LƯNG CHỮ CỤ, VÚ CHỮ TÂM
LƯNG CHỮ CỤ
VÚ CHỮ TÂM
Một
tấm lưng thẳng, cân đối, giống như phần trên chữ "cụ" 具-Ảnh:
ST
Trong truyện dài “Đứa con của thần
linh”, Nhà văn Trần Quang Vinh viết: “Ngày ấy bà được khen là cô gái đẹp nhất
làng, (...) những chuẩn mực thể hiện khả năng sinh con đàn cháu đống của người
đàn bà như thắt đáy lưng ong, lưng chữ cụ vú chữ tâm cũng hội tụ ở người con
gái ấy”.
Tiểu thuyết “Một trăm và chín chín”
(Trần Chiểu) viết: “Cụ Cố khen tôi “lưng chữ cụ vú chữ tâm”, hai núm như hai hột
đào tơ, mắn đẻ, khéo nuôi con, cụ muốn lấy tôi làm vợ bé...”
Bài “Vẻ đẹp phụ nữ qua lăng kính
nhà phẫu thuật thẩm mỹ”, TS Vũ Ngọc Lâm viết: “Những cô gái đẹp có tiếng của
làng, của thôn, xã, huyện, tỉnh thường là có đôi mắt lá răm, lông mày lá liễu,
da trắng môi đỏ, hình thể thì cũng đến "thắt đáy lưng ong", "cổ
cao 3 ngấn", "lưng chữ Vụ, vú chữ Tâm"...” (báo “Sức khoẻ đời sống”).
Theo đây, thì “Lưng chữ cụ (hay
“vụ”), vú chữ tâm”, là vẻ đẹp chuẩn mực của phụ nữ, cũng là tiêu chuẩn chọn vợ
của đàn ông xưa. Vậy, “Lưng chữ cụ, vú chữ tâm” trông thế nào mà hấp dẫn nam giới
đến vậy?
1 - “Từ điển tục ngữ Việt” (Nguyễn Đức
Dương) giải thích: “Lưng chữ “cụ”, vú chữ “tâm” Lưng (hơi gù như dáng) chữ “cụ”
(trong tiếng Hán) và vú (hơi bầu như dáng) chữ “tâm” (của tiếng Hán) là hai nét
hay gặp ở các cô gái mắn đẻ và khéo nuôi con [như Lưng gù chữ “cụ”, vú lồi chữ
“tâm”]”.
2 - “Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt
Nam” (Nhóm Vũ Dung): “Lưng chữ cụ, vú chữ tâm
[Lưng gù chữ cụ, vú lồi chữ tâm]. (lưng gù chữ cụ: lưng cong hình chữ cụ;
vú lồi chữ tâm: vú to, nhọn, không chảy sệ, như hình chữ tâm - tiếng Hán). Một
kinh nghiệm xem tướng: người phụ nữ có hình dáng lưng, vú như vậy là người lắm
con”.
3 - Bài “Đặc điểm văn hoá – giới tính
qua tục ngữ Việt”, GSTS Đỗ Thị Kim Liên viết: “Còn những người: Lưng chữ cụ, vú
chữ tâm là với ý những người đàn bà lưng hơi gù và vú bầu bầu thì mắn đẻ và
khéo nuôi con”.
Kiểu
vú song song, chảy sệ, đầu vú hướng xuống, hơi giống "mộc qua nhũ"
(vú đu đủ)-Ảnh: St
Một số từ điển khác ghi nhận dị
bản “Lưng chữ NGŨ, vú chữ tâm”:
4 - “Từ điển thành ngữ và tục ngữ Việt
Nam” (GS Nguyễn Lân): “Lưng chữ NGŨ, vú chữ tâm (Tức lưng hơi gù và vú bầu bầu).
Người ta thường cho rằng người phụ nữ lưng hơi gù và vú bầu bầu thì mắn đẻ và
khéo nuôi con”.
5 - “Giải nghĩa tục ngữ Việt Nam”
(Nguyễn Cừ): “Lưng chữ Ngũ, vú chữ Tâm: Chữ Ngũ có đường vòng ví như lưng con
gái, chữ Tâm tròn bầu như vú đàn bà. Đây là cách nhận dạng nhân tướng phụ nữ
nào lưng hơi gù, bầu vú bầu bĩnh thì người ấy mắn con, dễ đẻ, dễ nuôi và sinh
lý mạnh”.
Tấm
lưng thẳng, cân đối, đầy đặn, đi đôi với dáng vẻ bộ ngực chữ tâm của một mĩ
nhân-Ảnh: St
6 - Sách “1575 câu thành ngữ, tục
ngữ cần bàn thêm”, Lê Gia đưa ra dị bản “đặc biệt” hơn: “Lưng chữ cú (句) vú chữ tâm. Nghĩa câu: Lưng thì hơi cong gù như hình chữ cú
(句) có nét chính hơi cong như cái lưng gù. Hai vú thì xệ
xuống như hình chữ ‘tâm’ (心) có nét chính cong vòng xuống
như quả mướp cong, gọi là ‘vú quả mướp’. Đây là nói về tướng người phụ nữ có
hình dáng hơi xấu nhưng mắn đẻ”.
Vẻ
đẹp của tấm lưng thẳng, đầy đặn, cân đối-Ảnh:ST
Vẻ
đầy đặn, cân đối của "lưng chữ cụ" trong tranh vẽ của Hoàng Tân Hưng-Nguồn
ảnh: FB Soi Dong Hoang
7- Bài “Siêu mẫu Quỳnh Thi- vẻ đẹp
mạnh mẽ, hoang dã”, Bùi Sĩ Nguyên lại đưa ra dị bản “lưng chữ THÚ” với cách giải
thích cũng “thú vị” không kém: “Các cụ nhà mình dạy rằng “lưng chữ thú, vú chữ
tâm”, nghĩa là đường cong nơi lưng nên mềm mại (chữ thú là bộ khuyển, dáng cong
rất đẹp), còn ngực nên cao và tròn vành như chữ tâm.” (thegioidanong.net).
Một
số kiểu vú theo cách đặt tên của người Tàu (từ trái qua phải) 1.Vú nho khô (vú
lép); 2. Vú quả táo;3.Vú anh đào; 4.Vú quả chanh; 5. Vú quả dừa; 6.Vú quả lê;
7.Vú đu đủ; 8.Vú quả xoài; 9.Vú nịt áo(?) 10. Vũ lọ;11. Vú hoả sơn (núi lửa,
trông giống vú chữ Tâm) 12.[không rõ chữ]; 13. Vú dưa hấu;14.Vú hoa sen; 15.Vú
bát tô; 16.Vú quả chuối; 17. Vú quả bóng.
Cứ theo đây, thì cô gái “Lưng chữ
cụ, vú chữ tâm” chẳng có gì đặc biệt ngoài cái lưng gù và cặp vú “bầu bầu”,
“hơi bầu” hoặc “vú mướp”, mắn đẻ, khéo nuôi con.
Tuy nhiên, theo chúng tôi, phân tích
tục ngữ về tướng pháp, nhưng các nhà nghiên cứu biên soạn từ điển lại không tìm
hiểu về tướng pháp, nên có sự hiểu lầm.
Phép xem “tướng lưng” [bối tướng 背相], cho rằng, lưng là nền móng của thân (bối vi thân chi cơ
chỉ - 背為身之基祉). Người mạnh khoẻ hay bệnh tật; phú quý
hay bần tiện; trường thọ hay yểu mệnh, đều biểu hiện qua tấm lưng. Sách về tướng
pháp “Nhân luân đại thống phú” [人倫大統賦] của Trương Hành
Giản [張行簡], thuộc “Tứ khố toàn thư” [四庫全書]
của Tàu viết: “Lưng phải đầy đặn làm chỗ dựa yên ổn cho thân. Nếu lưng mà cong
vạy, thì nghèo, chết non, hoặc tuyệt tự; lưng rộng, ĐẦY ĐẶN, CÂN ĐỐI thì được
hưởng phú quý.” [nguyên văn: 夫背所貴者豐隆,身乃恃安定,
偏側貧夭絕嗣者欹斜, 富貴有后者闊厚平正].
Ảnh:
St
Sách cổ về tướng pháp của Tàu,
“Đỗng vi ngọc giám” [洞微玉鋻] cũng viết: “Lưng dầy mà
không thô, dáng như lưng rùa mà bằng rộng, đầy đặn; nhìn phía trước như đang ngẩng,
xem đàng sau tựa đang cúi, ấy là người có phúc tướng vậy.” [nguyên văn: 背須得豐隆不俗,如龜背而廣厚平闊,前看如昂,後看如俯者, 福相也].
Lưng
đầy đặn, vai nở nang, vuông vắn, mông rộng bằng vai
rất
giống hình chữ cụ.-Ảnh:ST
Sách “Nhân tướng học toàn thư”
(Thiệu Vĩ Hoa - NXB Thời đại, 2010) viết: “Lưng tốt hội đủ các yếu tố: ĐẦY ĐẶN,
RẮN CHẮC, CÂN XỨNG, nở nang. Trái lại, lưng mỏng, thế yếu, LƯNG CONG...đều là
các loại tướng xấu, nội tạng không ổn định, tinh thần suy nhược. (...). Eo lưng
là thành quách của bụng, mọi sự an nguy của bụng đều dựa vào eo lưng cả (...)
Đàn bà nếu eo lưng quá nhỏ và bó lại ở phần giữa, đường tử tức có rất nhiều điểm
bất lợi. Tướng eo tốt, nên CÂN ĐỐI, đầy đặn, to, mông nở, tròn, bằng. Khi NGỒI,
eo THẲNG, BẰNG PHẲNG. Nhìn từ phía trước, mặt eo như thót lại, nhìn từ mặt sau,
EO VUÔNG VỨC là quý tướng.” (HTC nhấn mạnh).
Lưng
thẳng, đầy đặn, vai và eo lưng nở nang, cân đối như chữ CỤ 具-Ảnh: ST
Xét về mặt khoa học, thì bất kể
đàn ông, hay đàn bà, tấm lưng đều là nơi gánh đỡ toàn bộ cơ thể, là chỗ dựa của
lục phủ ngũ tạng, cũng là trung tâm chi phối sức mạnh của toàn thân.
Một người phụ nữ có tấm lưng gù làm
sao đảm đương tốt thiên chức làm mẹ (riêng chuyện mang nặng khi thai ngén đã là
một bất lợi, nói chi chuyện nuôi con). Có bao giờ tạo hoá lại ưu ái, trao quyền
năng đặc biệt trong việc duy trì nòi giống cho một người gù lưng không? Theo
chúng tôi là không. Với loài cầm, thú cũng vậy. Bất kể trống mái , hay đực cái,
những con vật tạo hoá ban cho khả năng sinh sản tốt, đều có ngoại hình cân đối,
khoẻ mạnh, tấm lưng vững chắc. Con người không nằm ngoài qui luật của tạo hoá.
Hai
hình ảnh đối lập, khá điển hình:-Bên trái, vú bánh dày-Bên phải, vú chữ
tâm-Ảnh: ST
Xét tự hình chữ “cụ” 具, rất giống một tấm lưng VUÔNG VỨC, CÂN ĐỐI của người ĐANG
NGỒI (nhìn từ phía sau), trong đó, nét ngang dài dưới cùng, giống như mặt phẳng
để ngồi, cũng là biểu thị phần cuối của tấm lưng (ngồi là tư thế thể hiện rõ nhất
kiểu dáng của cái lưng).
Chữ
CỤ hình dáng như một tấm lưng người đang ngồi, cân đối, khoẻ mạnh-Hình chữ: ST
“Lưng chữ cụ” là tấm LƯNG THẲNG,
CÂN ĐỐI, giống như hình chữ “cụ” 具[1], chứ không phải
là tấm “lưng gù” (chữ “cụ” 具, chữ “ngũ” 五, chữ “vụ”, đâu có gợi tả hình dáng cái lưng “gù”. Còn nếu
“gù” đến mức giống chữ “cú” 句, chữ “thú” 狩, thì đây phải hiểu là người tàn tật mới đúng!)[2]. Mặt
khác, trong thực tế, cũng không có căn cứ nào cho thấy, phụ nữ lưng gù mắn đẻ
hơn người có tấm lưng bình thường.
Eo
lưng nở nang, đầy đặn, lưng cân đối-Ảnh: ST
Vậy còn “vú chữ tâm” là kiểu vú
thế nào? Nếu hình dung “vú bầu bầu”, “hơi bầu” như cách giảng của các nhà biên
soạn từ điển, thì vú nào chẳng thế? Đến như Lê Gia hình dung “vú chữ tâm” thành
“vú quả mướp” thì lại càng tệ hại! Dĩ nhiên tiêu chuẩn, quan niệm về cái đẹp có
sự thay đổi theo thời gian. Nhưng tôi không tin một bộ ngực có hình dáng mơ hồ
(“bầu bầu”) hoặc thõng “vú mướp”, gắn với tấm lưng gù lại thể hiện sức sống của
người phụ nữ, và trở thành cái đẹp chuẩn mực khiến đàn ông phải si mê.
-Bên
trái là kiểu bầu vú song song, đầu vú hướng chính diện
-Bên phải bầu vú ngoảnh ra hai
bên, đầu vú hướng thương chính là vú chữ tâm.-Đồ giải: ST
“Vú chữ tâm” là kiểu vú đẹp. Cơ
ngực, tuyến vú “chữ tâm” phát triển, mô mỡ dưới da đầy đặn, hai bầu vú cân đối,
“NGOẢNH” RA HAI BÊN; “vú chữ tâm” không quá to, mềm mại và săc chắc, nên chỉ
hơi sệ; trong khi bầu vú và đầu vú vẫn thây lẩy hướng thượng, tựa nét “ngoạ
câu” (móc nằm), của chữ tâm 心.
Chữ
TÂM, nét móc nằm giống bầu vú ngoảnh ra
phía phải, đầu vú hướng lên.
Nếu
thêm nét đối xứng bên trái, sẽ thành hình dáng bộ ngực chữ tâm hoàn hảo.-Minh
hoạ: HTC
Không
cần quan sát phía sau, cũng có thể biết cô gái này sở hữu tấm lưng thẳng, cân đối;
cũng
không khó nhận ra "chữ Tâm" rất đặc trưng.-Ảnh:ST
-Ảnh: St
Có nghĩa bầu vú và đầu vú “chữ
tâm” không hướng chính diện kiểu “vú bánh giầy” [vú tròn hơi bẹt, không sệ, kém
phát triển]; cũng không thòng xuống dưới như “vú mướp” [vú nhỏ, dài, nhão, cơ
ngực và mô mỡ kém phát triển, Tàu gọi là “mộc qua” -木瓜 -
vú đu đủ]; không quá to như “vú quả dừa” [lang tử nhũ-椰子乳],
hay “vú dưa hấu” [tây qua nhũ - 西瓜乳]).
Vú
chữ tâm-Ảnh: ST
Có thể nói, tục ngữ “Lưng chữ cụ,
vú chữ tâm” đúc kết kinh nghiệm về “tướng lưng” [bối tướng 背相]
và “tướng vú” [nhũ tướng 乳相] của nữ giới. Theo đó phụ nữ
đẹp phải có thân hình khoẻ mạnh, cân đối, lưng thẳng, vai và eo lưng nở nang; bộ
ngực săn chắc, căng đầy, bầu vú thây lẩy ra hai bên theo chiều cho con bú. Đây
chính là hình mẫu phụ nữ đẹp, có khả năng về tình dục, sinh sản tốt, nhiều sữa
nuôi con, lại đáp ứng được yêu cầu sức khoẻ lao động trong cuộc sống làng xã
xưa kia.
Điển
hình của vú chữ TÂM, săn chắc mà mềm mại, thây lẩy hai bên, đầu vú hướng thượng-Ảnh:
ST
Tuy lấy tự hình chữ Hán làm trực
quan so sánh, nhưng hiện chúng tôi chưa tìm thấy yếu tố gốc Hán, hoặc một dị bản
gốc Hán nào liên quan đến tục ngữ “Lưng chữ cụ, vú chữ tâm”. Đây là có lẽ là một
kiểu đúc kết kinh nghiệm nhân tướng học dân gian theo cách riêng của người Việt:
Một tấm lưng thẳng, cân đối (phía sau, trông như chữ “cụ” 具),
đi đôi và tương xứng với một bộ ngực săn chắc, đầy đặn (hình dáng như chữ “tâm”
心 đằng trước). Đó chẳng phải là sự kết hợp hài hoà,
hoàn hảo của tạo hoá hay sao! Bởi vậy, không có gì đáng ngạc nhiên, khi các cô
gái đẹp thường sở hữu đặc điểm “Lưng chữ cụ, vú chữ tâm” khoẻ mạnh, mắn đẻ,
khéo nuôi con, được người đời ca ngợi, kén chọn về làm vợ, làm dâu con./.[3]
HOÀNG TUẤN CÔNG
3/2017
------------------------------
Chú thích:
[1] - “Việt Nam tự điển” (Lê Văn Đức) có ghi
nhận khái niệm “lưng chữ cụ” và giảng là “lưng người ngay chừ”, nghĩa là lưng
thẳng, nguyên văn: “lưng chữ cụ • dt. Lưng người ngay chừ : Lưng chữ cụ, vú chữ
tâm (tng”); mục “ngay chừ • bt." hướng
dẫn xem "Ngay chò: Cây chổi ngay chừ; nằm ngay chừ”; mục “ngay chò • tt.
C/g. Ngay chừ, thật ngay : Cái cây ngay chò”.
“Ngay”, ở đây có nghĩa là thẳng,
chính là cách hiểu đúng về kiểu “lưng chữ cụ”, tiếc rằng Lê Văn Đức đã không
liên hệ được nghĩa của nó với câu “Lưng chữ cụ, vũ chữ tâm”, nên ở mục “Lưng chữ
ngũ”, chính ông đã lặp lại sai lầm như nhiều người khác, khi giảng: “lưng chữ
ngũ • dt. Lưng người khòm, cúp cong ở giữa: Lưng chữ ngũ, vú chữ tâm (tng)”.
[2]
- Vì lúng túng, mơ hồ về câu tục ngữ, nên mỗi người đẻ ra một dị bản (chữ cụ 具, chữ vụ 務, chữ ngũ 五, chữ cú 句, chữ thú 狩...rồi thêm thắt thành "Lưng gù chữ cụ, vú lồi chữ
tâm"). Thậm chí “Từ điển tiếng Việt” (New Era) lại cho rằng “Lưng chữ cụ,
vú chữ tâm, Ngụ ý câu này cho rằng đàn ông mà có tấm lưng thẳng và rộng, đàn bà
có cặp vú tròn trĩnh là người có dáng vóc đẹp đẽ”, và giảng “Lưng gù chữ cụ, vú
lồi chữ tâm”, như “Lưng chữ cụ, vú chữ tâm”. Tuy nhiên, cách diễn đạt của câu tục
ngữ không cho phép người ta hiểu vế đầu nói về lưng đàn ông, vế sau nói về ngực
(vú) phụ nữ. Mặt khác, vừa giảng "lưng chữ cụ" là "tấm lưng thẳng
và rộng" của đàn ông xong, lại cho rằng, "Lưng chữ cụ vú chữ
tâm" giống như dị bản "Lưng gù
chữ cụ vú lồi chữ tâm", là sao? Hoá ra "gù" nghĩa là "thẳng"?
[3]
- Tham khảo một số cách hiểu liên quan đến câu tục ngữ đang xét:
-
“Bầu vú như là biểu trưng cho sức sống
mãnh liệt và khả năng sinh sôi nẩy nở truyền nòi giống của người phụ nữ. Cho
nên người Hán và những dân tộc Hán hóa đã mô tả người phụ nữ hấp dẫn là người
có “lưng chữ cụ (具),vú chữ tâm (心. Ngay trong thời hiện
đại này, “vòng một” cũng là một tiêu chuẩn trong các cuộc thi chọn hoa hậu; chọn
người phụ nữ chuẩn mực (chủ yếu về mặt hình thể)”. (Bầu vú với văn hoá nhân loại
- Lê Đình Khẩn).
-
“Các cụ kén con dâu là phải chọn những người tốt nái. Lưng chữ cụ, vú chữ tâm.
Nghĩa là lưng hơi gù một chút và vú phải dài thì mới mắn đẻ. Cứ làm như chuyện
đẻ hoàn toàn tùy thuộc vào người đàn bà không bằng. Ngày nay làm gì có những
người con gái có nét đẹp này cho các cụ chọn! Lưng chữ cụ thì phải tập đi đứng
cho ngay ngắn còn vú chữ tâm thì phải tầm sư học đạo để kéo nó lên!” (Bà Ba Phải-Giadinhhoangtrong.wdr).
-
“Lưng chữ cụ vú chữ tâm” (lưng tôm, vú ngang hơi thòng)”. (Muôn kiểu làm đẹp và
dụng cụ làm đẹp của quý bà quý cô trong lịch sử-Nguyễn Hữu Hiệp - Dân
Vietj.com).
-
“Lưng chữ cụ, vú chữ tâm. (Đây là dạng người phụ nữ đẻ dễ, mắn đẻ, nhiều con)”.
(Tham khảo nhân tướng học để chọn người-TS Nguyễn Hoàng Điệp-Vanhien.net).
-
“Lưng chữ Cụ, vú chữ Tâm. khẽ đâm là chửa” (Vòng quay kì diệu-Lão
Hà-Trannhuong.net).
Nhận xét
Đăng nhận xét