NGUYÊN TẮC KHI ĐẾN CỬA CÔNG

 
NGUYÊN TẮC KHI ĐẾN CỬA CÔNG

1.
Khi nộp bất cứ giấy tờ, hồ sơ gì cũng phải lấy biên nhận, và cán bộ phải giao biên nhận cho bạn (không thể không giao).
Biên nhận sẽ ghi rõ các nội dung như ngày nhận hồ sơ, danh mục giấy tờ đã nhận, thời gian trả kết quả (theo quy định pháp luật), mã số hồ sơ (nếu có, để tra cứu trực tuyến).
2.
Bất cứ thủ tục gì cũng có thời hạn tối đa trong việc trả kết quả, vì thế không được chấp nhận những câu như “về đi, khi nào có sẽ gọi!”.
3.
Vì như đã nói, mỗi loại hồ sơ/ thủ tục đều quy định cụ thể các bước tiến hành và mỗi bước đều có thời gian ấn định, nên mỗi người cần theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ. Nếu chậm thì cần liên hệ bằng văn bản và yêu cầu trả lời cũng bằng văn bản (lý do vì sao chậm).
4.
Về bản chất, cán bộ, công chức là những người được dân thuê hoặc cử ra để làm những công việc hành chính cho dân, họ được dân trả công (bằng tiền thuế đã đóng). Vì thế, công việc của cán bộ là phục vụ dân theo đúng quy định của pháp luật. Không được coi cán bộ công chức là người có quyền ban ơn, ban phát.
 
Cũng bởi thế, khi đến “công sở” và làm việc với cán bộ - công chức, người dân cần thể hiện sự ứng xử có văn hóa như tôn trọng, lịch sự; nhưng phải giữ thái độ và cung cách của người làm chủ: không xin xỏ, không khúm núm. Cần thông tin hay muốn làm thủ tục nào đó thì “yêu cầu”, "đề nghị", chứ không “xin”, không “làm ơn”.
 
Ngày nay, internet đã nằm sẵn trên tay mỗi người, việc đọc/nghe/xem để biết về từng loại thủ tục là rất dễ dàng, vì thế để công việc được trôi chảy, thì nên tìm hiểu trước để nắm, từ đó mà chủ động trong giao dịch.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến