22. TẢN MẠN CHUYỆN THẤT TÌNH

22.
TẢN MẠN CHUYỆN THẤT TÌNH

Trong số các anh hùng hảo hán của Kim Dung tiền bối, Lệnh Hồ đại ca chính là ông vua thất tình. Được nuôi nấng từ khi còn là một đứa trẻ côi cút, sống chung ngọn núi với một đứa con gái, chứng kiến những lúc nó vui nó buồn, rồi lớn lên một chút với những đêm trăng luyện kiếm, rồi những lúc hiểm nguy trên chốn giang hồ có nàng bên cạnh, phải nói Lệnh Hồ Xung sinh ra là để nên duyên với Nhạc Linh San tiểu sư muội. 

Nhưng than ôi duyên quá bẽ bàng, chỉ vì lòng tham vô đáy của Quân Tử Kiếm Nhạc Chưởng Môn mà trăng thề lỗi hẹn, oanh yến chia lìa. Lệnh Hồ Xung có cái tật là thích uống rượu, uống tới chỉ mút mùa lệ thủy luôn:nhau. Lúc thất tình lại càng uống bạo nữa, hổng đủ tiền thì cởi kiếm báu chơi luôn, rượu không chưa đủ, la cà đánh bạc bầu cua cá cọp với tụi đầu đường xó chợ nữa. Con người Lệnh Hồ Xung sống bằng tình cảm, không bằng bạo lực hay võ công. Nếu như Tống Thanh Thư lúc thất tình là bày mưu đặt kế hãm hại hòng chiếm đoạt Chu Chỉ Nhược cô nương, thì Lệnh Hồ Xung chỉ biết tìm quên bên bầu rượu:nhau. Rượu này là rượu thất tình nên càng uống càng đắng. Ôi sao sự đời nó ra nông nỗi này, Sư phụ hiểu lầm, Sư nương buồn bã, huynh đệ đồng môn không ai an ủi, thì sống làm chi nữa. Lệnh Hồ Xung hiệp khách quả thiệt thơ ngây, không hiểu đằng sau đó là cả âm mưu của Quân Tử Kiếm. Hiểm quá ai mà biết được, ngay cả người chung chăn gối, Nữ hiệp Ninh Trung Tắc, mà còn không biết nữa.

Cái đau của Lệnh Hồ Xung là bao nhiêu năm đôi trẻ cùng nhau lớn lên trong sự yêu thương trìu mến của Sư phụ, Sư nương. Vậy mà đùng một cái ... mà nào Lâm Bình Chi nếu đem so sánh với Lệnh Hồ Xung thì kiếm pháp có hơn gì cho cam. Kẹt một điều là nhà họ Lâm có một thứ bảo bối vô địch thiên hạ là Tịch Tà Kiếm Phổ. Vậy là đủ rồi. Nếu thời buổi ngày nay cái thứ nâng cao tầm cỡ con người là tiền bạc châu báu, là xe hơi nhà lầu thì ở thế giới giang hồ ngày xưa, Bảo bối Kiếm Pháp là trên hết, bất kể luân lý đạo thường. Ngày nay các bậc cha mẹ đáng kính có thể tỉ tê dụ dỗ con gái đem dâng cho kẻ có tiền, thì hồi xưa mấy ông Chưởng Môn Nhân có thể ám hại cả đệ tử ruột, hi sinh cả con gái để đoạt Kiếm Pháp. :chair:

Biểu hiện của thất tình thì cũng tùy người. Lệnh Hồ Xung đã vậy, còn mấy người khác thì sao? Nhân vật đẹp trai nhứt Minh Giáo là Hữu Sứ Phạm Dao ôm mối tình tương tư Tía Sam Long Vương, buồn rầu coi như tấm thân này cái thế võ công làm gì, lấy dao rạch mặt chơi, giả câm vài chục năm đặng chui vô hàng ngũ của Triệu Minh làm điệp viên. Con người của Phạm Hữu Sứ lúc tương tư ốm lăn lóc vẫn không quên nhiệm vụ. Khâm phục thay. Nếu ai cùng vậy đã là hay, đằng này lại có một Tống Thanh Thư bị cự tuyệt tình yêu đâm ra biến bạn thành thù, không phân biệt phải trái gì hết, bị tụi nham hiểm Trần Hữu Lượng bức cho phải bỏ thuốc độc các vị sư thúc, nào đã thoát nợ đâu, còn phải lụi Mạc Thất Hiệp một kiếm chết tốt, tay đã dính máu, khỏi kể đường về. Cũng tại thất tình mà ra nông nỗi.

Lệnh Hồ Xung bị tình phụ thật đáng thương, nhưng nàng Chu Chỉ Nhược còn đáng thương hơn nhiều. Đồng ý nàng đã dùng thủ đoạn ma giáo đẩy Triệu Minh ra biển, chém nát mặt Hân Ly... Nhưng vì chữ tình mà con người ta hành động vậy. Cái đáng thương ở đây là nàng bị bà Sư phụ Thượng Diệt Hạ Tuyệt đem ra làm vật hi sinh để thỏa mộng bá chủ võ lâm, đến lúc chết vần còn trối trăn bắt Chu Cô Nương tìm mọi cách thực hiện âm mưu.

Trong cuộc đời Chu Cô Nương, điều đau đớn nhứt là bị mất chồng ngay trong ngày hôn lễ). Bị tình phụ như vậy, có là thánh thì cũng tìm cách rửa thù chứ đừng nói chi người phàm. Còn gì đau đớn hơn, mộng ước đêm hợp cẩn tan thành mây khói. Đó là một lỗi rất lớn của Trương Vô Kỵ. Thì ra trên trường tình, cũng phải tranh giành âm mưu hại nhau hay sao?

Có người thất tình bộc phát ra ngoài dữ dội, có người ngậm câm ôm mối tình sầu là Nghi Lâm tiểu ni cô. Không biết làm sao, chỉ biết bắt gia gia đem chàng về cho thỏa nhớ mong. Tương tư cỡ đó, lại bị kẹt một điều là Lệnh Hồ Đại ca đã trao tim tặng ruột cho Linh San Sư muội rồi. Thôi chậm một bước coi như đau khổ một mình.

Nói đến thất tình cũng phải kể đến Quách Tương Nữ Hiệp, thầm lặng ôm mối tình với đại ca Dương Qua, chịu khép đời giang hồ, không màng đến tình yêu nam nữ nữa, lập nên Nga Mi Phái, lãng quên chuyện đời. Cũng như ông già Trương Tam Phong ôm mối tình câm trong suốt cả cuộc đời.

Vậy đó thất tình làm cho con người tốt hơn, đẹp hơn như Lục Vô Song, Trình Anh, Nghi Lâm,... nhưng cũng có thể dẫn con người đi đến những hành động xấu xa, phạm lỗi tày trời như Tống Thanh Thư. Biết sao được.

Lệnh Hồ Xung lúc đau khổ vì cú đá quá đẹp của Nhạc Linh San, thì đã có Thánh Cô Doanh Doanh nâng đỡ vỗ về, còn đàn hát cho nghe suốt đời nữa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến