Chuyển đến nội dung chính
Cội rễ dài tận bao lâu
Cội rễ dài tận bao lâu
Học đáng sợ như thế nào? Những trí thức thành danh không bao giờ tin điều
đó. Trước ngày nghe tin một em học trò tự tử, tôi trò chuyện với một đồng nghiệp
về chuyện kỳ quái của học trò. Thầy nói có đứa học trò học mãi không thuộc chữ
â. Nếu bỏ chữ â thì sẽ bỏ rất nhiều chữ trong bài văn. Vậy làm sao mà học được. Phải thuộc chữ ấ, bằng
mọi giá. Điều đó đơn giản quá tại sao lại không thể cố gắng? Tôi hỏi “Những chữ
khác bé có thuộc không?” “Chữ nào học
đôi qua lần cũng thuộc chỉ chữ â học hoài quên hoài. Đã phải dừng lại cả tháng
vì chữ â.”
Tôi nhớ trong một lần dạy Mỹ thuật ở lớp Một tôi có gặp em học trò rất hiền
nhưng vô cùng sợ học chữ. Tôi ngồi vẽ từng
con cá, con gà, trái bí, mẹ, ba, bà... cho bé nhận diện chữ trên cơ sở hình. Tất
cả chữ từ cá, cho tới chữ ba quen thuộc bé đều đọc là dờ a da sắc dá. Tôi nhìn
thấy mắt bé đầy bóng tối khi chạm vào chữ. Giống như trước mắt bé là hàng mấy
chục con người giống hệt nhau mà người ta buộc bé phải phân biệt người này khác
người nọ. Bé nhìn hàng chữ như nhìn một khoảng vực sâu tăm tối.
Cho tới khi tôi vẽ cái lá, mắt bé
sáng lên phát âm đúng chữ lá. Như người ta đi một con đường dài với hàng ngàn
những ngôi nhà giống nhau chợt có một ngôi nhà khác biệt dễ nhận diện. Tại sao
bé lại phát âm được duy nhất chữ lá, tôi chưa tìm được nguyên nhân. Nhưng thường
thì mỗi đứa trẻ dẫu tệ nhất cũng đều có thể bắt đầu từ những gì đơn giản nhất,
một chữ o, một chữ i hoặc một con vật quen thuộc nào đó. Như những bước chân đầu
tiên để mở lối vào khu rừng hoang sơ rối rắm. Có được bước chân đầu tiên sẽ dễ dàng
dọ dẫm để dọn đường cho bước đi kế tiếp.
Nói tới bước chân đầu tiên tôi nhớ về những cái lá sầu đâu nhỏ xíu. Ngày
nọ nhỏ phụ huynh bứng cho tôi một gốc sầu đâu gửi lên thành phố. Cô nàng nông
dân giỏi dắn vừa cưa ngang thân cây vừa nói “Mình cưa ngang chỗ này cho gọn, dễ
đem đi nghe chị. Chừa lại vài cái lá để cây thở.” Những cái lá ít ỏi cũng thở
được hả em. “Dạ được, thở một thời gian cây sẽ châm rễ mới, ra chồi mới”.
Mỗi đứa trẻ mới đi học như những cội cây vừa được bứng dời sang một miếng
đất mới. Có những đứa đã xum xuê câu chữ nhưng có những đứa như những cội cây
chỉ loe hoe vài lá, thậm chí chỉ trơ trụi những cành nhánh khẳng khiu. Nhưng thật
sự đó không phải là cội cây chết. Mạch sống của cây đã ẩn sâu đâu đó trong lớp
vỏ cõi cằn.
Cây đang èo uột nên chỉ cần vài cái lá để quang hợp cho rễ đâm chồi. Hãy
nâng niu những cái lá ít ỏi đó. Những cái lá nhỏ nhoi kia là mầm sống. Như khe
hở nhỏ len một dòng khí trong lành giữa
đáy huyệt thẳm sâu, cây nương luồng khí mỏng thở nhẹ nhàng chờ ngày rễ túa ra,
bám vào đất hút ẩm hút khoáng, nẩy lộc đâm chồi, gầy dựng cuộc quang hợp rộn
ràng. Cuộc học cũng nên bắt đầu bằng một khe hở nhỏ giản đơn như vậy.
Trẻ thuộc được vài chữ cái đã là vốn quý. Không thuộc chữ cái nào cũng chẳng
sao bởi trẻ đã thuộc được mẹ là ai, thế nào là ăn, là ngủ, thế nào là quả mít
quả xoài. Sao không nuôi dưỡng điều đó mà lại chăm bẳm những gì chưa nắm bắt được
rồi rẻ rúng toàn bộ một phận người vừa mới
chập chững nẩy chồi.
Nếu bạn là một ông thầy dạy tiếng Việt dốt ngoại ngữ mà cấp trên bắt bạn
phải giỏi tiếng Anh bạn có thấy mình nặng nề không? Nếu bạn là thầy giáo dạy
Toán mà vợ lại khinh thường khi bạn không thể viết văn trôi trải như một nhà
văn chuyên nghiệp. Sao người lớn lại
chăm bẳm vào những gì trẻ con chưa có?
Những gì chưa có của một con người là vô tận. Chăm bẳm bao giờ cho cạn? Một
cội cây dẫu cành lá xum xuê hay còi đài nhánh nhóc cũng xin hãy dưỡng nuôi những gì đang có. Cầm hạt
giống lên hãy nhìn xem mầm non sẽ nhú ở phía nào. Hãy nhìn kỹ xem những lá mầm
đầu tiên trong con đường tiếp nhận của trẻ có kiểu dáng gì, to nhỏ ra sao. Không cần khen tặng, cứ ủng hộ những gì trẻ đang có.
Những gì người lớn công nhận hoặc
phủ nhận là bản án ăn sâu vào tâm thức đứa trẻ. Con là một đứa chẳng ra gì, con
là một đứa chẳng làm nên tích sự gì, con chỉ biết phá phách. Trẻ sẽ thi hành
án. Bởi đứa trẻ tin người lớn đã đủ hiểu biết để đánh giá sự việc. Mình tệ như
vậy thiệt, chẳng ai muốn nhìn thấy mình.
Nó không hề biết rằng những câu cửa miệng chỉ thốt ra trong lúc nóng giận
chớ kỳ thực đứa trẻ nào cũng là báu vật của cha mẹ thầy cô. Mà ngay cả người lớn,
nơi nào không đánh giá cao họ, họ không thích ghé qua, môn học nào ta không dễ
dàng có thành tích ta không muốn mất thời gian với nó.
Trẻ em, nhất là những em hơi cá biệt sẽ có những vùng bản năng kiêng kỵ
như một vùng mất sóng. Vùng kiêng kỵ của người này là số liệu vùng kiêng kỵ của
người khác là những hình dung không gian. Chữ â hay bất cứ chữ nào cũng có thể
là vùng mất sóng. Ai đó sợ một món ăn, sợ một loài vật hoặc hoặc sợ bị cằn nhằn
mà bắt họ sáng chiều tối dối diện với những điều họ sợ, họ có trở nên sáng suốt
minh mẩn không? Chắc chắn không. Trong trạng thái mờ mịt triền miên đó con người
chẳng còn muốn đi tiếp mà cũng chẳng muốn đi lùi. Trong trạng thái mờ mịt, con người vô tình giẫm
nát những thứ người khác quý, giẫm nát những thứ mình quý kể cả mạng sống. Càng mờ mịt con người càng sợ hãi những thứ
không hề đáng sợ. Nỗi sợ nẩy chồi và bắt trớn nẩy thêm nhiều chồi mới.
Chưa có món gì biến hình và vô hình như nỗi sợ. Nó tồn tại trong tất cả mọi
người và nó mang hình dạng hoàn toàn khác nhau trong những con người khác nhau.
Khi bạn đang tập cho ai đó vượt qua cái sợ một cọng hành, một lá húng cây thì
những thầy đời quanh bạn sẽ tập cho bạn vượt qua cái sợ bị coi thường, cái sợ bị
tuột dốc khỏi thành tích đã có nhiều năm. Thầy đời sẽ rao cho bạn bài học vượt
qua cái sợ mất đi những người thân, mất đi những ngôi nhà, chiếc xe, kể cả mạng
sống mình đang sở hữu. Bạn chỉ muốn ném ông thầy đời giáo điều đó về nơi xa lắm.
Thầy đời không thấy được bóng ma của người khác.
Thầy cô, ba mẹ không thấy được bóng ma của những đứa trẻ. Thầy cô dễ dàng
nói câu học thôi mà, sướng quá sao phải sợ. Chữ â thôi mà, đơn giản quá sao mà
phải sợ?
Những khoảng kiêng kỵ, những khoảng mất sóng của con người được gán ghép bằng những tính từ mang tính bản
chất “ngu” “ lì lợm”” tối dạ” “cứng đầu”. Trẻ không cần những tính từ đó. Nó cần
phải được nhắc nhớ nó đã lớn hơn hôm qua thế nào, nó nổ lực thành công ở bước
thứ nhất ra sao. Nó cần phải hiểu có bước thứ nhất sẽ có bước thứ hai rất dễ.
Giống như đứa trẻ đã tự giặt được cho mình một cái áo thì việc giặt hai cái áo
sẽ là trong tầm tay. Niềm tin từ những việc nhỏ nhỏ sẽ giúp đứa trẻ cảm nhận
“mình làm được”. Quen thuộc với cảm giác “mình làm được” tự trẻ sẽ không còn sợ
bất cứ một cuộc trải nghiệm nào. Những vùng kiêng kỵ những vùng mất sóng sẽ ít
dần.
Bản thân tôi hồi nhỏ học chữ cứ phải đôi co với những chữ cái vì nó chẳng
có cơ sở nào. Tôi cứ hay đem chữ ra nhìn
rồi tự hỏi tại sao số 1 lại viết như thế này mà không phải 1 gạch. Số 4 có dính
dáng gì tới lượng 4 mà tôi từng biết. Trong đầu tôi cứ luôn luôn nghĩ phải có
lý do gì đó. Giờ tạm thời cứ kêu cho giống mọi người. Sự nhớ hoàn toàn không
thuyết phục và người lớn bắt tôi phải thỏa hiệp mang tính cưỡng chế. Đứa học
trò bị cưỡng chế mãi tới lớp 3 không đọc trôi những bài tập đọc.
Sau đó nhờ những câu truyện trong sách mà tôi ham đọc chữ và tạm thời thỏa
hiệp với người xưa về ký tự. Nếu hồi đi
học có một người thầy nào đó cứ bắt tôi mỗi ngày ngồi đọc đi đọc lại 24 chữ cái
hết ngày này đến ngày khác chắc có lẽ tôi đã nổi điên và bỏ lớp. Bởi 24 chữ cái
không có câu chuyện cuốn hút tôi.
Vì nể những câu chuyện con chữ ghi được mà tôi dần dà chấp nhận được tất
cả hệ thống ký tự. Tôi vẫn khó khăn trong tiếp nhận những quy ước võ đoán nhưng
tôi mê nội dung nên chấp nhận được những phức tạp của rừng rậm ngữ pháp Việt
Nam. Khả năng tiếp nhận của tôi liên quan tới những câu chuyện.
Khi trẻ con gặp khó khăn ở một dạng
bài tập nào đó, một món ăn nào đó đừng căng thẳng, đừng sa lầy vào vết thương
ghi nhớ đó. Tìm hiểu cho được nguyên tắc
tiếp nhận của, đọc cho trẻ nghe những câu chuyện trẻ thích, cho trẻ đọc viết
đánh vần từ những chữ trẻ đã biết bằng tất cả những phần tử của phép hoán vị
thì cơ hội luyện tập hẳn chẳng ít ỏi gì.
Chỉ cần có hứng thú luyện tập thì sẽ sinh ra hứng thú đón nhận những cái
mới hơn. Khi đó một chữ â hay nhiều chữ khác đều chẳng nghĩa lý gì.
Con đường học là con đường của những kỳ công. Nhưng kỳ công không có
nghĩa là ngày ngày ép nhau đào xới vùng tử huyệt. Kỳ công là quá trình khám phá
những giá trị đang có, công nhận nó, thuận theo nó để mỗi con người đều cảm thấy mình sống vui và cần
sống. Sự vui sống ham sống là một dòng nhựa chảy quyết liệt để chồi non lộc biếc
lẫn hoa trái sinh sôi. Kỳ công khám phá nguyên tắc tiếp nhận của trẻ giống như
một quá trình cây còi cọc lặng thầm nuôi rễ.
Vài ngày, vài tháng…mười năm, hai mươi năm cho một bộ rễ trí tuệ định
hình có dài không? Dài bao lâu thì đó cũng là khoảng thời gian rất đáng đầu tư.
Bởi cội rễ đã có là có tất cả.
Nhận xét
Đăng nhận xét