và bức xúc 'chính sách trên trời
cuộc
đời dưới đất'
"Các anh ngồi trên trời hết cả rồi, trên thiên đình hết
cả rồi, không có ai ở dưới hạ giới nữa" - Thủ tướng Phạm Minh Chính dường
như không giấu sự bức xúc khi nói về giá nhà cứ "cao, cao mãi, cao
quá" khiến cho người dân không thể mua được.
Bức xúc của ông Chính được nói ra trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung
ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản vào chiều 22/9, khi ông cho
rằng trong khi người dân "rất có nhu cầu nhà" nhưng "nguồn cung
hợp lý" lại không có.
Giá nhà, ở các dự án chung cư tại Hà Nội và TP HCM, đang tăng theo thời
gian, và trên thị trường đang được giao dịch ở mức 70 triệu đến 100 triệu mỗi
mét vuông đang vượt quá tầm với của người dân.
"Bao nhiêu người cần nhà nhưng giá nhà cao quá… Nếu cứ thổi giá bất
động sản lên, người dân thấy giá nhà cao, cao mãi, cao quá, người dân không thể
mua được", ông Chính bức xúc.
Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng,
giải thích rằng "lời phê bình đó không chỉ nhắm đến các bộ, ngành liên
quan thị trường bất động sản, mà còn là thông điệp sâu sắc về căn bệnh kinh
niên trong quá trình hoạch định chính sách: làm chính sách mà thiếu hơi thở của
đời sống, xa rời thực tiễn", trong bài đăng trên báo Tuổi Trẻ, tựa đề Đừng
ngồi trên 'thiên đình' để làm chính sách.
Giá nhà ở Việt Nam đang "cao, cao mãi" khi các chuyên gia cho rằng
những người lao động bình thường ở Việt Nam sẽ phải mất 40-50 năm, thậm chí 80
năm mới có thể sở hữu được nhà.
Nhưng điều gì đang đẩy giá bất động sản ở Việt Nam lên cao? Có thật là
đang bị "thổi giá", thao túng như Thủ tướng Chính đặt câu hỏi?
Hay do kiểu làm "chính sách trên trời cuộc đời dưới đất"?
Giới chuyên gia nói với BBC News Tiếng Việt rằng chính sách bơm tín dụng
vào nền kinh tế, cộng thêm việc từ bỏ chính sách đánh thuế bất động sản, cũng
như việc thiếu cơ chế kiểm soát đầu cơ là những nguyên nhân chính.
Thu nhập cao vẫn không dám mua nhà
Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng của BIDV, nhận định trong Diễn đàn bất
động sản nhà ở 2025 hôm 18/9 rằng giá nhà ở Việt Nam đã tăng quá nhanh so với
thu nhập.
Thu nhập bình quân hàng tháng của một lao động trong nửa đầu năm 2025 là
8,3 triệu đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Cục Thống kê.
Thu nhập bình quân đầu người của người Việt trong năm 2024 là 5,9 triệu đồng/tháng,
trong đó ở thành thị là 6,9 triệu đồng.
Các nghiên cứu cho thấy trong 10 năm qua, thu nhập bình quân đầu người tại
các đô thị chỉ tăng gấp đôi, nhưng giá căn hộ lại tăng gấp ba.
Điều này khiến cho những người có thu nhập 40-50 triệu đồng/tháng không
chỉ "ngại cưới, lười sinh", mà còn không dám mua nhà nếu không có sự
hỗ trợ tài chính từ gia đình, theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.
Lâm, một nhân viên văn phòng ở Hà Nội với mức lương khoảng 30 triệu/tháng,
là một trong những người trẻ đang có những e ngại đó.
Anh chia sẻ với BBC News Tiếng Việt rằng mình vẫn độc thân, sống chung với
cha mẹ tại thủ đô và chưa nghĩ đến chuyện mua nhà để ở riêng.
Theo số liệu cập nhật mới nhất của Numbeo - nền tảng cơ sở dữ liệu về
sinh hoạt phí hàng đầu thế giới - Việt Nam hiện xếp thứ 5 toàn cầu về tỉ lệ giá
nhà/thu nhập.
Trong báo cáo về ngành bất động sản hôm 24/9, Công ty cổ phần chứng khoán
Sài Gòn - Hà Nội (SHS), dựa trên dữ liệu của Numbeo, tính toán chỉ số này đã chạm
ngưỡng 27,3, nghĩa là giá một căn hộ trung bình cao gấp hơn 27 lần thu nhập
bình quân của một hộ gia đình nhưng chỉ nếu họ "không ăn, không mặc, không
nuôi con, không dưỡng già."
Nếu một gia đình dành 1/3 thu nhập để mua một căn nhà bình thường, họ phải
mất 80 năm.
"Từ tuổi xanh cho đến khi mái đầu bạc trắng, cũng chưa chắc chạm được
vào cánh cửa nhà mình", các nhà phân tích SHS đánh giá.
Phó giáo sư - Tiến sĩ Phạm Thế Anh từ Đại học Kinh tế Quốc dân ước tính rằng
"một người có thu nhập 20 triệu đồng/tháng sẽ phải mất hơn 20 năm không ăn
uống, chi tiêu mới đủ tiền mua một căn hộ 2 phòng ngủ giá 5 tỷ đồng.
"Thậm chí, nếu đi vay, thu nhập hàng năm của họ chỉ đủ để trả lãi,
không có khả năng trả gốc", ông Thế Anh nói với BBC News Tiếng Việt.
Tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, tình trạng giá nhà leo thang vẫn
đang tiếp diễn.
Ở TP HCM, giá chung cư trung bình là 89 triệu đồng/m2 - tăng 36%, còn nhà
thấp tầng dao động ở mức 230-300 triệu đồng/m2, theo số liệu của Bộ Xây dựng
trong 9 tháng đầu năm nay.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu vào đầu tháng Bảy, TP
HCM tiếp tục ghi nhận giá nhà trung bình tăng 8-18%, theo nghiên cứu vào quý II
của các hãng tư vấn bất động sản Knight Frank, Savills và CBRE.
Tại Hà Nội, trong hơn một thập kỷ qua, từ 2014 đến 2025, giá chung cư đã
tăng gấp 3 lần, từ 18-25 triệu đồng/m2 lên mức trung bình 75,5 triệu đồng/m2,
thậm chí có dự án lên tới 100-150 triệu đồng/m2, theo số liệu của Viện Nghiên cứu
và Đánh giá Thị trường Bất động sản Việt Nam.
Cũng theo số liệu của 9 tháng đầu năm nay của Bộ Xây dựng, giá chung cư
trung bình tại thủ đô đã lên tới 80 triệu đồng/m2, tăng 33% so với cùng kỳ năm
ngoái. Phân khúc biệt thự và nhà liền kề còn cao hơn, chạm ngưỡng 100-200 triệu
đồng/m2.
Lâm, nam nhân viên văn phòng ở Hà Nội, nói với BBC News Tiếng Việt rằng
anh thấy bức xúc khi cảm nhận tình trạng nhiều người không có nhu cầu ở những vẫn
mua nhà để đầu cơ, đẩy giá nhà lên cao.
"Tôi cảm giác như có những người không có nhu cầu [mua nhà] nhưng lại
đang liên thủ để làm tăng giá nhà, tước đi cơ hội của những người muốn mua thật
sự," Lâm nói với BBC.
Bức xúc về giá nhà tăng "cao, cao mãi" đó khiến cho Thủ tướng
Chính trong hôm 22/9 đặt câu hỏi liệu thị trường bất động sản có bị thao túng
hay không và yêu cầu các cơ quan chức trách phải xử lý triệt để tình trạng găm
hàng, đội giá, thổi giá, gây méo mó thị trường.
Vì đâu nên nỗi?
Dù giá nhà cao, nhưng phần lớn nhu cầu trên thị trường - 70% - đến từ những
người mua để đầu tư hoặc đầu cơ, theo khảo sát của trang chuyên về địa ốc
Batdongsan và chỉ 30% có nhu cầu mua để ở.
PSG-TS Phạm Thế Anh chia sẻ với BBC rằng trong những năm gần đây, thị trường
bất động sản Việt Nam đang đối mặt với sự mất cân đối lớn giữa cung và cầu.
Trong khi nhu cầu nhà ở cao thì số lượng dự án mới được phê duyệt và đưa ra thị
trường "rất khan hiếm".
"Nguyên nhân chính là do những tác động tiêu cực sau đại dịch
Covid-19 và sự sụp đổ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, điển hình là vụ
án Vạn Thịnh Phát. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn gặp khó
khăn trong huy động vốn, trong khi quá trình chống tham nhũng đã làm đình trệ
nhiều dự án do vướng mắc pháp lý. Do đó, chỉ một số doanh nghiệp lớn có khả
năng phát triển dự án, còn lại phần lớn bị ngưng trệ."
Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền từ Đại học Nguyễn Tất Thành (TP HCM) chỉ ra thực
trạng đầu cơ như hiện nay vốn đã tồn tại hàng chục năm qua và chưa có giải pháp
"căn cơ".
"Hiện tại, các dự án chủ yếu là nhà ở thương mại và thủ tục pháp lý
quá phức tạp. Một dự án thường mất 4-5 năm để hoàn tất các giấy tờ cần thiết.
Điều này tạo ra cảm giác khan hiếm, từ đó đẩy giá nhà đất lên cao một cách bất
hợp lý," ông Điền bình luận với BBC.
Nhưng chính mục tiêu tăng trưởng cao trên 8% mà chính phủ đặt ra cũng phần
nào dẫn đến giá nhà tăng phi mã như hiện nay.
Chuyên gia kinh tế Phạm Thế Anh giải thích rằng mục tiêu tối hậu của
chính phủ và ngân hàng trung ương là kiểm soát lạm phát, thúc đẩy việc làm và
tăng trưởng.
Với một nền kinh tế mở như Việt Nam, điều đó còn là ổn định tỷ giá hối
đoái để hỗ trợ hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế, điều mà giới hoạch định
chính sách phải lưu ý.
Chính phủ quyết tâm được mục tiêu tăng trưởng cao và trong những tháng gần
đây đang "nóng lòng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng", theo quan sát của
chuyên gia Phạm Thế Anh.
"Họ nghĩ cứ tăng trưởng tín dụng sẽ đạt được tăng trưởng GDP. Nhưng
không phải. Hai điều này không nhất thiết cùng chiều với nhau, đặc biệt khi thị
trường đã có dấu hiệu nóng, khi tăng trưởng tín dụng nước mình vốn đã ở mức cao
và duy trì như vậy trong nhiều năm rồi."
Chuyên gia từ Đại học Kinh tế Quốc dân cảnh báo điều này thậm chí còn gây
bất ổn vĩ mô.
Trước hết, tiền bơm ra quá nhiều sẽ đẩy giá cả hàng hóa và chi phí sinh
hoạt tăng cao. Thêm vào đó, điều này còn gây trượt giá cho đồng nội tệ.
Từ đầu năm đến nay, tiền đồng Việt Nam đã giảm khoảng 3,5% so với đô la Mỹ,
trong bối cảnh đồng USD vốn đang mất giá so với các ngoại tệ mạnh khác.
Theo tỷ giá của Vietcombank hôm 29/9, 1 USD đổi 26.451 VND.
"Tức là chúng ta đã không đạt được mục tiêu ổn định tỷ giá hối đoái
(như đã đề cập ở trên)".
Cả ông Điền lẫn ông Thế Anh quan sát được một thực tế "oái ăm"
tại Việt Nam là khi Chính phủ nới lỏng tín dụng thì dòng tiền không chảy vào sản
xuất mà chảy vào các tài sản đầu cơ như bất động sản và chứng khoán.
Tín dụng nửa đầu 2025 tăng cao nhất trong nhiều năm, hơn 17 triệu tỷ đồng.
Tính đến hết tháng 7/2025, dư nợ tín dụng bất động sản nói chung đã đạt con số
hơn 4,1 triệu tỷ đồng, tăng 17% so với cuối năm 2024.
Hoạt động sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa đều tăng trưởng chậm,
nên người dân có xu hướng tiết kiệm hơn là chi tiêu để phòng thủ trước những bất
ổn. Trong khi đó, thị trường bất động sản hấp dẫn giới đầu cơ bởi lợi nhuận cao
và đòn bẩy lớn.
Với tỉ lệ vay lên tới 70-80%, người đầu tư chỉ cần bỏ ra một phần vốn nhỏ
ban đầu. Hơn nữa, các chủ đầu tư còn có các chính sách ưu đãi như ân hạn nợ gốc
và lãi suất trong vài năm đầu.
"Chỉ cần giá nhà tăng 10% sau 1-2 năm, lợi nhuận trên vốn gốc đã đạt
tới 33%. Nếu giá nhà tăng 30%, lợi nhuận sẽ là 100%. Lợi nhuận khủng khiếp này
hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc đầu tư sản xuất kinh doanh hay gửi tiết kiệm,"
PSG-TS Phạm Thế Anh nhận xét.
Vị chuyên gia từ Hà Nội nói thêm, với mục tiêu tăng trưởng tín dụng, thì
việc đẩy giá bất động sản có thể giúp các ngân hàng đặt mục tiêu này khi họ thường
cho vay tới 70% giá trị loại tài sản này.
Mô hình này tạo ra một vòng lặp mà người làm công ăn lương sẽ chịu thiệt
khi họ gửi những đồng tiền tiết kiệm vào ngân hàng, nhưng ngân hàng lại sử dụng
chính số tiền đó để cho vay, đẩy giá bất động sản lên cao.
Khi giá bất động sản tăng, giá của các hàng hóa và dịch vụ khác cũng có
xu hướng tăng theo, khiến sức mua của đồng tiền giảm đi.
"Mặc dù Ngân hàng Nhà nước không muốn điều này xảy ra, nhưng họ gặp
khó khăn trong việc quản lý. Các ngân hàng thương mại thường ưu tiên cho vay bất
động sản hơn các dự án sản xuất kinh doanh vì rủi ro thấp hơn. Đất đai là tài sản
thế chấp an toàn, dễ thu hồi vốn, trong khi đầu tư sản xuất kinh doanh có nhiều
rủi ro hơn," Tiến sĩ Điền nói.
Theo ông, trước đây, việc sử dụng hạn mức (room) tín dụng cho từng lĩnh vực
giúp kiểm soát dòng vốn hiệu quả. Mặc dù cơ chế này có thể gây ra những hạn chế,
nhưng cũng giúp ngăn việc dòng tiền chảy quá nhanh vào bất động sản - điều khiến
dòng tiền ùn ứ, không lưu thông trong nền kinh tế.
Do đó, nếu bỏ "room" tín dụng, cần có một cơ chế giám sát và điều
kiện cho vay chặt chẽ hơn để kiểm soát rủi ro.
Hồi đầu tháng Tám, thủ tướng yêu cầu NHNN phải khẩn trương thí điểm bỏ
"room" tín dụng để thực hiện từ năm 2026.
Nhà ở xã hội vẫn bế tắc
Một trong những vấn đề nổi cộm tại các phiên họp Chính phủ gần đây là việc
phát triển nhà ở xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng đây là giải pháp chính yếu giúp
người lao động có cơ hội sở hữu nhà và ổn định cuộc sống.
"Nhà ở xã hội nước mình làm quá chậm đi. Mình đặt mục tiêu 1 triệu
căn năm 2030 mà tỉ lệ giờ thì rất thấp. Nếu mà 1 triệu căn này được làm nhanh
là có thể đẩy nguồn cung ra thị trường, giúp ổn định giá," Tiến sĩ Huỳnh
Thanh Điền nhận xét.
Năm 2023, Chính phủ đã ban hành Đề án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội,
cùng với đó là gói tín dụng 120.000 tỷ đồng (sau này tăng lên 145.000 tỷ đồng)
với lãi suất ưu đãi, nhưng việc thực thi chính sách này vẫn còn nhiều trở ngại.
Theo số liệu đến cuối tháng Bảy, cả nước có 692 dự án nhà ở xã hội đang
được triển khai, đạt gần 60% mục tiêu đề ra (633.559 căn).
Tuy nhiên, chỉ có 146 dự án (103.717 căn) đã hoàn thành, trong khi phần lớn
còn lại vẫn đang ở giai đoạn ban đầu. Cụ thể, 144 dự án đang xây dựng và tới
402 dự án mới chỉ được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Gói tín dụng ưu đãi 145.000 tỷ đồng vẫn gặp khó khăn trong việc giải
ngân. Sau hơn hai năm, chỉ có hơn 4.000 tỷ đồng được giải ngân, chiếm chưa đến
3%.
Dù Ngân hàng Nhà nước đã hạ lãi suất cho vay xuống 6,4% cho chủ đầu tư và
5,9% cho người mua nhà, dòng tiền vẫn chưa được khơi thông.
Các ngân hàng khẳng định họ không thiếu vốn, nhưng người dân khó tiếp cận
do thiếu nguồn cung nhà ở xã hội và quá ít dự án đủ điều kiện.
Thêm vào đó, việc quy định trần thu nhập của người mua nhà ở xã hội ở mức
15 triệu đồng/tháng cũng đã thu hẹp đáng kể đối tượng đủ điều kiện mua nhà, làm
tăng thêm thách thức cho việc thực hiện mục tiêu đề ra.
Nhưng đối với PSG-TS Phạm Thế Anh, con số 1 triệu nhà ở xã hội sẽ là một
bước tiến đáng kể, nhưng không đủ để bình ổn hoàn toàn giá cả trên thị trường.
"Nhu cầu nhà ở xã hội tập trung chủ yếu ở hai trung tâm kinh tế lớn
là Hà Nội và TP HCM. Nếu các dự án được xây dựng ở những địa phương không có
nhu cầu cấp thiết, chúng sẽ không thực sự giải quyết được vấn đề nhà ở tại các
khu vực 'nóng', nơi giá bất động sản đang tăng cao."
Ông cũng giải thích tốc độ triển khai nhà ở xã hội chậm như hiện nay đến
từ việc các doanh nghiệp bất động sản thường không ưu tiên phát triển loại nhà
này.
Lợi nhuận từ phân khúc này rất thấp do giá bán và đối tượng mua bị chính
phủ kiểm soát chặt chẽ. Thay vào đó, họ tập trung vào các dự án nhà ở thương mại
cao cấp có biên lợi nhuận cao hơn.
Bên cạnh đó, quá trình phê duyệt dự án tại các địa phương còn gặp nhiều
vướng mắc về mặt pháp lý, làm chậm tiến độ triển khai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thừa nhận phân khúc nhà ở còn bất cập khi
sản phẩm chủ yếu là phân khúc cao cấp, có lúc tăng đột biến.
"Để giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, Chính phủ cần đóng vai trò chủ đạo,
thay vì phụ thuộc vào các doanh nghiệp tư nhân. Doanh nghiệp hoạt động vì lợi
nhuận, nên họ không mặn mà với các dự án nhà ở xã hội vì biên lợi nhuận thấp.
Vì vậy, việc để doanh nghiệp tự nghiên cứu và đề xuất quỹ đất làm nhà ở xã hội
là không hiệu quả," Tiến sĩ Huỳnh Thanh Điền bình luận.
Ông nói thêm hướng đi hiện nay chưa thật sự đúng khi người dân muốn mua
nhà, Chính phủ lại kêu gọi các ngân hàng thương mại cho vay với lãi suất thấp.
Tuy nhiên, các ngân hàng này cũng vì mục tiêu lợi nhuận, nên họ chỉ cho vay lãi
suất thấp trong thời gian đầu, sau đó sẽ điều chỉnh tăng lên.
"Người có thu nhập thấp làm sao có thể trả nổi khi lãi suất tăng cao
như vậy?" chuyên gia kinh tế từ TP HCM đặt câu hỏi.
Sử dụng công cụ thuế
Một lý do khiến bất động sản Việt Nam trở thành một kênh đầu tư hấp dẫn
là việc thuế tài sản tại đây khá thấp.
Do đó, đối với cả ông Huỳnh Thanh Điền và ông Phạm Thế Anh, việc có mức
thuế hợp lý đối với bất động sản là điều cần thiết.
Trước đó vào hôm 4/9, tại dự thảo mới nhất Luật thuế thu nhập cá nhân (sửa
đổi) được Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính bỏ đề xuất đánh thuế thu nhập cá
nhân 20% với thu nhập chuyển nhượng bất động sản, theo thời gian nắm giữ.
Nếu một người mua đất mà cứ để đó không sử dụng, nhà nước nên đánh thuế để
buộc họ phải đưa đất vào khai thác, tránh tình trạng lãng phí nguồn lực, theo
ông Điền.
"Những người mua đi bán lại đất trong vòng 1-2 năm rõ ràng là đang đầu
cơ. Những hoạt động như vậy cần phải bị đánh thuế ngay lập tức. Với hệ thống
giao dịch hiện nay, việc xác định các giao dịch này là hoàn toàn khả thi."
Việc đánh thuế cần có sự phân biệt rõ ràng, ông Điền giải thích thêm.
Nếu một người mua bất động sản để cho thuê hoặc kinh doanh, họ đã đóng
thuế cho hoạt động đó. Đất đai trong trường hợp này là chi phí đầu vào của kinh
doanh, và việc khuyến khích đưa đất vào sử dụng sẽ mang lại lợi ích cho nền
kinh tế.
Ngược lại, những người mua đất chỉ để găm giữ, tạo ra sự khan hiếm giả tạo,
phải bị đánh thuế để ngăn chặn hành vi đầu cơ không lành mạnh này.
Ông gợi ý áp dụng thuế suất cao đối với những bất động sản bị bỏ hoang, cả
của cá nhân lẫn doanh nghiệp. Điều này sẽ buộc các chủ sở hữu phải sử dụng đất
một cách hiệu quả hơn.
Đối với cá nhân, chính phủ có thể miễn hoặc áp thuế thấp cho 1-2 căn nhà
đầu tiên để đáp ứng nhu cầu ở thực, nhưng đánh thuế lũy tiến với những căn nhà
thứ ba trở đi để hạn chế hành vi tích trữ.
Hiện tại, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản đang áp dụng
đồng loạt 2% trên giá bán.
Ông Thế Anh cho rằng Chính phủ có thể thay đổi chính sách này bằng cách
miễn hoặc giảm thuế cho những giao dịch có thời gian nắm giữ lâu dài (nhiều
năm), nhưng tăng thuế suất lên 2-10% đối với các giao dịch mua bán nhanh (trong
vòng vài tháng hoặc một năm) nhằm hạn chế đầu cơ lướt sóng.
Chuyên gia từ Hà Nội cũng chỉ ra chính sách tín dụng hiện tại đang gặp một
vấn đề lớn: lãi suất vay mua nhà không có sự phân biệt giữa người mua căn nhà đầu
tiên và người mua căn thứ 10.
Khi chính phủ định hướng giữ lãi suất thấp để thúc đẩy tín dụng, dòng tiền
lại có xu hướng chảy vào những người giàu, có nhu cầu găm giữ bất động sản, vì
họ được hưởng lãi suất ưu đãi giống như những người mua nhà lần đầu. Điều này
càng làm tăng bất bình đẳng và đẩy giá nhà lên cao.
Để khắc phục, theo PSG-TS Phạm Thế Anh, Việt Nam cần áp dụng chính sách
phân biệt lãi suất đối với từng khoản vay.
Chẳng hạn, dành lãi suất ưu đãi, thậm chí có thể được chính phủ hỗ trợ,
cho những người mua căn nhà đầu tiên để phục vụ nhu cầu ở thực.
Bên cạnh đó là áp dụng lãi suất cao hơn cho những người vay để mua căn
nhà thứ hai, thứ ba, hoặc bất động sản có giá trị lớn.
"Chính phủ hoàn toàn có công cụ, chính sách để thực hiện [điều tiết
bất động sản]. Quan trọng là Chính phủ có muốn làm hay không thôi," ông Phạm
Thế Anh khẳng định.
Nhận xét
Đăng nhận xét