18. NỖI LÒNG CÔ ĐỘC CỦA ĐÔNG TÀ HOÀNG DƯỢC SƯ

18.
NỖI LÒNG CÔ ĐỘC CỦA
ĐÔNG TÀ HOÀNG DƯỢC SƯ
“ Một đời tôn sư tài văn võ
Ôm mối tình si với núi sông
Thổi khúc tiêu cho tình buồn sâu thẳm
Trong khói sương chiều giữa mùa đông !”


Người ta thường bảo những con người tài năng là những con người cô độc. Họ cô độc bởi trên thế gian này chẳng mấy ai hiểu được họ. Biết đâu trên cõi trần thế này lại có một con người tài năng đến như thế mà lại cô độc đến như vậy. Con người ấy thông minh tuyệt đỉnh văn tài võ học, thư họa cầm kì , toán học binh thư, cho tới y bốc tinh tướng, kỳ môn ngũ hành, không môn nào không biết, không môn nào không giỏi. Nhưng cả cuộc đời ông sống cô đơn trên một hòn đảo. Hòn đảo ấy tên đẹp như phong cách võ học của ông : Đảo Đào hoa. Ông chính là Đảo chủ đảo Đào Hoa Đông tà Hoàng Dược Sư.

Khi Kim Dung xây dựng nên nhân vật Hoàng Dược Sư, lão nhân gia người đã xây dựng nên con người tài năng nhất, toàn diện nhất, thông minh nhất , đa tài nhất và cũng thuộc dạng kiêu ngạo bậc nhất. Ông toàn diện quá và tài năng quá, rồi chợt một ngày chạnh lòng nhớ đến một câu ngạn ngữ “ Trời không cho không ai một cái gì, cho cái này rồi lấy mất cái kia “ Ông mưu trí hơn đời rốt cuộc cũng không thể cứu sống được ái thê của mình. Hoàng Dược Sư nhất sinh độc lai độc vãng, cả cuộc đời ông chỉ có một tình yêu duy nhất và khi ông đã yêu thì sẽ yêu suốt đời , si tình mãi mãi:kiss:. Ông hiếu thắng và kiêu ngạo, cả đời mình ông chỉ thất bại một lần dưới tay của Vương Trùng Dương, người vợ của ông vì muốn an ủi chồng nên cố gắng chép Cửu Âm Chân Kinh cho ông để rồi phải ra đi mãi mãi, để lại cho ông một đứa con gái. Ông sống cô đơn trên đảo, một mình nuôi đứa trẻ nên người, đêm ngày nhớ đến người vợ hiền mà ông biết mình có đánh đổi tất cả cũng không thể gặp lại.

Đứa trẻ ấy là Hoàng Dung, Hoàng Dung lớn lên đến năm 15 tuổi vì giận cha mà rời đảo. Ông vì lo cho con gái, mà phải phá bỏ lời thề lưu lạc cõi Trung Nguyên để tìm con. Ngày gặp lại con, lòng ông như xát muối khi nhìn thấy Hoàng Dung vô cùng thân thiết với Quách Tĩnh. Cả cuộc đời ông, từ khi ái thê chết đi ông chỉ muốn đi theo bà. 15 năm ông sống chỉ để nuôi Hoàng Dung, rồi ông đau đớn nhận ra, khi đến tuổi trưởng thành, nàng chỉ chạy theo Quách Tĩnh. Còn ông vẫn mãi cô độc.:fish2:

Ông không trách Hoàng Dung, khi thấy Hoàng Dung nhìn Quách Tĩnh ông lạnh buốt cả người. Ông nhìn thấy trong mắt Hoàng Dung tính nết si tình của cha mẹ, không sao hóa giải được, lúc ấy ông chỉ biết thở dài mà thôi.

Hoàng Dược Sư là một tài năng hiếm có, nhưng ông bình sinh ghét nhất là tiết liệt thánh hiền, hận nhất là nhân nghĩa lễ pháp, đó đều là những thứ lừa gạt bọn ngu phu ngu phụ. Người đời hết đời này đến đời khác rơi vào đó vẫn còn ngu ngơ chưa biết, đúng là đáng thương mà cũng là đáng cười. Hoàng lão tà không tin vào thứ lễ giáo ăn thịt người không nhổ xương ấy thì người ta bảo ông là phường tà ma ngoại đạo. Phải, ông là tà ma ngoại đạo nhưng so với bọn khốn khiếp luôn miệng nói nhân nghĩa đạo đức để hại người thì có lẽ còn thua một chút.

Hoàng Dược Sư có thể ví như là một cây tùng. Cũng như bóng của cây tùng , Hoàng Dược Sư có cái gì đó khó với tới vì ông tài năng quá mà bạc hạnh quá .

Ông không tin vào thứ nhân nghĩa lễ tín là vì sao ? Đó là bởi ông muốn tìm kiếm cho mình một con đường mới, con đường đúng đắn nhất cho người đời sống và tồn tại. Nhưng người đời mấy ai hiểu ông, ông mãi cô đơn trên hòn đảo với những tên đầy tớ vừa câm vừa điếc.

Ông hành sự tà đạo không ai bằng, có thể nói ông là chuyên gia trong lĩnh vực “ giận cá chém thớt “. Chúng ta cảm động nhất là chi tiết ông khóc Hoàng Dung khi nhầm tưởng Hoàng Dung đã chết thảm trên biển từ cái miệng ăn mắm ăn muối của Linh Trí Thượng Nhân. “ Lúc ấy trong lòng Hoàng Dược Sư lạnh buốt, lúc thì sôi lên, lúc thì lạnh buốt. Chợt ông hô hô cười rộ, âm thanh như tiếng rồng ngâm kéo dài không dứt, trong tiếng cười thấp thoáng sát khí lạnh buốt. Mọi người càng nghe càng thấy thê lương, trong lúc bất tri bất giác, tiếng cười đã thành tiếng khóc, chỉ nghe Hoàng Dược Sư buôn tiếng khóc lớn, thê thiết vô cùng . Mọi người không kìm được, tựa hồ muốn thương tâm rơi lệ theo ông “.

Rồi ông hát bài A từ của Tào Tử Kiến , trong lòng đau đớn vô hạn. Đất trời mênh mông, rộng lớn, sao mình ông lại mãi cô đơn . Ông chỉ hận trời xanh, chỉ muốn bắc thang lên hỏi ông trời là vì sao ? Vì sao lại cay nghiệt đối với ông như thế? Hay là bởi một câu thơ trong truyện Kiều : “ Chữ tài liền với chữ tai một vần “. Chẳng ai biết !

Khi ông bắt tất cả bọn từ Linh Trí thượng nhân, Sa Thông Thiên cho tới Vương gia của nước Đại Lý là Hoàn Nhan Hồng Liệt chui qua háng của mình để đi ra ngoài là lúc đạt khoái cảm nhất. Khi đó ông đã biểu tượng cho công lý, sau những gì độc ác nhất và tệ hại nhất mà những kẻ ấy đã gây ra cho Hoàng Dung, Quách Tĩnh, Lục Quán Anh hay Trình Giao Gia. Chỉ có một người võ công thật cao cường mới rửa nhục cho các nhân vật chính của chúng ta. Và người đó chính là ông: Đảo chủ đảo Đào Hoa Đông tà Hoàng Dược Sư .
Hoàng Dược Sư hành động rất tà đạo, nhưng nếu không hành động như vậy thì ông đâu xứng đáng với chữ tà . Chẳng ai trách ông, bởi chẳng ai hơn ông về tất cả mọi lĩnh vực.

Lịch sử lòai người ghi tên 2 con người đa tài nhất , đó chính là Leonardo da Vinci –người khổng lồ của thời kì phục hưng, đã đưa nhân loại thoát khỏi đêm trường Trung Cổ, và người thứ 2 là Laibenik- nhà toán học người Đức, người đã cùng với Newton tìm ra “Đạo hàm” . Đông tà cũng đa tài như thế , sự so sánh này là rất “khập khiễng” , bởi Đông tà chỉ là 1 nhân vật hư cấu nhưng đây là con người khiến ta phải khâm phục . Ông sáng tạo nên tất cả các loại võ công của bản thân, từ Đàn Chỉ Thần Thông, Lạc Anh thần kiếm chưởng cho tới Bích Hải Triều Sinh khúc. Trong đó công phu Lạc Anh Thần Kiếm chưởng (chưởng pháp hoa anh đào rụng) là đỉnh cao của cái đẹp, cái hư hư thực thực .

Cả cuộc đời ông là cuộc đời phong ba bão táp, tài năng không ai bằng nhưng cô độc cũng ít ai hơn, ông cô độc tận trong sâu thẳm trái tim mình. Người phụ nữ ông yêu hơn cả tính mạng mình đã rời bỏ ông đi xa mãi, không bao giờ trở về. Chỉ biết rồi một ngày nọ, khi khúc tiêu Bích Hải Triều vang lên, ấy là lúc linh hồn ông sẽ đi về nơi cửu tuyền để gặp lại người yêu dấu.

...Cứ vậy, ta ra người khắc bạc
Ðánh mất niềm tin giữa chợ đời
Tâm sự Ðông Tà vùi hoang đảo
Ðàn Chỉ Thần Công bắt bướm chơi

Bát Quái trận đồ ngồi đun nước
Pha ấm trà khuya ngóng tri âm
Củi nấu, ta dùng toàn dược thảo
Em vẫn chưa về, dạ chẵng cam

Lạc Anh kiếm pháp còn ai ngắm
Nhìn cánh đào rơi để nhớ thêm
Hoành kiếm ngang mày,tim tan nát
Ðốn sạch rừng đào chỉ một đêm

Một bữa xuôi bè rời hoang đảo
Ðông Tà lưu lạc cõi Trung Nguyên
Gió giang hồ lạnh lòng đảo chủ
Khúc sáo tơi bời những nỗi riêng

Cứ vậy, mùa thu ngập lá vàng
Từ ta luân lạc kiếp lưu phương
Sáp khuya nắn tượng nguời tri kỷ
Gió lạnh miền xa nhớ bạn đường

Nhận xét

Bài đăng phổ biến