BẤT GIỚI HÒA THƯỢNG


11.
BẤT GIỚI HÒA THƯỢNG

Mong hoài tới buổi gặp ni cô
Cạo tóc làm sư mặc kẻ: ồ ...!
Dẫu giáo điều kia răn ý thẳm
Mà hòa thượng ấy phát lời thô
Con lên núi giữa Hằng Sơn ẩn
Vợ náu chùa trên cảnh Phật đồ
Tiếu Ngạo đời sau người mãi kể...
Gia đình Bất Giới rộn nam mô...!

Tà Dương
*************
*Bất Giới hòa thượng là cha của ni cô Nghi Lâm, ban đầu là một đồ tể (người mổ lợn). BGHT tuy là người cửa Phật nhưng tính tình thẳng thắng không thích bị lệ thuộc và ràng buộc bởi giáo điều. Lý do ông xuất gia làm hòa thượng là vì ngày trước ông có yêu một ni cô, nên để cưới ni cô này làm vợ ông đã xuống tóc tu hành.
Có thể nói BGHT là một người si tình. Mối tình giữa hai vợ chồng BGHT là mối tình đặc biệt nhất và cũng nhân bản nhất trong các tác phẩm Kim Dung.
Khi ông cầu hôn, ni cô đã từ chối vì nàng là người xuất gia, nếu lấy chồng Bồ Tát sẽ trừng phạt. Ông liền xuất gia làm hòa thượng để lấy nàng (vì ông cho rằng nếu ông làm hòa thượng, Bồ Tát sẽ phạt cả ông, ông không nỡ để Bồ Tát trừng phạt một mình vợ).
Hai người sinh ra Nghi Lâm, do ông trêu đùa với Ninh Trung Tắc, vợ ông đã nổi cơn ghen, bỏ đi biệt tăm, giả dạng làm người câm điếc quét chùa trên núi cao Hằng Sơn. BGHT gửi con ở Hằng Sơn, lang thang khắp nơi tìm vợ mà không thành. BGHT võ công cao cường và cũng rất yêu thương con gái. Cuối cùng, bà vợ đã xuất hiện, cả hai được đoàn tụ nhờ sự mách bảo của Lệnh Hồ Xung. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến