận chiến Đồi Thịt
Băm, và thương vong của Hoa Kỳ đã đạt mức thấp nhất trong năm. Theo Kissinger,
cuộc thảo luận tập trung vào việc xác định lý do tại sao mức độ giao tranh đã
giảm xuống—liệu đó có phải do Hà Nội kiệt sức, một chiến lược đàm phán mới, hay
một nỗ lực của Hà Nội nhằm đạt được sự xuống thang bằng thỏa thuận ngầm?
Kissinger sau đó đã viết, “Đó là triệu chứng của sự nhầm lẫn về mặt trí tuệ vào
giai đoạn khi mọi người cảm thấy nhẹ nhõm trước tình hình tạm lắng về quân sự
làm giảm cả thương vong và áp lực trong nước, không ai đặt câu hỏi liệu sự tạm
lắng có thể không phản ánh thực tế rằng chiến lược của chúng ta đang thành công
và do đó nên được tiếp tục hay không.”
Thay vào đó, có “sự nhất trí” rằng tình hình đã mang đến một cơ hội tuyệt
vời để đáp lại bằng cách hạ nhiệt các hoạt động của Hoa Kỳ ở Nam Việt Nam; đồng
thời, các nỗ lực của MACV có thể được đưa vào nỗ lực Việt Nam hóa một cách thuận
lợi. Nixon đã đồng ý và ủy quyền cho Bộ trưởng Quốc phòng Laird ban hành các hướng
dẫn mới cho Tướng Abrams.
Kết quả là một tuyên bố sứ mệnh mới
cho MACV nhấn mạnh mong muốn của Hoa Kỳ “hỗ trợ Lực lượng vũ trang VNCH tiếp quản
ngày càng nhiều các hoạt động chiến đấu”. Tuyên bố sứ mệnh (có hiệu lực vào
ngày 15 tháng 8 năm 1969) giao cho Abrams và chỉ huy của ông tập trung vào (1)
cung cấp “hỗ trợ tối đa” cho Nam Việt Nam để tăng cường lực lượng của họ, (2) hỗ
trợ nỗ lực bình định và (3) giảm lượng tiếp tế cho kẻ thù. Abrams cũng được yêu
cầu một lần nữa phải kiềm chế thương vong của Hoa Kỳ. Henry Kissinger sau đó đã
báo cáo rằng Nixon đã thay đổi ý định của mình về các lệnh này và cố gắng hủy bỏ
chúng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Laird cho biết các lệnh đã được gửi đi và chúng được
phép có hiệu lực.
Nếu lời kể của Kissinger là chính
xác và tổng thống đã cố gắng hủy bỏ các lệnh, Nixon đã không tiết lộ lý do tại
sao ông lại suy nghĩ lại về việc thay đổi nhiệm vụ chính thức cho MACV. Có lẽ
ông lo ngại về việc can thiệp vào các vấn đề quân sự, hoặc có lẽ ông không muốn
báo hiệu cho Bắc Việt rằng Hoa Kỳ đang bắt đầu giảm mức độ cam kết của mình đối
với cuộc chiến. Tuy nhiên, tổng thống đã giữ nguyên các lệnh và nhắc lại hướng
dẫn mới trực tiếp khi ông có chuyến thăm bất ngờ tới Việt Nam vào cuối tháng 8.
Tại đó, ông đã nhấn mạnh sự thay đổi trọng tâm của lực lượng Hoa Kỳ, nói rằng
“nhiệm vụ chính của quân đội Hoa Kỳ là cho phép lực lượng Nam Việt Nam đảm nhận
toàn bộ trách nhiệm cho an ninh của Nam Việt Nam”. Đáng chú ý là tổng thống đã
không công khai hướng dẫn mới này cho đến bài phát biểu trên truyền hình toàn
quốc vào tháng 11.
Tướng Abrams, người trước đó đã
bày tỏ sự lo ngại về việc tăng tốc rút quân của Hoa Kỳ, đã hiểu được các lệnh
hành quân của mình và đã tăng cường các biện pháp để cải thiện khả năng chiến đấu
của các đơn vị Nam Việt Nam.
Vấn đề này không phải là mới đối với Abrams, người, kể từ khi nắm quyền
chỉ huy vào năm 1968, đã quan tâm đến những gì về cơ bản là hai cuộc chiến khác
nhau do lực lượng Hoa Kỳ và Nam Việt Nam tiến hành. Abrams đã tìm cách chấm dứt
sự phân chia vai trò và nhiệm vụ giữa lực lượng chiến đấu của Hoa Kỳ và miền
Nam thông qua việc áp dụng một chiến lược
đồng minh kết hợp duy nhất, do đó loại bỏ “sự tồn tại ngầm của hai chiến lược
riêng biệt, tiêu hao và bình định.” Ông mô tả cách tiếp cận này là “một chiến
lược tập trung vào việc bảo vệ người dân để chính quyền dân sự có thể thiết lập
quyền lực của mình trái ngược với quan niệm trước đó về mục đích của cuộc chiến—tiêu
diệt lực lượng của kẻ thù.” Khái niệm “một
cuộc chiến” đã được chính thức hóa trong Kế hoạch Mục tiêu của MACV được phê
duyệt vào tháng 3 năm 1969.
Abrams và Đại sứ Bunker đã thuyết phục Tổng thống Thiệu rằng cách tiếp cận
của Abrams là cách đúng đắn để tiến hành và đảm bảo sự đồng ý của ông rằng Kế
hoạch Mục tiêu của MACV sẽ là cơ sở cho các nỗ lực của lực lượng đồng minh tại Nam Việt Nam.
Quyết định này được chính thức đưa ra khi Abrams và Tướng Cao Văn Viên,
Tổng tham mưu trưởng Liên quân miền Nam, ký Kế hoạch Chiến dịch Kết hợp, trong
đó nêu rõ rằng “ QLVNCH phải tham gia đầy đủ trong khả năng của mình vào mọi loại
hoạt động… để chuẩn bị cho thời điểm phải gánh vác toàn bộ trách nhiệm”. Kế hoạch
này tiếp tục xác định an ninh nhân dân và hỗ trợ bình định là mục tiêu chính của
lực lượng Hoa Kỳ và Nam Việt Nam.
Ngay sau khi kế hoạch mới được ký kết, Abrams bắt đầu đảm bảo rằng lực lượng
MACV hoàn toàn chấp nhận khái niệm “một cuộc chiến” của ông, xóa bỏ mãi mãi sự
phân công lao động vốn thường làm chia rẽ các nỗ lực của đồng minh. Abrams đã bắt
đầu chuyển trọng tâm của MACV khi ông nhận được lệnh thay đổi nhiệm vụ chính thức
từ Tổng thống Nixon. Được trang bị chiến
lược kết hợp “một cuộc chiến” mới và được tổng tư lệnh thúc đẩy Việt Nam hóa
chiến tranh, Abrams hy vọng sẽ kiểm soát được tình hình chiến đấu đồng thời
chuyển giao trách nhiệm chính trong cuộc chiến cho Nam Việt Nam khi quân đội Mỹ
rút quân ngày càng nhiều về quy mô và tần suất. Vào thời điểm Abrams nhận được
lệnh mới, ông đã khởi xướng các chương trình mở rộng cơ cấu lực lượng của
QLVNCH và cung cấp nhiều vũ khí hiện đại hơn cho Nam Việt Nam, như đã thảo luận
ở trên. Trong khi những cải tiến này đang được thực hiện, Abrams tập trung vào
việc tăng cường khả năng chiến đấu của QLVNCH trên chiến trường, một phần bằng
cách để quân đội miền Nam chiến đấu song song với quân đội Mỹ trong các hoạt động
kết hợp trên chiến trường. Các đơn vị của Hoa Kỳ và Nam Việt Nam đã tiến hành
các hoạt động kết hợp trước khi áp dụng chính sách “một cuộc chiến” vào năm
1969, nhưng trong các hoạt động trước đó, quân đội Nam Việt Nam thường đóng vai
trò hỗ trợ thứ cấp, vai trò ở ngoại vi của hành động chính. Nhiều chỉ huy tác
chiến người Mỹ không muốn hợp tác hoạt động với các đơn vị miền Nam và thường
coi QĐVNCH không hơn gì “một gánh nặng bổ sung” phải mang theo, “có khả năng gây
ra vấn đề… hơn là hữu ích.” Mặc dù tình hình đã thay đổi theo hướng tốt hơn sau
cuộc tấn công Tết Mậu Thân năm 1968, Abrams, đối mặt với nhiệm vụ cấp bách là
Việt Nam hóa chiến tranh, đã ra lệnh hợp tác chặt chẽ hơn giữa lực lượng Mỹ và
miền Nam. Hy vọng là các đơn vị Mỹ sẽ đóng vai trò là mô hình cho binh lính Sài
Gòn bằng cách tích hợp chặt chẽ hơn các hoạt động của hai lực lượng quốc gia. Sự
tích hợp như vậy đã hoạt động rất tốt ở Hàn Quốc và cuối cùng đã cải thiện khả
năng chiến đấu của lực lượng vũ trang Cộng hòa Hàn Quốc. Abrams và các cố vấn của
ông rõ ràng hy vọng rằng mô hình Hàn Quốc cũng sẽ có hiệu quả với Nam Việt Nam.
Khi lực lượng Nam Việt Nam trở nên có năng lực hơn trên chiến trường, họ có thể
gánh vác một phần gánh nặng lớn hơn khi lực lượng chiến đấu của Hoa Kỳ liên tục
được rút đi.
Một cựu tướng lĩnh QĐVNCH đã mô tả cách tiếp cận này, lưu ý rằng
bằng cách tham gia vào các hoạt động chiến đấu cùng với các đơn vị Hoa Kỳ,
lực lượng Việt Nam—chính quy và lãnh thổ—sẽ có được kinh nghiệm thực tế và có
giá trị mà một trung tâm huấn luyện khó cung cấp được . Do đó, các hoạt động kết
hợp và chung không chỉ mang đến cho các đơn vị QĐVNCH cơ hội quan sát các
phương pháp tác chiến của Hoa Kỳ, cách Hoa Kỳ sử dụng hỏa lực và các tài sản cơ
động, và khả năng chỉ huy của Hoa Kỳ trong hành động, mà còn mang lại những lợi
ích bên lề của sự hỗ trợ chiến đấu bổ sung mà nếu không thì không thể có được từ
các nguồn lực của Việt Nam. Trên thực tế, đây là một loại hình đào tạo tại chỗ
hoặc trong hành động rất đặc biệt, trong đó các đơn vị Hoa Kỳ đóng vai trò hướng
dẫn bằng cách đưa ra các ví dụ thực tế, tích cực về các hành động tác chiến và
phản công trong nhiều tình huống chiến thuật và loại địa hình khác nhau; và các đơn vị QĐVNCH dưới sự chỉ huy của họ
được hưởng lợi từ việc quan sát và noi theo các đơn vị Hoa Kỳ.
Thật không may, sáng kiến đưa quân đội Nam Việt Nam vào nỗ lực chiến đấu
chính thường không đồng đều, thay đổi tùy theo từng vùng chiến thuật của quân
đoàn. Có một số lý do có thể xảy ra. Một số chỉ huy cấp cao của Hoa Kỳ có thái
độ cảnh giác với binh lính miền Nam và khái niệm “một cuộc chiến” của Abrams.
Tuy nhiên, Tướng Davidson, sĩ quan tình báo J-2 của Abrams tại MACV, đã phản đối
những người đổ lỗi thái độ cảnh giác này cho những thiếu sót của nỗ lực Việt
Nam hóa. Ông viết: “Nó đã trở thành sự hiểu biết thông thường cho rằng khái niệm
mới đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì các chỉ huy cấp cao của Abrams từ chối ủng
hộ nó. Điều này là vô lý. Trong nhiều trường hợp, các sĩ quan cấp tướng ở Việt
Nam đồng ý với chiến lược của Abrams và thực hiện với sự tận tụy. Ngay cả những
người không đồng ý với khái niệm này cũng tận tâm, dù không nhiệt tình, đã ủng
hộ hết mình. Bản thân Abrams sẽ không chấp nhận ít hơn, và ông có quyền thực
thi.” Davidson có thể đã hạ thấp sự phản đối đối với kế hoạch; không rõ liệu tất
cả các chỉ huy cấp cao của Abrams có nghĩ rằng khái niệm mới của ông là một ý
tưởng hay không, nhưng cũng không nghi ngờ gì nữa Abrams đã nắm giữ sự nghiệp của
họ trong tay và họ phải ủng hộ ý tưởng của ông hoặc phải gánh chịu hậu quả. Tuy
nhiên, một số chỉ huy Hoa Kỳ đã tích cực hơn những người khác trong việc cố gắng
thực hiện chương trình mới.
Bản thân Nam Việt Nam đã chứng tỏ là một yếu tố khác góp phần vào những kết
quả khác biệt của chương trình mới. Khả
năng lãnh đạo, tinh thần chiến đấu và sự nhạy bén về chiến thuật là khác nhau
trong toàn bộ lực lượng vũ trang Nam Việt Nam. Không phải mọi đơn vị và chỉ huy
QLVNCH đều sẵn sàng giữ lời hứa của mình. Do đó, cách tiếp cận “một cuộc chiến”
đã đạt được nhiều thành công hơn ở một số lĩnh vực so với những lĩnh vực khác.
“MỘT CUỘC CHIẾN”
Tại Quân đoàn I, Trung tướng Richard G. Stilwell, chỉ huy Quân đoàn XXIV
của Hoa Kỳ, đã làm việc rất chặt chẽ với tư lệnh sư đoàn 1 của QĐVNCH, Thiếu tướng
(sau này là Trung tướng) Ngô Quang Trưởng, tích hợp các đơn vị Nam Việt Nam vào
các kế hoạch tác chiến với tư cách là đối tác toàn diện. Theo những gì về cơ bản
là một bộ chỉ huy kết hợp giữa Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng hòa, các lực lượng miền
Nam hoạt động chặt chẽ với Sư đoàn Thủy quân Lục chiến 3 của Hoa Kỳ, Sư đoàn Nhảy
dù 101 (Cơ động trên không) và Lữ đoàn 1 của Sư đoàn Bộ binh 5 (Cơ giới) tại
các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên. Sau
khi Stilwell được Thiếu tướng Melvin Zais thay thế vào cuối năm 1969, vị chỉ
huy mới tiếp tục nhấn mạnh vào các hoạt động phối hợp của Stilwell, và các lực
lượng Hoa Kỳ khác trong Quân đoàn I đã tăng cường các nỗ lực hợp tác của họ với
QLVNCH. Ở nửa phía nam của khu vực, Sư đoàn Bộ binh 23 của Hoa Kỳ thường xuyên
tiến hành các hoạt động phối hợp với Sư đoàn Bộ binh 2 (QLVNCH) tại các tỉnh Quảng
Tín và Quảng Ngãi. Sư đoàn TQLC số 1 của Hoa Kỳ, bảo vệ khu vực Đà Nẵng, đã tiến
hành các hoạt động phối hợp với các lực lượng Khu đặc biệt Quảng-Đà và Trung
đoàn Bộ binh 51 của miền Nam.. Abrams cực kỳ hài lòng với thành tích của các lực
lượng miền Nam tại Quân đoàn I; sau đó vào năm 1969, ông đã ra lệnh cho Sư đoàn
Kỵ binh số 1 của Hoa Kỳ đi về nam, định hướng lại các lực lượng tác chiến còn lại
về mục tiêu an ninh khu vực, và cuối cùng gửi về Mỹ một trong hai sư đoàn
TQLC Hoa Kỳ đang đóng tại đó.
Tại Quân Khu II, các chỉ huy Hoa Kỳ cũng theo đuổi các hoạt động kết hợp,
nhưng ít thành công hơn. Trước cuối năm 1968 và đầu năm 1969, sự hợp tác giữa lực lượng Hoa Kỳ và QĐVNCH tại Quân đoàn
II phần lớn không hiệu quả. Lực lượng Hoa Kỳ quan tâm đến các đơn vị chủ lực của
địch ở các khu vực xa xôi thuộc Cao nguyên Trung phần, trong khi lực lượng VNCH
giới hạn hoạt động của mình trong việc hỗ trợ bình định ở các vùng ven biển đất
thấp và các trung tâm dân cư. Với việc thiết lập khái niệm “một cuộc chiến” của
Tướng Abrams, Trung tướng William R. Peers, chỉ huy Lực lượng Dã chiến I, và
người đồng cấp của ông, Trung tướng Lữ Lan, chỉ huy Quân đoàn II, đã nhất trí rằng
đã đến lúc phải đưa ra một phương tiện để khai thác lợi thế của mỗi lực lượng
quốc gia trong khi giảm thiểu những bất lợi tương ứng của họ. Họ cùng nhau
thành lập chương trình “Bắt cặp”, yêu cầu mỗi đơn vị QĐVNCH phải liên kết chặt
chẽ và liên tục với một đơn vị đối tác của Hoa Kỳ. Các hoạt động sẽ được tiến
hành chung, bất kể quy mô đơn vị mà mỗi lực lượng có thể bố trí, và sự phối hợp
và hợp tác được thực hiện từ quân đoàn đến tiểu đoàn và quận. Chương trình “Cặp
đôi” được coi là một phương tiện nâng cao hiệu quả chiến đấu của QĐVNCH và chuẩn
bị cho các đơn vị trong Quân đoàn II gánh vác nhiều gánh nặng tác chiến hơn. Do
đó, khái niệm này sau đó đã được nhân rộng để bao gồm cả pháo binh Việt Nam và
các đơn vị hỗ trợ chiến đấu khác. Theo chương trình này, Sư đoàn Bộ binh số 4
và Lữ đoàn Nhảy dù số 173 của Hoa Kỳ đã hợp lực với các sư đoàn bộ binh số 22
và 23 của QĐVNCH.
Peers và Lan ra lệnh cho Sư đoàn Bộ
binh số 4 của Hoa Kỳ và hai trung đoàn VNCH giữ chân lực lượng Cộng sản dọc
theo biên giới trong khi họ tập trung nỗ lực của các đơn vị còn lại của Hoa Kỳ
và VNCH vào việc khôi phục và mở rộng quyền kiểm soát của Sài Gòn đối với dân số
ven biển, bao gồm cả các tỉnh Bình Định và Phú Yên vốn có truyền thống bị tranh
chấp. Sau khi khởi xướng chương trình “Cặp đôi”, ba hoạt động phối hợp quan trọng
đã được tiến hành tại Quân đoàn II, và mỗi
hoạt động đều đạt được mức độ thành công khiêm tốn. Tuy nhiên, cách tiếp cận
này không hiệu quả bằng các hoạt động phối hợp tại Quân đoàn I vì một số lý do.
Đầu tiên, hai sở chỉ huy cấp quân đoàn, không giống như những sở chỉ huy tại
Quân đoàn I, không được đặt tại cùng một địa điểm, khiến việc phối hợp trở nên
khó khăn hơn. Ngoài ra, các chỉ huy chiến trường QĐVNCH tại Quân đoàn II không
nhiệt tình làm việc với lực lượng Hoa Kỳ như Thiếu tướng Trưởng và các chỉ huy
cấp dưới của ông tại Quân đoàn I. Mặc dù
có những tiến triển ban đầu trong việc cải thiện sự tự tin và năng lực của các
đơn vị QĐVNCH trong Quân đoàn II, chương trình “Cặp đôi” đã bị hủy bỏ vào cuối
năm 1969.
Trong Quân Khu IV của Quân đoàn IV (Đồng bằng sông Cửu Long), sự hiện diện
chính của Hoa Kỳ là Sư đoàn Bộ binh số 9, đã đến đất nước vào năm 1967. Trước
năm 1969, sư đoàn Hoa Kỳ hiếm khi làm việc với ba sư đoàn VNCH trong khu vực hoặc
các đơn vị lãnh thổ ĐPQ/DQ. Hơn nữa, Thiếu tướng Julian J. Ewell, chỉ huy Sư
đoàn Bộ binh số 9, tin rằng lực lượng Nam Việt Nam ở Đồng bằng không hiệu quả
và cảnh báo rằng miền Nam chưa sẵn sàng để nắm quyền kiểm soát khu vực hoạt động
của sư đoàn Hoa Kỳ. Do đó, nhiều người đã ngạc nhiên khi Sư đoàn 9 được chọn
làm sư đoàn đầu tiên được tái bố trí về Mỹ sau thông báo Midway. Như Jeffrey
Clarke chỉ ra, quyết định này, ít nhất, một phần là động thái chính trị được
thiết kế để giành được sự ủng hộ cho chính sách Việt Nam hóa của chính quyền
Nixon bằng cách thực hiện lời hứa đưa quân chiến đấu về nước thay vì chỉ đưa về
nhân sự hỗ trợ. Bất chấp những cảnh báo của Ewell về năng lực quân sự của miền
Nam tại Đồng bằng sông Cửu Long, việc rút Sư đoàn 9 cũng có ý nghĩa về mặt chiến
lược. Khoảng năm 1969, tình hình địch ở Đồng bằng sông Cửu Long khá ổn định, vì
lực lượng Việt Cộng trong khu vực đã bị suy yếu nghiêm trọng sau cuộc tấn công
Tết Mậu Thân năm 1968. Ngoài ra, Đồng bằng sông Cửu Long nằm ở cuối tuyến đường
tiếp tế của Bắc Việt và không thể dễ dàng được tăng cường. Nếu có rắc rối xảy
ra, Tướng Abrams có thể chuyển lực lượng Hoa Kỳ đến khu vực này từ khu vực Quân
đoàn III gần đó. Do đó, việc rút quân Sư đoàn 9 chỉ có rủi ro vừa phải theo
quan điểm quân sự; về mặt chính trị, động thái này chứng tỏ Nixon sẵn sàng rút
quân tác chiến. Trong trường hợp này, logic quân sự hợp lý trùng khớp với sự
thuận lợi về mặt chính trị. Điều tương tự không phải lúc nào cũng đúng đối với
việc cắt giảm thêm quân.
Việc rút quân của Hoa Kỳ khỏi Đồng bằng sông Cửu Long diễn ra nhanh
chóng. Lực lượng Hoa Kỳ bắt đầu rút lui
khỏi các hoạt động tác chiến vào tháng 6 năm 1969, và sư đoàn đã rời đi vào cuối
tháng 8 (mặc dù một trong ba lữ đoàn vẫn ở lại Việt Nam và được chuyển đến Quân
Khu III). Bộ phận công vụ của Quân đội Hoa Kỳ được chỉ thị nhấn mạnh cả những
thành tựu của quân đội Hoa Kỳ ra đi và khả năng lực lượng miền Nam tiếp tục hoạt
động mà không có họ.
Bất chấp sự chỉ đạo này, sự thật của tình hình lại là một điều gì đó
khác. Khu vực hoạt động của Sư đoàn Bộ binh số 9 trước đây được giao lại cho Sư
đoàn Bộ binh số 7 của miền Nam. Như Tướng Ewell đã chỉ ra, Sư đoàn 7 không chuẩn
bị để đảm nhận trách nhiệm cho khu vực này vì một số lý do, trong đó ít nhất là
do lãnh đạo của sĩ quan cấp cao. Sư đoàn gặp phải nhiều vấn đề, nhưng may mắn
cho cả Washington và Sài Gòn, hoạt động của kẻ thù ở Đồng bằng vẫn ở mức thấp
vào cuối năm 1969 và 1970; do đó, sự kém
hiệu quả của Sư đoàn 7 không dẫn đến hậu quả tức thời nào.
Tại Quân Khu III, chỉ huy Lực lượng Dã chiến II của Hoa Kỳ, Trung tướng
Julian Ewell (người đã được thăng chức và trao quyền chỉ huy Lực lượng Dã chiến
II tại Long Bình sau khi Sư đoàn Bộ binh 9 rời đi) và người đồng cấp của ông,
Trung tướng Đỗ Cao Trí, chỉ huy Quân đoàn III, đã phải đối mặt với những hoàn cảnh
khó khăn. Quân Khu III bao gồm 11 tỉnh bao quanh Sài Gòn. Khu vực này, có biên
giới phía tây là các khu căn cứ địa của Cộng sản ở Campuchia, bao gồm một số
tuyến đường xâm lược lịch sử chính vào trung tâm miền Nam. Mối đe dọa kết hợp của
Bắc Việt-Việt Cộng vẫn còn quá mạnh vào năm 1969 đối với các lực lượng miền Nam
tại Quân đoàn III, vốn không được coi là một trong những đơn vị thiện chiến
trong QLVNCH. Ngoài ra, quân đội trong khu vực này theo truyền thống bị ràng buộc
với các nhiệm vụ an ninh khu vực, thay vì hung hăng tìm diệt kẻ thù. Tướng Ewell được thông báo vào tháng 4 năm
1969 rằng ông sẽ không nhận thêm nguồn lực nào từ Hoa Kỳ và rằng ông phải thúc
giục các sư đoàn miền Nam hành quân “bất chấp các chỉ huy của họ”.
Ấn tượng với những thành công của các hoạt động phối hợp giữa lực lượng
Hoa Kỳ và VNCH tại Quân đoàn I, Tướng
Ewell quyết định thiết lập một chương trình tương tự của riêng mình. Ông tin rằng
chìa khóa để giành chiến thắng ở Việt Nam là áp dụng thành công sức mạnh tác
chiến, chẳng hạn như pháo binh, không quân, lục quân và các yếu tố khác của tác
chiến và hỗ trợ dịch vụ tác chiến. Ông biết từ kinh nghiệm của mình với tư cách
là một chỉ huy sư đoàn ở Đồng bằng rằng miền Nam gặp khó khăn trong việc phối hợp
sự hỗ trợ ít ỏi mà họ có. Ewell đã lên kế
hoạch sửa chữa những thiếu sót này bằng cách kết hợp mỗi đơn vị miền Nam chính
trong Quân đoàn III với một lực lượng Mỹ tương tự sẽ cung cấp hỗ trợ không
quân, pháo binh và liên lạc cần thiết để giúp các đơn vị Nam Việt Nam trở thành
lực lượng khả thi trên chiến trường và đồng thời, dạy họ cách sử dụng tốt hơn
các loại vũ khí chiến tranh. Người đồng cấp của ông, Trung tướng Trí, hoàn toàn
đồng ý với khái niệm của Ewell, thừa nhận rằng “vấn đề chính của QĐ II là cải
thiện ba sư đoàn VNCH”, và cùng với Ewell Trí bắt đầu thiết lập một “hệ thống bạn
bè” sẽ “gắn” một đơn vị lớn của Hoa Kỳ với mỗi sư đoàn của Trí.
Kết quả là một chương trình có tên là “Đồng Tiến”. Ba mục tiêu chính của
chương trình là (1) tăng số lượng và chất lượng của các hoạt động chung được kết
hợp và phối hợp; (2) thúc đẩy đáng kể ba
sứ mệnh chính của QĐVNCH là hỗ trợ bình định, cải thiện hiệu quả chiến đấu và
tăng cường các hoạt động tác chiến; và (3) tăng đáng kể việc sử dụng hiệu quả
các yếu tố chiến đấu và hỗ trợ chiến đấu quan trọng, đặc biệt là các tài sản
hàng không của quân đội. Quân đoàn III và Lực lượng Dã chiến II Hoa Kỳ sẽ liên
kết chặt chẽ trên cơ sở liên tục. Khi quân đoàn VNCH đạt đến mức hiệu quả chiến
đấu thỏa đáng, nó sẽ bị loại dần khỏi chương trình và quay trở lại các hoạt động
độc lập. “Đồng Tiến” đã ghép đôi các sư đoàn bộ binh Hoa Kỳ số 1 và 25 và Lữ
đoàn bộ binh nhẹ 199 với các sư đoàn bộ binh 5, 25 và 18 của QĐVNCH. Ở các khu
vực biên giới, Sư đoàn kỵ binh Hoa Kỳ số 1 (Không vận) đã được ghép đôi với Lữ
đoàn Dù Việt Nam.
Theo một nghiên cứu sau chiến tranh của trung tướng QĐVNCH Ngô Quang Trường,
chương trình “Đồng Tiến” đã cải thiện đáng kể hiệu quả của các đơn vị miền Nam
trên khắp Quân đoàn III và họ bắt đầu thể hiện tính hiếu chiến hơn, phối hợp tốt
hơn và nỗ lực chiến đấu bền bỉ hơn. Ví dụ, Sư đoàn bộ binh Hoa Kỳ số 1 và 5 của
VNCH đã phối hợp rất chặt chẽ với nhau, và các hoạt động phối hợp lặp đi lặp lại
đã chuẩn bị cho sư đoàn VNCH đảm nhận khu vực hoạt động của đơn vị Hoa Kỳ khi
đơn vị này được tái bố trí vào năm 1970. Khi Sư đoàn VNCH số 5 chuyển sở chỉ
huy của mình đến Tỉnh Bình Long và nắm quyền kiểm soát khu vực “Big Red One”
cũ, một cột mốc quan trọng trong quá trình Việt Nam hóa đã được thông qua.
Mặc dù các hoạt động phối hợp này gặp nhiều khó khăn và có mức độ thành
công khác nhau, nhưng trong hầu hết các trường hợp, chúng đóng vai trò quan trọng
trong việc nâng cao trình độ tác chiến của các đơn vị QLVNCH. Theo cựu tướng
lĩnh Nam Việt Nam Đồng Văn Khuyên, chúng đã giúp mở đường cho các chỉ huy và
quân đội miền Nam đảm nhận những trách nhiệm mới khi nhiều lực lượng Hoa Kỳ hơn
bắt đầu rút quân. Thật không may, những chương trình này không thể loại bỏ nhiều
vấn đề lâu đời ám ảnh QLVNCH và cuối cùng sẽ góp phần vào sự sụp đổ của chế độ
Nam Việt Nam. QLVNCH mở rộng đã phải chịu đựng tình trạng thiếu năng lực kỹ thuật,
sĩ quan tham mưu yếu kém, thiếu kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch và thực hiện
các hoạt động vũ trang kết hợp quy mô lớn và một số căn bệnh nghiêm trọng khác.
Lãnh đạo, đặc biệt là ở cấp cao, là gốc rễ của mọi điểm yếu của QLVNCH. Như một
cựu tướng lĩnh Nam Việt Nam đã viết sau chiến tranh, “Trừ khi một chỉ huy hoặc
nhà lãnh đạo có năng lực chuyên môn, lòng tận tụy và tính ngay thẳng về mặt đạo
đức, thì chắc chắn ông ta không thể mong đợi cấp dưới của mình tận tụy và quyết
chiến. . . . Cuối cùng đã có ý chí và quyết tâm chiến đấu, một lần nữa phụ thuộc
vào động lực và sự lãnh đạo, và nếu không có chúng thì không có ý nghĩa gì
trong việc nâng cấp các khả năng vật chất đơn thuần.” Vấn đề này khiến Tướng
Abrams và các chỉ huy cấp cao của ông rất lo ngại khi họ cố gắng chuẩn bị cho
Nam Việt Nam đảm nhận trách nhiệm cho cuộc chiến. Các chương trình như “Cặp đôi
” và “Đồng Tiến” được thiết kế để giúp tăng cường khả năng lãnh đạo và kỹ năng
chiến đấu của QLVNCH, nhưng chúng không thể sửa chữa hoàn toàn những căn bệnh
lâu dài trong hệ thống Nam Việt Nam.
Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn và lo ngại, Việt Nam hóa đã đạt được tiến
triển trong một số lĩnh vực vào cuối năm 1969. Nhờ nỗ lực hiện đại hóa, tất cả
các đơn vị QĐVNCH đều được trang bị súng trường M-16, thay thế cho các loại M-1
cũ hơn, nặng hơn, và đã được trang bị súng phóng lựu M-79 và súng máy M-60. Việc
tái bố trí quân đội Hoa Kỳ đã buộc QLVNCH phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn
trong cuộc chiến, vì số lượng các hoạt động quy mô tiểu đoàn do Nam Việt Nam tiến
hành gần như tăng gấp đôi từ năm 1968 đến năm 1969. Dù vậy hiệu suất tác chiến
của binh lính miền Nam không đồng đều. Một
số đơn vị, như Tiểu đoàn Bộ binh 51 QLVNCH, đã chiến đấu rất ngang ngửa với đối
thủ Cộng sản của họ, trong khi những đơn vị khác, như Sư đoàn Bộ binh 22, phần
lớn không hiệu quả trên chiến trường (Sư đoàn 22 đã tiến hành 1.800 cuộc phục
kích trong những tháng mùa hè năm 1969 và chỉ giết được 6 tên địch).
Văn phòng Thông tin của MACV đã công khai sự tham gia ngày càng tăng của
QLVNCH, nhấn mạnh rằng theo thời gian, lực lượng miền Nam sẽ có thể tự mình đứng
vững. Bất chấp những tuyên bố này, nhiều cố vấn vẫn cảm thấy người miền Nam vẫn
quá phụ thuộc vào sự hỗ trợ của lực lượng Hoa Kỳ và lo lắng về khả năng tự mình
gánh vác chiến tranh sau khi người Mỹ rút lui. Các tuyên bố quan hệ công chúng
của MACV đúng theo một nghĩa nào đó—rõ ràng là cần phải có thời gian trước khi
Nam Việt Nam có thể tự mình đứng vững trước Bắc Việt. Câu hỏi chính đối với nhiều người là có đủ thời
gian trước khi tất cả các đơn vị Hoa Kỳ đã rút lui hay không.
Nhận xét
Đăng nhận xét