KHÔNG BIẾT THÌ LÀM SAO KIỂM TRA?


KHÔNG BIẾT
THÌ LÀM SAO KIỂM TRA?

TTCT - Trong bất cứ chế độ xã hội nào, năng lượng cung cấp cho hệ thống chính trị hoạt động đều bắt nguồn từ sự đóng góp của cải của toàn dân. Vì thế, ở đất nước ta mới có khái niệm “Nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý”.

Nhưng câu hỏi “Người dân ở đâu?” (Chọn lựa của xã hội - TTCT số 23, ngày 17-6-2007) đâu khác nào tiếng kêu thảng thốt dễ làm chùng lòng bao người.

Chẳng cứ gì trong việc này EVN đã phớt lờ “ông chủ dân” - những người đã miệt mài đóng góp, cả tiền lẫn máu, để họ có được cơ ngơi đàng hoàng, to đẹp như ngày hôm nay - mà trong quá khứ không ít lần, không ít việc khá nhiều “ông” khác từng “quên” hỏi ý dân, kể cả những ông dân rất to là Quốc hội.

Thật lạ lùng là các nhà quản lý cứ thì thầm với nhau, giấu giấu giếm giếm những việc chẳng có một tí gì gọi là “liên quan đến bí mật quốc gia”! Quyết định việc dân, việc nước mà cứ như là việc nội bộ của gia đình họ.

Nhà nước ta chủ trương tất cả là “của dân, do dân, vì dân”. Nhưng việc các ông lớn âm thầm biến tài sản của dân thành phần hùn của mình, lẳng lặng thành lập công ty mua bán điện duy nhất mà các ông là cổ đông nắm vận mệnh, tác động rất lớn đến quyền lợi toàn dân mà không thèm cho các đại diện dân biết một tí gì, liệu người dân sẽ nghĩ như thế nào về việc “nói không đi đôi với làm” này? Và người dân sẽ lấy gì để kiểm tra khi họ chẳng được nhà quản lý cho biết, cho bàn những việc liên quan sát sườn đến cuộc sống của chính họ?

TRẦN QUANG THẮNG 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến