ĂN CẮP LOGO


HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT UÔNG BÍ
ĂN CẮP LOGO
CỦA HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT BÌNH DƯƠNG

Logo Hội VHNT thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) là sản phẩm “chôm chỉa” của Hội VHNT tỉnh Bình Dương.



“Chôm chỉa” logo

Ngày 27/7/2019, Hội VHNT thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đại hội đã bầu BCH Hội VHNT thành phố Uông Bí khóa X, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2014 - 2019. Đồng thời, trao Giải thưởng VHNT Trần Nhân Tông lần thứ nhất cho các tác giả đạt giải.

Tuy nhiên, sau khi hình ảnh của Đại hội được đăng tải trên Trang thông tin điện tử thành phố Uông Bí, Fanpage Hội VHNT thành phố Uông Bí, nhiều người xem hết sức ngạc nhiên vì logo của Hội VHNT thành phố Uông Bí lại… đẹp lạ thường. Ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Bố cục mỹ thuật hài hòa, cân đối, thể hiện rằng người thiết kế rất giỏi về đồ họa. Đây là điều khó có thể thấy ở Hội VHNT thành phố Uông Bí chỉ là đơn vị cấp huyện, lại chưa từng tổ chức cuộc thi thiết kế logo nào. Có ý kiến tỏ ra hoài nghi rằng Hội VHNT thành phố Uông Bí đã đi “chôm chỉa” logo của nơi khác về gắn cho mình. 

Phát hiện ra việc “chôm chỉa” này của Hội VHNT thành phố Uông Bí, ngay lập tức họa sĩ Quốc Việt (Hội VHNT tỉnh Bình Dương) viết lên facebook. Văn nghệ sĩ tỉnh Bình Dương đã tỏ ra bức xúc khi biết Hội VHNT thành phố Uông Bí ăn cắp logo của Hội VHNT tỉnh Bình Dương. Họ nhanh chóng chia sẻ thông tin này trên mạng xã hội.  

Sưu tầm trên mẫu logo tỉnh Bình Dương (?)

Theo họa sĩ Quốc Việt, đây là logo của hoạ sỹ trẻ Châu Trâm Anh. Logo khái quát được văn hoá, địa danh và các môn nghệ thuật của Hội VHNT tỉnh Bình Dương: Cây đàn kiềm tượng trưng cho Đờn ca tài tử Nam Bộ, cánh hoa dầu của vùng đất Thủ Dầu Một.

Chúng tôi đã so sánh logo Hội VHNT thành phố Uông Bí với logo của Hội VHNT tỉnh Bình Dương thì thấy rằng, về cơ bản 2 logo giống hệt nhau. Có 2 điểm khác là biểu tượng 2 dây đàn của cây đàn kìm/ đàn kiềm (logo tỉnh Bình Dương) được thay bằng biểu trưng chùa Đồng (Yên Tử) và tên Bình Dương thì được thay bằng tên… Uông Bí. 

Để làm rõ nghi vấn này, PV Báo NNVN đã trao đổi với ông Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo, Chủ tịch Hội VHNT thành phố Uông Bí. “Logo này anh em sưu tầm lấy trên mẫu logo của Hội VHNT tỉnh Bình Dương thôi. Còn bên trong logo có biểu tượng của thành phố Uông Bí”, ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết. Khi PV Báo NNVN đặt câu hỏi hiện nay tác giả logo không đồng tình với việc làm này của Hội VHNT thành phố Uông Bí. Đây là hành động ăn cắp tác phẩm. Ông Thắng cười phân trần:  “Cái này thôi thì thông cảm cho anh em. Cái khóa nhạc tôi thấy rất nhiều đơn vị làm như thế này. Bên trong có logo thành phố Uông Bí. Nếu tỉnh Bình Dương các anh ấy có ý kiến thì chúng tôi sẽ trả lời tỉnh Bình Dương. Thôi anh em chia sẻ với Hội VHNT vì toàn các bác văn nghệ sĩ nhà mình. Vừa rồi tổ chức Đại hội, anh em tham mưu cho tôi để làm cái logo đấy thôi”. 

Qua tìm hiểu thông tin, PV Báo NNVN được biết, tác phẩm Logo Hội VHNT tỉnh Bình Dương do họa sĩ Châu Trâm Anh sáng tác được trao giải Nhất cuộc thi Sáng tác Logo Hội VHNT tỉnh Bình Dương năm 2012 và được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận bản quyền. 

Họa sĩ Châu Trâm Anh, sinh năm 1985. Quê quán: Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương. Tốt nghiệp trường Trung cấp Mỹ thuật Văn hóa Bình Dương (2004) và trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (2010). Hiện nay, họa sĩ Châu Trâm Anh công tác tại trường Trung cấp Mỹ thuật Văn hóa Bình Dương. Anh là hội viên hội VHNT tỉnh Bình Dương, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.  

“Cảm thấy thất vọng”

Trao đổi với PV Báo NNVN, họa sĩ Châu Trâm Anh cho biết anh thấy buồn trước sự việc vi phạm bản quyền tác phẩm VHNT hết sức trắng trợn này của Hội VHNT thành phố Uông Bí. Qua thông tin trên mạng xã hội, họa sĩ Châu Trâm Anh cũng bày tỏ trên facebook cá nhân của mình dòng cảm xúc “cảm thấy thất vọng”. 

Không chỉ trưng bày trên phông chính của Đại hội lần thứ X - Hội VHNT thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), logo ăn cắp này còn được trưng bày thành các pano lớn trước cửa hội trường và in trên tặng phẩm, in trên tài liệu tặng đại biểu tham dự Đại hội. 

Cho đến nay, họa sĩ Châu Trâm Anh vẫn chưa hề nhận được bất cứ lời xin lỗi chính thức nào của Hội VHNT thành phố Uông Bí dù bằng văn bản hay điện thoại cá nhân.  

“Không một người nào có trách nhiệm của Hội VHNT thành phố Uông Bí có động thái xin lỗi tôi. Tôi chỉ được bạn bè chia sẻ cho biết rằng người ta có gửi lời xin lỗi nhưng xin lỗi ai thì tôi không được biết”, họa sĩ Châu Trâm Anh bày tỏ.

KIỀU MAI SƠN


Nhận xét

Bài đăng phổ biến