Bài 6 ĐIỂM HUYỆT KHMER ĐỎ
Bài
6
NHỮNG CÚ “LIỀU” ĐỨNG TIM
CỦA LÍNH XE TĂNG VIỆT NAM Ở CAMPUCHIA:
ĐIỂM HUYỆT KHMER ĐỎ
ĐIỂM HUYỆT KHMER ĐỎ
Bộ đội xe
tăng huấn luyện vượt sông bằng phà tự hành. Ảnh minh họa.
Hướng
tiến công quan trọng
Trong chiến
dịch tiến công quân Khmer Đỏ, cứu dân tộc Campuchia khỏi họa diệt chủng, Quân
đoàn 4 đảm nhiệm hướng tiến công phía Đông, theo đường 1 vào giải phóng Thủ đô
Phnom Pênh.
Đây là một
hướng tiến công rất quan trọng bởi có chiều sâu tiến công gần nhất, ngoại trừ
con sông Mekong là vật cản thiên nhiên thì đường số 1 chất lượng khá tốt, thuận
lợi cho tăng thiết giáp và cơ giới cơ động nên rất được quân Khmer Đỏ quan tâm
bố trí lực lượng phòng thủ rất vững chắc.
Chính vì vậy,
trong những ngày đầu chiến dịch, đội hình tiến công của quân đoàn gặp rất nhiều
khó khăn: Sư đoàn 7 và Sư đoàn 2 không phát triển được ra Đường 10- Đôn So; Sư
đoàn 341 không đánh chiếm được bờ đập Tây - Bắc Châk. Các hướng đều có tổn thất
và buộc phải ngừng tiến công.
Vào lúc 23
giờ ngày 2.1.1979, Bộ Tư lệnh quân đoàn nhận được tin: Bộ Tổng tham mưu Khmer
Đỏ hạ lệnh rút quân ở đường 10 và đường 1 về phòng ngự ở Sa Cách, Prey Veng,
Neak Lương.
Ngay lập tức,
quân đoàn phát lệnh tiến công theo kế hoạch, riêng Sư đoàn 341 chuyển sang thọc
sâu vào đường 244 đi Sa Cách, Neak Lương.
Trên hướng
chủ yếu của quân đoàn, Sư đoàn bộ binh (BB) 7 được Tiểu đoàn xe tăng (XT) 2
của Lữ đoàn 22 dẫn đầu đội hình nhằm thẳng hướng phà Neak Lương hành tiến, đánh
tan nhiều chốt phòng ngự của Khmer Đỏ dọc đường 1 - trong đó có cụm cứ điểm
Kongpong Trabek.
"Nhất
cận thị, nhị cận giang"- Được cả hai yếu tố đó nên Kongpong Trabek (theo
tiếng Việt nghĩa là Bến Cây Ổi) vốn là một thị trấn đông đúc, sầm uất nằm trên
đường số 1 và ven con sông cùng tên. Tuy nhiên, dưới thời cai trị của Khmer Đỏ,
thị trấn này trở nên hoang tàn.
Lợi dụng địa
thế đó, tại đây, quân Khmer Đỏ thiết lập một trận địa phòng ngự rất vững chắc,
có sự tham gia của một số xe tăng K63-85. Tuy nhiên, pháo 85 mm của K63-85
không đọ được với pháo 100 mm của xe tăng T-54 và 3 chiếc K63-85 bị bắn cháy.
Quân Khmer Đỏ bỏ trận địa tháo chạy.
Xe
tăng trên chiến trường Campuchia.
Những
cú "liều" nhưng được việc
Những tưởng
con đường đến Neak Lương đã thông thoáng nhưng không ngờ lại có một trở ngại
mới- đó chính là cây cầu Kongpong Trabek.
Cầu Kongpong
Trabek bắc qua sông Kongpong Trabek- một nhánh của con sông Mekong. Sông không
lớn song khá sâu và có đầm lầy rộng hai bên. Cầu Kongpong Trabek dài khoảng hơn
100 mét, đã được xây dựng từ thời Pháp. Trải qua năm tháng, các dầm cầu đã cong
võng xuống hàng chục cm, gỗ lát mặt cầu đã bị mục nát nham nhở...
Theo tính
toán và kinh nghiệm của các sĩ quan công binh đi cùng, cây cầu này giỏi lắm chỉ
chịu được trọng tải chừng 10-12 tấn. Trong khi đó, những chiếc xe tăng T-54 lại
nặng hơn 30 tấn nên không ai dám quyết cho qua. Tiểu đoàn trưởng Thành cũng
không dám quyết.
Một phương án
khác được đưa ra là làm đường vòng tránh. Tuy nhiên, với địa hình đầm lầy bao
bọc như tại đây thì để làm được con đường tránh này phải cần đến vài ngày. Vì
vậy, phương án này ngay lập tức bị bác bỏ. Tuy vậy, vẫn chưa ai tìm ra phương
án nào khả dĩ hơn. Tất cả cùng bí rì rì.
Giữa lúc đó,
một chiến sĩ lái xe tăng đứng ra xin tình nguyện lái chiếc xe tăng T-54 đi đầu
qua cầu này. Để làm cho cán bộ an tâm và có lẽ cũng để tự động viên mình, người
chiến sĩ đó lý luận rằng: "Cầu sắt nếu có sập thì cũng sập từ từ, có
gì ta lùi xe lại".
Khi được Tiểu
đoàn trưởng chấp thuận, một mình một xe, người chiến sĩ lên xe cho xe lăn từ từ
đặt phân nửa thân xe lên cầu, rồi nhích lên cho toàn thân xe nằm trên cầu thì
dừng lại. Từ trên xe, anh nhảy xuống đất quan sát, rồi lại lên xe đi tiếp. Bằng
một tốc độ chậm và đều, anh cho xe chạy qua cầu.
Tất cả những
người xung quanh mắt như dán theo chiếc xe đang từ từ di chuyển. Móng cầu
chuyển động rắc rắc, thân cầu đung đưa... làm đứng tim những người chứng kiến.
Nhưng rồi chiếc xe tăng đã vượt cầu an toàn.
Bộ
đội xe tăng huấn luyện. Ảnh minh họa.
Ngay sau đó,
người lái xe đó quay lại lần lượt lái 4 chiếc T-54 còn lại qua cầu. Và khi xe
tăng T-54 đã qua được thì không lẽ gì K63-85 và xe thiết giáp M113 không qua
được.
Cả Tiểu đoàn
TTG 2 nhanh chóng qua cầu tiến về phà Neak Lương để rồi ngày 7.1.1979 họ sẽ là
lực lượng đi đầu giải phóng thủ đô Phnom Pênh của Khmer Đỏ.
Thực ra,
những cú "liều" như thế này cũng đã từng diễn ra trong cuộc hành quân
"thần tốc" của Lữ đoàn XT 203, Quân đoàn 2 trên Quốc lộ 1 những ngày
tháng 4.1975. Chắc rằng "tiếng lành đồn xa", bài học về sự
"Liều" đã đến tai người chiến sĩ lái xe này và nó lại được áp dụng
tại Kongpong Trabek.
Đại tá NGUYỄN
KHẮC NGUYỆT
Nhận xét
Đăng nhận xét