NỢ LẮM NGƯỜI LAO ĐỘNG THIỆT

NỢ LẮM
NGƯỜI LAO ĐỘNG THIỆT

TTCT - Theo Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, tình trạng nợ đọng, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) vẫn tồn tại ở không ít đơn vị sử dụng lao động. Năm 2006, số tiền nợ đóng BHXH là 1.058 tỉ đồng, nhưng chỉ mới chín tháng đầu năm 2007 số nợ đọng và chậm đóng BHXH đã tăng hơn gấp đôi: 2.156 tỉ đồng!

Con số lạnh lùng này có nghĩa là vô số người lao động - có thể lên đến hàng vạn - sẽ bị thiệt thòi về quyền lợi chi trả BHXH (khi nghỉ việc) và khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế.

Chính phủ đã đưa ra khá nhiều qui định xử phạt trong lĩnh vực này, gần đây nhất là nghị định 135, được những người có trách nhiệm đánh giá là đã thể hiện tính kiên quyết, nghiêm minh của pháp luật, có tính khả thi cao trong xử phạt vi phạm. Nhưng tình hình thực tế có vẻ “vũ như cẩn”! Vì sao? Đơn giản, nếu xử theo nghị định 135 thì các chủ doanh nghiệp chỉ bị phạt cao nhất 20 triệu đồng, trong khi đó họ trốn được tiền tỉ! Đó là chưa nói đến việc cơ quan liên ngành chỉ được phép kiểm tra, xử phạt doanh nghiệp mỗi năm một lần. Phạt nhẹ hều và “thoáng” như thế chắc chắn khó đủ sức răn đe các đơn vị vi phạm!

Để tăng cường hiệu lực quản lý trong lĩnh vực này, đầu năm 2007 Luật BHXH chính thức có hiệu lực. Nhưng một số qui định ở luật này có vẻ “lý tưởng” quá, hay chí ít là không thể thực hiện được trong một tương lai gần. Chẳng hạn, qui định “ngân hàng, tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này”. Giả sử doanh nghiệp vi phạm không có tiền trong tài khoản thì sao? Hoặc, vừa được tin sắp bị kiểm tra họ đã rút sạch tiền thì phải nắm vào đâu? Cần biết rằng Luật BHXH vẫn chưa được thực thi vì đang chờ... nghị định hướng dẫn, rồi không chừng còn phải đợi thông tư, chỉ thị, văn bản liên quan... mới có thể bắt đầu được. Mà đến lúc đó phía ngân hàng không chịu thi hành thì phải làm sao?

Luật pháp chúng ta không thiếu, nhưng việc soạn luật và thực thi pháp luật có vẻ chưa chuyên nghiệp, chưa đi sát với thực tiễn cuộc sống.

TRẦN QUANG THẮNG
http://tuoitre.vn/Tuoi-tre-cuoi-tuan//Tuoi-tre-cuoi-tuan/230068/No-lam-nguoi-lao-dong-thiet.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến