VỤ CỤC PHÓ MẤT TRỘM 400 TRIỆU KHI ĐI THANH TRA: DƯ LUẬN HOÀN TOÀN CÓ QUYỀN NGHI NGỜ

VỤ CỤC PHÓ MẤT TRỘM 400 TRIỆU KHI ĐI THANH TRA:
DƯ LUẬN HOÀN TOÀN CÓ QUYỀN NGHI NGỜ

THÀNH NAM (THỰC HIỆN) | 29/09/2017 09:42 AM
“Có lẽ Tổng cục Môi trường phải kiểm tra, xem tổ ông Nguyễn Xuân Quang đã kiểm tra những doanh nghiệp nào, xem có bao che không? Người ta có thể nghi ngờ tiền đó là của doanh nghiệp tặng, biếu làm quà”, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trao đổi với PV Tiền Phong sau sự việc một cục phó mất trộm gần 400 triệu đồng trong quá trình thực thi công vụ.

-Trong khi thực thi công vụ, thanh tra doanh nghiệp tại tỉnh Long An, ông Nguyễn Xuân Quang- Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT) đã bị mất 385 triệu đồng.
Điều này không tránh khỏi sự nghi ngờ trong dư luận, còn ông thấy sao?

Trước tiên, tôi thấy chuyện này thật bất ngờ, hiếm gặp. Được biết sau khi bị mất trộm, ông Quang đã khai báo và làm tường trình sự việc, và ông ấy cho biết đó là tiền cá nhân.

Tường trình là như vậy, nhưng dư luận hoàn toàn có quyền nghi ngờ, cho rằng ông ấy tới tỉnh đó kiểm tra về môi trường, thì mang tiền đi đâu? Sao lại mang số tiền lớn như thế? Người dân có quyền đặt những câu hỏi đó, và bản thân tôi cũng vậy.

Theo tôi, vấn đề này cũng cần có sự tự giác, làm sao cho rõ ràng, vì dư luận có quyền nghi ngờ số tiền đó không minh bạch, hay nói cách khác là tiền bất minh.

Ông ấy nói đó là tiền cá nhân cầm đi làm việc riêng, nhưng gia đình thế nào, người thân ở đâu, nhà cửa ra sao cũng chưa rõ. Mặt khác, số tiền đó cũng không biết mang đi từ đâu, lúc nào, mà đến lúc gần trả phòng rồi mới báo mất…

Có rất nhiều điều khiến người dân nghi ngờ, bản thân tôi cũng thấy lạ. Thông thường khi người ta đi công tác, đi công vụ thì chỉ mang theo đủ số tiền để chi phí, đằng này ông ấy lại mang theo một số tiền lớn như vậy.

-Việc xác định khoản tiền gần 400 triệu đồng ông Quang bị mất chắc không khó, vì nếu ông ấy rút tiền thì ngân hàng sẽ biết, còn nếu cầm tiền mặt đi từ nhà, chắc an ninh sân bay sẽ nắm được?

Tôi không rõ đi máy bay thì ở sân bay quy định về việc này thế nào, kiểm tra giám sát số tiền lớn như vậy ra sao.

Nhưng nếu có quy định, chắc chắn sân bay họ phải biết, vì khi đi qua cửa an ninh, họ kiểm tra rất ngặt nghèo. Nếu rút tiền qua tài khoản ngân hàng cũng hoàn toàn có thể xác định được.

Sự việc này còn nhiều điểm hơi lạ, và Bộ trưởng TN&MT đã chỉ đạo Tổng cục MT, yêu cầu ông Quang tường trình. Tôi nghĩ việc này cũng nên công khai trả lời cho dư luận, báo chí biết. Trước tiên, chính ông ta phải nói thật cho rõ số tiền ấy mang từ Hà Nội vào hay từ đâu mà có, nếu mang vào thì nhằm mục đích gì?

Số tiền báo mất đó rất lớn chứ không phải nhỏ. Cũng không hiểu ông ấy mang theo số tiền lớn như thế để làm gì? Nếu thực thi công vụ mà mang theo khoản tiền đó thì rất hiếm.

Chính vì vậy, trong sự việc này, cần công khai, minh bạch để người dân không nghi ngờ sự bất minh của cán bộ.

-Bên cạnh tường trình, theo ông có nên tiến hành kiểm tra lại những doanh nghiệp mà ông Quang và đoàn đã kiểm tra, xem có khuất tất, hay có sự bao che, làm ngơ cho những vi phạm để trục lợi?

Tôi nghe nói kế hoạch kiểm tra doanh nghiệp đã có.

Có lẽ Tổng cục MT cũng phải kiểm tra lại, xem tổ ông Quang đã kiểm tra những doanh nghiệp nào, những doanh nghiệp đó làm ăn ra sao? Không khéo người ta còn nghi ngờ tiền đó là của doanh nghiệp tặng, biếu, làm quà. Nếu đó là tiền bất minh thì hết sức nguy hiểm.

Tất cả cần phải làm cho rõ để trả lời dư luận, xem có vi phạm gì không, đã có kết luận kiểm tra chưa, nội dung thế nào?

-Được biết, chủ khách sạn cũng thông tin, trong quá trình ở đây, có nhiều người đến tìm gặp, còn ông Quang lại phủ định điều này. Nhưng làm rõ thực hư thế nào, có gặp khách không và đó là những ai, chắc hẳn không khó?

Ai đó khi đến gặp khách trong khách sạn thì phải báo với lễ tân, không phải muốn là lên phòng được. Tôi thấy mối quan hệ đó chưa được rõ ràng lắm.

Mặt khác, chắc trong khách sạn sẽ có camera. Chính vì thế không khó để xác định có người gặp hay không, đó là những ai, cần làm cho rõ xem họ có gặp trưởng đoàn kiểm tra không, gặp để làm gì?

Giả sử, những người đến gặp đó nếu là người làm trong doanh nghiệp, lại thuộc những doanh nghiệp đoàn ông Quang đã kiểm tra và chuẩn bị kiểm tra thì không được.

Cảm ơn ông.


theo Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến