NHẬM NGÃ HÀNH

12.
NHẬM NGÃ HÀNH

Lão phụ Doanh Doanh Nhậm Ngã Hành
Kiêu hùng giáo chủ tiếng ngời đanh
Tin lầm kế độc thân xiềng xích
Ái lộn mưu gian chức giật giành
Hám phận vương quyền nuôi chí quẫn
Tham đời bá đạo ủ hồn quanh
Quỳ hoa bảo điểm làm tâm hận
Khốn khổ rồi sau cũng phải đành...

*******************
*Trong tất cả các tác phẩm của Kim Dung, có lẽ chỉ có ba nhân vật văn võ toàn tài, vừa có võ công tuyệt đỉnh lại vừa có trí huệ sắc bén, và là ba nhân vật kiêu ngạo bậc nhất. Đó là Hoàng Dược Sư, Tạ Tốn và Nhậm Ngã Hành.
Nhưng chỉ có Nhậm Ngã Hành là hoàn toàn chất phác, giống như chưởng pháp của ông khi giao đấu: Người sao chưởng vậy. Không ly kỳ biến ảo, nhưng trong thô phác lại hàm chứa tinh hoa.
Chỉ những người có bản lĩnh thực sự và có sở đắc chân chính như Nhậm Ngã Hành mới dám vất bỏ mọi lớp vỏ văn hóa hoa hòe che phủ bản thân, để hiện ra một cách trần trụi với mọi cái xấu, cái tốt không thèm che dấu, như Một Con Người thực sự. Khi thì ăn nói cùng cực sắc bén đúng với phong độ của một đại tôn sư võ học, khi thì hành xử rất mực thô lỗ, thậm chí hạ cấp, như bọn hảo hán giang hồ.
Nhưng muốn biểu hiện cái tôi như Nhậm Ngã Hành thì ta phải có bản lĩnh chân thực. Phải học nói rất nhiều trước khi muốn im lặng, phải đọc sách rất nhiều để hiểu rằng kiến thức chỉ là trò điêu trùng tiểu kỹ vô cùng vụn vặt.
Phải đẩy cái Tôi đến chỗ tận cùng rồi mới có cơ duyên để trừ bỏ nó. Và đằng sau cái tôi đó phải là bản lĩnh chân thực. Vì đó chính là điều kiện để con người rủ bỏ tất cả!

**************************************************************************************************************************************************************

Nhận xét

Bài đăng phổ biến