Cung đình Việt đón tết ra sao?
NHIỀU NGHI LỄ PHỨC TẠP
"Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy", vì là nước
Á Đông chịu ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo nên ở VN không chỉ có thần dân thực
hiện các nghi lễ cúng bái tổ tiên, mừng tuổi cha mẹ và thể hiện tinh thần tôn
sư trọng đạo…, mà chốn cung đình cũng vậy, tết đến sẽ diễn ra rất nhiều lễ nghi
phức tạp. Nhà vua được xem là "thiên tử" (con trời), nên phải thay mặt
thần dân trăm họ tế lễ trời đất, cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội
thu. Cuối năm, triều đình còn làm lễ Thượng nêu, ban lịch cho bề tôi, niêm
phong cất ấn. Do nước ta thờ các thần Đất, thần Nông, nên đầu năm vua còn tế
"Xã Tắc" - nơi thờ thần chủ về nông nghiệp. (Xã là nơi thờ thần Đất,
Tắc là nơi thờ thần Nông).
Tết chốn vàng son cho biết: "Vào thời Trần, nghi lễ này được chính
Lê Tắc kể lại trong An Nam chí lược: sáng mùng 1 tết, các vua Trần thường đến
cung Trường Xuân, hướng về các lăng tổ tiên ở phủ Thiên Trường phía nam làm lễ
vọng bái. Thời hậu Lê cũng giống thời Trần, quê hương của các vua chủ yếu ở Lam
Sơn, Thanh Hóa, nên vua thường chỉ về cúng tế phần mộ tổ tiên lúc thư nhàn. Vua
làm lễ vọng từ kinh thành. Đến thời Lê trung hưng, các vua Lê thực hiện nghi lễ
cúng bái tổ tiên ngay tại điện Kính Thiên, rồi mới tiến hành nhận nghi thức
chúc thọ của hoàng tộc và trăm quan. Điện Kính Thiên thời Lê sơ vốn là nơi vua
thiết Đại triều, đến thời Lê trung hưng, thực quyền nằm trong tay các chúa Trịnh
nên nghi lễ Đại triều không còn nữa, điện chuyển thành nơi các vua Lê thờ cúng
tổ tiên. Tết đến, Thái miếu, nơi thờ các vị vua trước và tổ tiên vua Lê Thái Tổ,
luôn đỏ đèn với rất nhiều nghi lễ thờ phụng".
Thời nhà Nguyễn, nghi lễ tế tổ tiên còn được "nâng cấp" thêm
nhiều hình thức: Các miếu thờ các vị tiên tổ triều Nguyễn, từ Triệu miếu (thờ
Nguyễn Kim), Thái miếu (thờ các chúa Nguyễn), Hưng miếu (thờ thân phụ vua Gia
Long), Thế tổ miếu (thờ các vua triều Nguyễn), điện Phụng Tiên (nơi thờ các vua
và hoàng hậu cho phép các bà trong cung được phép vào cúng lễ) liên tục đỏ đèn
dâng lễ cùng quy cách chặt chẽ về cỗ bàn. Miếu Lịch đại Đế vương (thờ các vua
triều đại trước), miếu công thần, rồi các điện thờ vua đời trước đặt tại lăng
vua... đều dâng cỗ rất long trọng.
Về lệ dựng nêu ăn tết trong cung đình, có nhiều thuyết cho rằng xuất hiện
từ thời Lê - được linh mục Giovanni Filippo De Marini (từng đến Đàng Ngoài thế
kỷ 17) kể lại, trích từ sách: "Chiều hôm 30 tết, mọi người trồng trước nhà
một cây khô, hoặc một cái sào trên ngọn buộc một cái giỏ bé bé, chung quanh có
viền giấy mã, lóng lánh như kim tuyến, cái giỏ và giấy trang kim này buộc ở
trên ngọn sào có ý nghĩa là để tiêu trừ tà ma tránh xa chỗ nhà ở...".
VUA ĂN TẾT CÓ KHÁC NGƯỜI THƯỜNG?
Năm 1803, vua Gia Long "ngự giá Bắc tuần" nhận tuyên phong quốc
hiệu VN của nhà Thanh nên phải ở lại ăn tết tại thành Thăng Long. Chuyến đi kéo
dài từ tháng 8 năm Quý Hợi (1803) đến tháng 2 năm Giáp Tý (1804). Nhờ nhiều nguồn
tư liệu mới, tác giả Lê Tiên Long "hầu chuyện" khá chi tiết:
"Đánh xong quân Tây Sơn, vua Gia Long đã cho Trịnh Hoài Đức vượt biển đem ấn
tín nhà Thanh phong cho nhà Tây Sơn sang nộp để báo cáo. Hè năm 1803, vua sai sứ
đoàn Lê Quang Định sang xin sắc phong, ý định xin đặt quốc hiệu là Nam Việt.
Vua Càn Long không đồng ý, do sợ gây nhầm lẫn với nước Nam Việt của Triệu Đà.
Gia Long nhiều lần gửi thư biện giải, tỏ ý nếu không chấp nhận quốc hiệu thì
không xin thụ phong nữa. Càn Long mới đồng ý, đổi tên thành nước Việt
Nam".
Hôm sứ giả nhà Thanh là Bố Sâm vào Điện Kính Thiên làm lễ, sách Tết chốn
vàng son thuật lại: "Vua ngự ở cửa Chu Tước, hoàng thân và trăm quan theo
hầu. Chưởng Tiền quân Nguyễn Văn Thành sung việc thụ sắc, chưởng Thần võ quân
Phạm Văn Nhân sung việc thụ ấn. Lễ xong, vua mời Bố Sâm đến Điện Cần Chánh,
thong thả mời trà. Bố Sâm ra về, vua sai Tôn Thất Chương đưa đi một trạm và
quan hậu mệnh hộ tống ra cửa ải".
Chuyện vua Minh Mạng ăn tết cũng đặc biệt. Ông lên ngôi đúng ngày mùng 1
tết nên ban chiếu miễn thuế cho dân, thưởng cho tôn thất và các quan. Mùng 2 tết
làm lễ cúng vua cha, mùng 3 thì yết các miếu thờ tổ tiên, ban tặng bạc và thưởng
cơm rượu cho các bậc kỳ lão trong kinh kỳ. Vua Minh Mạng thường xuyên có thú
vui làm thơ. Trong số rất nhiều bài thơ xuân của nhà vua có bài Ngày Tết Nguyên
đán khai bút, có câu: "Canh diệt tứ thời nhưng phục thủy, Ưu cần nhất niệm
hựu tòng đầu...". (Bốn mùa thay đổi quay vòng mới, Một dạ chăm lo lại bắt
đầu), được thần dân nhớ đến nhiều về một vị vua mê thơ, rất thích khai bút đầu
năm mới.
Nhận xét
Đăng nhận xét