Bình - NHẤT TỰ VI SƯ -Hansy


NHẤT TỰ VI SƯ
[Ngũ độ]

Toả rạng lòng con nét chữ Thầy

Nhân từ đức độ bổng trầm vây
Ngời trên mộng cũ nguồn thơm ấy
Đượm giữa mơ tròn vẻ ngát đây
Cõi phấn theo đời nương dạ trẩy
Văn bài dõi kiếp lộng hồn xây
Hằng đêm nghĩ ngợi tìm phương thấy
Toả rạng lòng con nét chữ Thầy

Toả rạng lòng con nét chữ Thầy
Hoa người phả mượt giữa vòng xây
Ngôn từ thoả bụng thầm yêu đấy
Nẻo đức nghiêng mình dễ phục đây
Lộng nghĩa bừng thơm nhiều vẻ thấy
Loang tình khoả ngọt lắm điều vây
Nhằm khi ngoái vọng ngày thơ vẫy
Toả rạng lòng con nét chữ Thầy

HANSY
 *
Thầy giáo và nghề dạy học đã được xã hội Việt Nam tôn vinh từ xa xưa, qua câu tục ngữ quen thuộc:  _Nhất tự vi sư, bán tự vi sư_ [một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy], hàm ý nhằm nhắc nhở mỗi chúng ta về đạo thầy trò ở đời. Ý rằng chúng ta phải biết ơn người dìu dắt, dạy dỗ mình, dù chỉ là điều nhỏ nhặt nhất. Trải qua nhiều năm tháng, trong bối cảnh xã hội hiện nay, câu nói đó vẫn còn phù hợp và luôn là kim chỉ nam để mỗi lứa học trò khắc dạ ghi tâm. Nhà thơ HANSY đã khẳng định thêm điều đó qua bài thơ NHẤT TỰ VI SƯ .

Lần đầu tiên đọc bài thơ Đường luật NHẤT TỰ VI SƯ vào đúng dịp lễ 20 -11, đã để lại trong lòng tôi những xúc động, bồi hồi. Từng câu chữ mượt mà tuôn chảy, câu thơ mở bài được nhắc lại 4 lần trong bài thơ "Tỏa rạng lòng con nét chữ Thầy" như một điệp khúc đầy yêu quí, kính trọng người Thầy. Không phải đang nhiên người ta thường so sáng công lao của Thầy Cô với đấng sinh thành ra ta "Ân truyền thụ minh tâm khắc trí/ Nghĩa sinh thành tạc dạ lưu tâm" , và những người học trò thường gọi Thầy [cô] và xưng con. Chính vì sự tôn kính đó đã đặt trên vai người giáo viên trọng trách nặng nề của mình đối với lớp trẻ, mầm non của Tổ Quốc.

Là một người Thầy chân chính phải có rất nhiều đức tính mẫu mực để học trò lấy làm gương, không ít những học trò thành đạt khi ra trường có phong cách, lời nói hao hao giống thầy giáo của mình, người thầy giáo trong bài thơ được nhà thơ Hansy dùng những từ ngữ thật đẹp để ca ngợi:

Nhân từ đức độ bổng trầm vây
Ngời trên mộng cũ nguồn thơm ấy
Đượm giữa mơ tròn vẻ ngát đây

Chính vì trọng trách lớn lao xã hội giao phó nên hình ảnh người thầy cũng gắn liền với những vất vả mà nghề giáo đeo đẳng suốt đời. Những tình cảm chân thành của học trò đã níu kéo làm động lực để người Thầy vượt qua mọi gian khó của cuộc sống, vui vẻ, tự hào với sự nghiệp trồng người của mình:

Cõi phấn theo đời nương dạ trẩy
Văn bài dõi kiếp lộng hồn xây

Hình ảnh Thầy soạn bài hằng đêm bên ánh đèn với tập giáo án để ngày mai học trò có những bài học hay đã trở thành nét đẹp gây xúc động tâm hồn biết bao người:"Hằng đêm nghĩ ngợi tìm phương thấy"  Mái tóc thầy bạc nhanh theo từng nét chữ để học trò sáng lòng, tỏ dạ. hình ảnh ấy dễ mấy ai quên!

***********

Sang thức 2 cũng vẫn bắt đầu và kết thúc bằng câu "Tỏa rạng lòng con nét chữ Thầy" để nhấn mạnh thêm câu "Nhất tự vi sư" Mỗi chữ của Thầy là hành trang cuộc sống suốt đời con mang theo, là nền móng tâm hồn và sự nghiệp để chúng ta lớn lên thành người.



Tình cảm thầy trò đẹp đẽ biết bao, gắn liền với thời học sinh áo trắng vô tư trong sáng. Thầy đã chắp cánh cho những ước mơ bay cao bay xa. Xin được nghiêng mình kính trọng đức độ và tri thức của Thầy:


Ngôn từ thoả bụng thầm yêu đấy
Nẻo đức nghiêng mình dễ phục đây

"Nhằm khi ngoái vọng ngày thơ vẫy" ai trong chúng ta không thầm tiếc nuối quãng đời đẹp nhất, và mỗi ngày 20 -11 đến, một ngày như bao ngày nhưng lại trọng đại hơn bao ngày bởi đây là ngày Hội của các thầy cô, những trò ngoan lại dành những đóa hoa tươi thắm và những lời chúc tốt đẹp để thể hiện tình cảm và truyền thống "tôn sư trọng đạo" của dân tộc Việt Nam.

Bài thơ không chỉ hay ở từng câu chữ được lựa chọn rất khéo thể hiện vốn từ phong phú của tác giả còn được viết theo thể Ngũ độ thanh của thơ Đường luật nên rất giàu tính nhạc. Nhạc sỹ Hải Anh có lẽ cũng có niềm xúc động như Minh Hien khi đọc bài thơ nên đã phổ nhạc cho bài thơ, mời các bạn lắng nghe giai điệu sâu lắng của bài hát NHẤT TỰ VI SƯ với lời thơ của thi sỹ Hansy:


Để kết bài, Minh Hien cũng xin có  bài họa cùng với Nhà thơ Hansy, gọi là tỏ chút tình đồng điệu:

BÁN TỰ VI SƯ
[Ngũ độ thanh]

Dù cho nửa chữ biết ơn Thầy
Học lễ thêm nhiều để thấm hay
Đức độ ngời thơm tràn nghĩa khảm
Minh hiền tỏa rạng thắm tình thay
Từ khi nhỏ dại tôn thờ dáng
Tận thủa khôn già kính mãi ai
Tâm này khắc đậm lòng sâu thẳm
Dù cho nửa chữ biết ơn Thầy

Dù cho nửa chữ biết ơn Thầy
Lễ hội hôm này tỏ kính ai
Nhạc nhã mừng vui chào đón thả
Thơ vần rộn rã ngỏ lời thay
Muôn đời kết nghĩa tình yêu đẹp
Một quãng cùng nhau hiểu biết hay
Ôn nhiều kỷ niệm đừng quên nhé
Dù cho nửa chữ biết ơn Thầy

Minh Hien






Nhận xét

Bài đăng phổ biến