VIỆT PUN - CHƠI CHỮ KIỂU 9X


VIỆT PUN
CHƠI CHỮ KIỂU 9X

Với sự thông minh, linh hoạt trong ngôn ngữ, tác giả 9X của sách “Việt Pun” chứng minh giới trẻ có thể sử dụng tiếng Việt phong phú, dí dỏm và hiện đại.

“Trái bắp khờ dại thì gọi là gì? - Ngây ngô”, “Tại sao người béo lại hay buồn? - Vì họ quá khổ”, “Mệt nhưng vẫn chở bồ đi ngắm hoàng hôn thì gọi là gì? - Ráng chiều”, “Trang trại bò sữa đặt ở đâu là tốt nhất? - Cow nguyên (cow = con bò)…

Đó là những câu hỏi đáp với các tình huống bất ngờ, cách lý giải gây ngạc nhiên, thử thách trí thông minh và khả năng tưởng tượng có trong sách Việt Pun.

Sách Việt Pun của tác giả LEN (Đồng Nguyễn Thành Trung).
“Pun” (hay “Punchline”) là cách chơi chữ, sử dụng các từ đồng âm hoặc đồng nghĩa với dụng ý hài hước nào đó. Với tính tượng hình, tượng thanh của mình, tiếng Việt là một chất liệu phong phú để có thể sáng tạo nên những “pun” dí dỏm, thử thách khả năng liên tưởng và sáng tạo của mỗi người.

Tác giả cuốn sách là một người say mê hình thức chơi chữ này, đó là Đồng Nguyễn Thành Trung, sinh năm 1994, hiện là giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh, admin của fanpage Việt Pun. Trang mạng xã hội này ra mắt vào năm 2017, có gần 30.000 thường xuyên theo dõi.

Mới đây, những “pun” thông minh, dí dỏm được tập hợp thành một cuốn sách với tên Việt Pun. Sách tập hợp gần 200 câu chơi chữ thú vị, được các fan của Việt Pun, phần lớn là giới trẻ yêu thích, sưu tầm, giới thiệu.
Một trang trong sách Việt Pun.
Từ thế giới tự nhiên với các loài cây, củ, quả, các loài vật, đến thế giới con người với đủ mọi cảm xúc, các vấn đề “nóng” trong xã hội, chuyện nghề nghiệp, món ăn - thức uống, nhân vật hoạt hình, thời tiết, ngay cả… truyện cổ tích cũng có thể trở thành đề tài hài hước được khai thác trong “Việt Pun”.

Sách có rất nhiều đề tài mang tính thời sự, gắn với nhịp sống của giới trẻ hiện nay như: trà sữa, phim ảnh, “thả thính”… Hình thức hỏi - đáp được sử dụng tạo cảm giác gần gũi, ngắn gọn và gây bất ngờ.

Không định nghĩa từ ngữ khô khan như một cuốn từ điển ngôn ngữ, Việt Pun khơi gợi sự sáng tạo, hứa hẹn mang lại cho bạn đọc tiếng cười trên hành trình khám phá vẻ đẹp và sự kì diệu của tiếng Việt.

Tác giả Thành Trung với thế mạnh của một giáo viên ngoại ngữ, đã không giới hạn sáng tác của mình trong tiếng Việt, mà còn mở rộng sang hình thức song ngữ Việt - Anh, Việt - Nhật, Việt - Pháp… Sách gồm có ba phần: Việt Pun, Bilingual Pun (song ngữ) và DIY Pun (gợi ý để bạn đọc tự sáng tạo ra những mẩu “pun” của riêng mình).

Không chỉ sử dụng tiếng Việt phong phú, cuốn sách còn có những kết hợp chơi chữ Anh - Việt thú vị.
Bên cạnh đó, sách còn có phần minh họa giản dị do chính Thành Trung thực hiện. Việt Pun có hình thức gần gũi, giống một cuốn sổ vẽ tay, ở đó mỗi trang sách lật ra giống như một ghi chép ý tưởng chơi chữ hàng ngày.

Tác giả Thành Trung cho biết ban đầu anh chỉ làm những “pun” này cho… vui và chia sẻ với bạn bè. Dần dần nhận được sự ủng hộ của mọi người, tác giả quyết định lập một trang riêng để chia sẻ sở thích này. “Tiếng Việt rất đa dạng cả về âm và nghĩa. Minh hy vọng sẽ có nhiều bạn trẻ cảm thấy yêu tiếng Việt hơn thông qua Việt Pun.” - Thành Trung nói.

TẦN TẦN


Nhận xét

Bài đăng phổ biến