LẠI MỘT CƠN “SỐT THƠ” ĐANG TIẾN VÀO ĐỜI SỐNG


LẠI MỘT CƠN “SỐT THƠ”
ĐANG TIẾN VÀO ĐỜI SỐNG

Nhiều năm trở lại đây, việc “sốt thơ”được coi là “xa xỉ” hoặc “hiếm có khó tìm” so với các loại hình nghệ thuật khác. Vậy nhưng, mấy ngày trở lại đây, thơ bỗng nhiên lại lên “cơn sốt”, được nhiều người săn lùng. Vậy bài thơ nào và tác giả nào có được vinh hạnh này?

Thi phẩm có được vinh hạnh này là bài thơ Gọi của nhà thơ Hữu Việt. Bài thơ này được xuất hiện qua giọng đọc của diễn viên Nhã Phương trong bộ phim truyền hình đã và đang chiếu trên VTV - Ngày ấy mình đã yêu.

Bài thơ có nội dung giản dị, dễ nhớ:  

GỌI

Khi nào thấy nhớ
Thì gọi cho anh
Hãy gọi cho anh
Cả khi không nhớ...

Có một con đường
Gọi là quá khứ
Có một lọn gió
Gọi là tóc bay

Có một người say
Một người mắt ướt
Có một lỡ bước
Gọi là đến sau

Có một mưa mau
Rụng rời quán nhỏ
Có một lối cỏ
Cho nụ hôn đầu

Có một bể dâu
Cho lòng đỡ tủi
Có một sợ hãi
Gọi là mất nhau

Có một niềm đau
Tên là dĩ vãng...

Hữu Việt

Đáng chú ý, bài thơ Gọi  xuất hiện trên mạng internet  đã 10 năm nay, nhưng lại không gây sốt. Và chỉ đến khi bài thơ được đưa vào sử dụng cho bộ phim thì lại có số phận khác. Đây không phải là “hiện tượng hiếm hoi” của thi ca, khi tác phẩm được nổi tiếng, được nhiều người biết đến nhờ một loại hình nghệ thuật khác tương tác hay truyền tải qua bài hát, phim ảnh… Có thể kể đến các tác phẩm thơ được phổ nhạc được đến với công chúng rộng rãi hơn như: Thời hoa đỏ, Lá Diêu bông, Khúc hát sông quê…

Trước cơn sốt thơ này, nhiều người trong giới văn chương thích thú và đưa ra nhận định rằng, rất có thể một số bộ phim sau sẽ được đạo diễn đưa thơ vào, thơ sẽ công chúng quan tâm hơn, có giá hơn... hoặc chí ít thì tác giả Hữu Việt chuẩn bị tái bản cuốn sách có bài thơ Gọi.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt  sinh năm 1963, là con của nhà văn “Ông cố vấn” - Hữu Mai. Anh từng đoạt một số giải thưởng về thơ và dịch.

Bộ phim "Ngày ấy mình đã yêu" là tác phẩm được “Việt hóa” từ kịch bản Hàn Quốc với nhan đề "Tình yêu tìm thấy”, bắt đầu lên sóng VTV từ 11/6. Bộ phim được làm lại quy tụ dàn sao khá đình đám của điện ảnh Việt như: Nhã Phương, Nhan Phúc Vinh, Lương Thế Thành… nên đã thu hút sự quan tâm của khán giả. Bên cạnh đó, bộ phim cũng có “số phận kỳ lạ”, dù mới chỉ chiếu chưa đến 10 tập phim nhưng ngay cả một bài thơ như Gọi hay một vai diễn phụ cũng được chú ý.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến