KHÔNG CHẶN ĐƯỢC THUỐC LÁ LẬU, TĂNG THUẾ CŨNG VÔ ÍCH


KHÔNG CHẶN ĐƯỢC THUỐC LÁ LẬU
TĂNG THUẾ CŨNG VÔ ÍCH

TTCT - Năm 2006, Chính phủ quyết định tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của thuốc lá từ 25% và 45% lên mức chung là 55%. Quyết định này không những không làm giảm số người hút thuốc mà còn khiến thất thu thuế trong lĩnh vực thuốc lá, thậm chí còn làm thiệt hại nền kinh tế. Nguyên do chính là không ngăn chặn hiệu quả làn sóng buôn lậu thuốc lá nhập vào trong nước.

Số liệu thống kê cho thấy hiện mỗi tháng có 5-7 triệu bao thuốc lá lậu từ biên giới Campuchia tràn vào nước ta, chưa kể đến lượng không nhỏ thuốc lá lậu vào những vùng biên giới phía Bắc. Đáng chú ý là lượng thuốc lá lậu tăng rất nhanh so với thời chưa tăng thuế.

Điều này được lý giải rằng khi thay đổi mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá (theo hướng tăng) khiến giá thuốc nội tăng, người hút đang phân vân chọn lựa giữa tiếp tục hút hay giảm hút thì thuốc lá lậu ngoại tràn vào với giá rất rẻ, thế là thay vì hút ít đi họ chuyển sang hút thuốc ngoại loại bình dân như Jet, Hero được nhập lậu.

Người ta chỉ giảm hoặc bỏ hút khi giá thuốc lá quá cao và không có loại thuốc rẻ hơn thay thế. Khi thuốc lá lậu rẻ hơn thuốc nội, tràn ngập khắp nơi thì thực chất người hút chỉ thay đổi nhãn hiệu thuốc lá chứ không giảm hút. Việc tăng thuế thuốc lá trong trường hợp này không có tác dụng làm giảm số người hút thuốc lá.

Tăng thuế nhưng không chặn được làn sóng thuốc lá lậu tràn vào thì chắc chắn không đạt được mục đích làm giảm bớt số người hút thuốc.

TRẦN QUANG THẮNG

Nhận xét

Bài đăng phổ biến