BỎ RƠI VIỆT NAM:
3-MIDWAY, GUAM VÀ HỌC THUYẾT NIXON
Vào ngày 8 tháng 6 năm 1969, Tổng thống Nixon đã gặp tổng thống Nam Việt
Nam Nguyễn Văn Thiệu tại Midway và lần đầu tiên công khai tuyên bố chính sách mới
của Hoa Kỳ là “Việt Nam hóa”. Nixon tuyên bố rằng sẽ có một sự tăng cường và cải
thiện ổn định các lực lượng và thể chế của Nam Việt Nam, kèm theo đó là gia
tăng áp lực quân sự lên kẻ thù, trong khi quân đội Hoa Kỳ dần dần rút lui. Mục tiêu cuối cùng là tăng cường năng lực của
QĐNDVN và củng cố chính quyền Thiệu để người miền Nam có thể tự mình chống lại
Cộng sản. Nixon tuyên bố rằng ông sẽ rút 25.000 quân và sau đó sẽ rút thêm theo
“các khoảng thời gian đều đặn”. Theo tổng thống, việc rút quân của Hoa Kỳ phụ
thuộc vào ba yếu tố: (1) tiến độ huấn luyện và trang bị cho lực lượng Nam Việt
Nam, (2) tiến độ đàm phán Paris và (3) mức độ hoạt động của kẻ thù. Sau đó, Nixon tuyên bố trong hồi ký của mình
rằng thông báo Midway đã khởi xướng “một quá trình không thể đảo ngược, kết
thúc của quá trình này sẽ là sự ra đi của tất cả người Mỹ khỏi Việt Nam”.
Về mặt cá nhân, Tổng thống Thiệu không hài lòng với thông báo của tổng thống
Hoa Kỳ. Theo Nixon, Thiệu nhận ra rằng việc Hoa Kỳ rút quân có nghĩa là gì và
“rất lo lắng” về những hàm ý của việc người Mỹ rút khỏi cuộc chiến, nhưng sau
này Nixon tuyên bố rằng ông đã đảm bảo riêng với Thiệu thông qua Đại sứ Ellsworth Bunker rằng “sự ủng
hộ của chúng tôi dành cho ông ấy là kiên định”.
Bất chấp những lo ngại của người miền Nam
về chính sách mới, Henry Kissinger đã ghi lại rằng “Nixon đã hân hoan.
Ông coi thông báo [về Việt Nam hóa] là một chiến thắng chính trị. Ông nghĩ rằng
nó sẽ giúp ông có thời gian cần thiết để phát triển chiến lược của chúng tôi”.
Một bản ghi nhớ sau đó tiết lộ rằng Nixon hy vọng rằng chính sách mới của ông về
Việt Nam hóa chiến tranh sẽ chứng minh với người dân Mỹ rằng ông “đã loại bỏ vấn đề Nam Việt Nam và thực sự có kế hoạch chấm
dứt chiến tranh”.
Để củng cố chiến lược mới, Nixon đã gặp Laird và Tướng Wheeler khi ông trở
về từ Midway để thảo luận về việc thay đổi nhiệm vụ chính thức cho Tướng Abrams
và MACV. Tuyên bố nhiệm vụ hiện tại, do Tổng thống Johnson ban hành, là “đánh bại”
kẻ thù và “buộc” kẻ thù phải rút khỏi Nam Việt Nam. Kết quả của các cuộc thảo
luận sau thông báo Midway, một lệnh mới có hiệu lực vào ngày 15 tháng 8 giao
cho Abrams (1) cung cấp “hỗ trợ tối đa” để tăng cường lực lượng vũ trang của
Nam Việt Nam, (2) tăng cường hỗ trợ cho nỗ lực bình định, và (3) giảm dòng tiếp
tế của kẻ thù trên Đường mòn Hồ Chí Minh.
Với lệnh này, toàn bộ động lực của các nỗ lực của Hoa Kỳ tại Nam Việt
Nam đã thay đổi, như sẽ được thảo luận chi tiết sau.
Vào ngày 25 tháng 7 năm 1969, Tổng thống Nixon đã đến thăm Guam trong
khuôn khổ chuyến công du Châu Á. Trong một cuộc họp báo tại đó, ông đã công bố
một chính sách đối ngoại mới cho Hoa Kỳ. Ông tuyên bố rằng “đối với các vấn đề
về quốc phòng quân sự, ngoại trừ mối đe dọa từ một cường quốc liên quan đến vũ
khí hạt nhân, Hoa Kỳ sẽ khuyến khích và có quyền mong đợi rằng vấn đề này sẽ
ngày càng được xử lý bởi, và trách nhiệm đối với nó do, các quốc gia Châu Á tự
mình đảm nhận.” Chính sách mới của ông, thực chất chỉ là một ứng dụng mở rộng
hơn của khái niệm Việt Nam hóa, nhanh chóng được gọi là “Học thuyết Guam”. Tuy
nhiên, theo Henry Kissinger, tổng thống đã nỗ lực hết sức để báo chí mô tả nó
là “Học thuyết Nixon”. Học thuyết mới của
Nixon dựa trên ba nguyên tắc cơ bản: sẵn sàng đàm phán, sức mạnh quân sự và
quan hệ đối tác. Ông khẳng định rằng Đông và Tây nên tìm cách chung sống với
nhau và mối quan hệ giữa phương Tây và các nước Cộng sản nên được mở ra và duy
trì để đạt được một nền hòa bình lâu dài. Theo đó, Nixon tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ
tiếp tục tôn trọng các cam kết của mình, nhưng các đối tác của mình sẽ phải
gánh vác phần trách nhiệm của họ. Như Bộ trưởng Quốc phòng Laird đã nói, “Trong
khi vai trò chính của Hoa Kỳ vẫn là không thể thiếu, các quốc gia khác có thể
và nên đảm nhận những trách nhiệm lớn hơn”.
Chương trình Việt Nam hóa phù hợp với Học thuyết Nixon. Theo nhà sử học
Joan Hoff, học thuyết mới này nhắm vào các quốc gia thế giới thứ ba “phía nam” ở
Đông Á và cung cấp “về cơ bản lý do để cắt giảm quân số, nhưng nó đã trở thành
thể chế chính thức của Việt Nam hóa”.
Hoa Kỳ đã chuẩn bị cung cấp viện trợ và hỗ trợ cho Nam Việt Nam để các lực
lượng miền Nam cuối cùng có thể tiếp quản cuộc chiến và quân đội Hoa Kỳ có thể
rút lui. Chính quyền tin rằng việc giúp
Nam Việt Nam tự đứng vững sẽ cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ luôn tôn
trọng các cam kết của mình với bạn bè và đồng minh, và có thể làm việc tốt để
phát triển lòng tự tin, tự lực và hợp tác trong khu vực ngay cả sau khi quân đội
Hoa Kỳ đã rút lui. Do đó, Việt Nam hóa được hình thành đã cung cấp bước đầu tiên
trong việc thực hiện Học thuyết Nixon. Nixon rõ ràng cảm thấy rằng cách kết
thúc chiến tranh ở Việt Nam sẽ có tác động lâu dài đến các sáng kiến chính
sách đối ngoại của Hoa Kỳ trong tương lai.
Vào ngày 30 tháng 7, trên đường trở về sau chuyến công du Châu Á, Nixon
đã bất ngờ dừng chân tại Sài Gòn. Không có thông báo chính thức nào được đưa ra
trước khi dừng chân, và Nixon được trực thăng đưa thẳng đến Dinh Độc Lập để gặp
Thiệu. Tại đó, ông nói với tổng thống miền Nam rằng Hoa Kỳ sẽ không bỏ rơi đất
nước của ông ta và việc rút quân là cần thiết để duy trì sự ủng hộ của công
chúng Hoa Kỳ, đồng thời hứa rằng việc rút quân sẽ được thực hiện theo một “lịch
trình có hệ thống”.
Sau khi tìm cách trấn an người miền Nam, Nixon sau đó chuẩn bị giải thích
kế hoạch của mình với công chúng Mỹ. Trong bài phát biểu trên truyền hình toàn
quốc vào ngày 3 tháng 11 năm 1969, Nixon đã mô tả chính sách mới của mình với
người dân Mỹ. Ông nói, “Chúng ta đã thông qua một kế hoạch mà chúng ta đã xây dựng
với sự hợp tác với người Nam Việt Nam để rút toàn bộ lực lượng bộ binh chiến đấu
của Hoa Kỳ và thay thế bằng lực lượng Nam Việt Nam theo một thời gian biểu có
trật tự. Cuộc rút quân này sẽ được thực hiện từ thế mạnh chứ không phải từ thế
yếu.” Ông giải thích thêm, “Việc rút quân đột ngột toàn bộ lực lượng Hoa Kỳ khỏi
Việt Nam sẽ là một thảm họa, không chỉ đối với Nam Việt Nam mà còn đối với Hoa
Kỳ và mục đích hòa bình. Cuối cùng, điều này sẽ phải trả giá bằng mạng sống, điều
này sẽ không mang lại hòa bình mà còn gây ra nhiều chiến tranh hơn.”
Do đó, Việt Nam hóa đã trở thành một phương cách để Nixon giảm bớt áp lực
đối với chính quyền mới của mình yêu cầu rút quân hoàn toàn, tạo thêm thời gian
để theo đuổi một nền hòa bình được đàm phán trong khi tiếp tục củng cố lực lượng
Nam Việt Nam. Như Henry Kissinger đã mô tả, đó là “một kế hoạch chấm dứt chiến
tranh” được thiết kế để cung cấp cho Hoa Kỳ “một viễn cảnh về sự rút quân danh
dự mà không phải là vật thế chấp cho sự
hợp tác của bên kia”.
Theo thời gian, Việt Nam hóa đã trở thành một phần của một chiến lược rộng
lớn hơn mà sau này Nixon mô tả là “một phần trong kế hoạch tổng thể của ông nhằm
chấm dứt chiến tranh”. Kế hoạch của Nixon bao gồm các mục tiêu sau:
Đảo ngược quá trình “Mỹ hóa” cuộc chiến đã diễn ra từ năm 1965 đến1968 và
thay vào đó tập trung vào Việt Nam hóa.
Ưu tiên hơn cho việc bình định để Nam Việt Nam có thể mở rộng quyền kiểm
soát của mình đối với vùng nông thôn.
Giảm mối đe dọa xâm lược bằng cách phá hủy các khu căn cứ địa và tuyến tiếp
tế của kẻ thù ở Campuchia và Lào.
Rút nửa triệu quân Mỹ khỏi Việt Nam theo cách không gây ra sự sụp đổ ở miền
Nam.
Đàm phán lệnh ngừng bắn và hiệp ước hòa bình.
Thể hiện thiện chí và quyết tâm sát cánh cùng đồng minh của chúng ta nếu
hiệp định hòa bình bị Hà Nội vi phạm, và đảm bảo với Nam Việt Nam rằng họ sẽ tiếp
tục nhận được viện trợ quân sự của chúng ta như Hà Nội đã nhận được từ các đồng
minh của mình, Liên Xô và, ở mức độ thấp hơn, Trung Quốc.
Nixon và các cố vấn của ông lạc quan nhận thấy rằng Việt Nam hóa có thể
mang lại lợi ích bổ sung là kết thúc chiến tranh nhanh hơn. Bên cạnh việc tăng
cường lực lượng của Thiệu để họ có thể đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn đối với
cuộc chiến, chính sách này cũng có thể khuyến khích Bắc Việt dễ tiếp nhận hơn đối
với một nền hòa bình được đàm phán. Theo
Nixon, “Nếu kẻ thù cảm thấy rằng chúng ta sẽ ở lại đó đủ lâu để miền Nam đủ mạnh
có thể tự bảo vệ mình, thì tôi nghĩ họ có động lực thực sự để đàm phán, bởi vì
nếu họ phải đàm phán với một chính phủ Nam Việt Nam mạnh mẽ, năng nổ, thì thỏa
thuận mà họ đạt được với miền Nam sẽ không tốt bằng thỏa thuận mà họ có thể đạt
được hiện nay”.
Sự ủng hộ của công chúng đối với Việt Nam hóa ban đầu là cực kỳ tích cực.
Nhiều người Mỹ phản ứng rất tích cực với chính sách mới, hy vọng rằng việc rút
quân ban đầu của 25.000 quân là bước mở đầu cho việc rút quân hoàn toàn của tất
cả các lực lượng Hoa Kỳ khỏi Nam Việt Nam. Nhiều người trong báo chí Mỹ cũng đã
được khuyến khích bởi sự thay đổi chiến lược của Nixon, và trong khi một số
chuyên mục như Rowland Evans và Robert Novak lo ngại về khả năng của Nam Việt
Nam trong việc tiếp quản nỗ lực chiến tranh, thì các báo cáo và bình luận của
phương tiện truyền thông trước và ngay sau thông báo về chiến lược mới của
Nixon nói chung là có lợi. Sự ủng hộ như vậy sẽ không kéo dài.
TIỀN THÂN CỦA VIỆC VIỆT NAM HÓA
Bất chấp lời lẽ ngược lại của Nixon, cái mà ông gọi là “Việt Nam hóa”
không phải là một ý tưởng hoàn toàn mới. Lần đầu tiên nó được thảo luận vào năm
1967 sau gần ba năm Hoa Kỳ tham gia chiến đấu toàn diện ở Nam Việt Nam. Tướng
Westmoreland, khi đó là chỉ huy MACV, đã phát biểu vào tháng 11 năm 1967 trong
một bài nói chuyện tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia về việc dần dần chuyển giao
cuộc chiến cho Nam Việt Nam. Ông cho biết
vào năm 1968, Hoa Kỳ sẽ thực hiện “Giai đoạn III” của chiến lược chiến tranh,
bao gồm việc nâng cấp lực lượng Địa phương quán và Dân quân, cung cấp cho
QĐVNCH các thiết bị mới để sẵn sàng “tiếp quản phần vụ ngày càng tăng của cuộc
chiến” và chuyển giao “một phần lớn” tuyến phòng thủ tiền tuyến DMZ (Khu Phi
Quân sự) cho các lực lượng Nam Việt Nam. Ông nói thêm rằng trong “Giai đoạn
IV”, các lực lượng Hoa Kỳ có thể “bắt đầu giảm dần” khi quân miền Nam phát triển
năng lực của mình và bắt đầu “chịu trách nhiệm rốt ráo về hoạt động càn quét Việt
Cộng” và “cho thấy rằng họ có thể xử lý được Việt Cộng”.
Mục tiêu của kế hoạch này là nâng cấp các lực lượng Nam Việt Nam để họ có
thể xử lý cuộc nổi dậy liên tục của Việt Cộng sau khi các lực lượng Hoa Kỳ rời
đi. Tuy nhiên, kế hoạch không nghĩ đến việc các lực lượng vũ trang Nam Việt Nam
sẽ có thể đối phó với quân đội chính quy Bắc Việt.
Các biện pháp theo kế hoạch này đã
được khởi xướng khi Nixon nhậm chức. Vì vậy, vào thời điểm Nixon, Laird và
Kissinger xây dựng chiến lược mới của họ để chấm dứt chiến tranh, các thành phần
chiến lược đã có sẵn và quá trình này đang diễn ra. Cựu tướng lĩnh VNCH Nguyễn
Duy Hinh đã cho rằng sự phát triển đáng kể của QLVNCH trong năm trước khi Nixon
nhậm chức có thể là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến suy nghĩ của tổng thống
mới khi ông cân nhắc các cách chấm dứt chiến tranh cho người Mỹ.
Tuy nhiên, có một sự khác biệt chính giữa các kế hoạch mà Westmoreland khởi
xướng và các kế hoạch do Nixon ra lệnh:
theo kế hoạch của Nixon và Laird, người miền Nam sẽ được kỳ vọng chiến đấu với
cả Việt Cộng và Quân Bắc Việt sau khi quân đội Hoa Kỳ rút lui. Sự khác biệt sẽ
chứng minh là quan trọng trong giai đoạn giữa thời điểm khởi xướng chính sách
và thất bại cuối cùng của Nam Việt Nam vào năm 1975.
Nhận xét
Đăng nhận xét