Bài 3: TYPE 62 ĐỐI ĐẦU T54 CHỊU SAO ĐƯỢC NHIỆT!
Bài
3
BỘ ĐỘI VIỆT NAM CHIẾM XE TĂNG TRUNG QUỐC SẢN XUẤT
BỘ ĐỘI VIỆT NAM CHIẾM XE TĂNG TRUNG QUỐC SẢN XUẤT
ĐỂ ĐÁNH KHMER ĐỎ:
TYPE 62 ĐỐI ĐẦU T54 CHỊU SAO ĐƯỢC NHIỆT!
1
chiếc xe tăng Type 62 do Trung Quốc sản xuất. Ảnh minh họa.
Xe tăng hạng
nhẹ kiểu Type 62 (cán bộ chiến sĩ xe tăng Việt Nam quen gọi là T-58) là loại xe
tăng hạng nhẹ do hãng Norinco của Trung Quốc sản xuất, phát triển từ năm 1960.
Đây là một
phiên bản thu nhỏ của xe tăng T-59 (là 1 bản sao của xe tăng T-54) nên hình
dạng của nó rất giống T-54A chỉ có điều nhỏ hơn, giáp mỏng nhẹ hơn, pháo nhỏ
hơn và dùng các thiết bị điện tử khác nhằm giảm trọng lượng.
Type 62 được
trang bị 1 khẩu pháo 85mm, 1 súng máy K53 song song bên pháo và 1 súng cao xạ
12,7 mm trên tháp pháo. Pháo 85 mm có thể bắn các loại đạn nổ phá, xuyên giáp,
xuyên lõm và xuyên dưới cỡ với cơ số 47 viên. Tuy nhiên, pháo không có hệ thống
ổn định nên độ chính xác khi bắn còn thấp.
Với trọng
lượng chỉ có 21 tấn, Type 62 cơ động khá linh hoạt và sử dụng tương đối thuận
lợi ở cả địa hình đồi núi lẫn đồng bằng. Tuy nhiên, do mục đích giảm trọng
lượng nên vỏ giáp của Type 62 khá mỏng, chỗ dày nhất trên tháp pháo là 55 mm,
chỗ mỏng nhất ở thân xe chỉ 15 mm nên khả năng bảo vệ kém.
Xe
tăng Type 62 do Trung Quốc sản xuất. Ảnh minh họa.
Để tăng cường
sức mạnh cho Khơ me Đỏ, Trung Quốc đã viện trợ cho quân đội của tổ chức phản
động này một số khá lớn xe tăng Type 62, làm nòng cốt tổ chức các trung đoàn
TTG trong quân đội Khơ me Đỏ.
Với truyền
thống "lấy xe địch đánh địch" đã có từ thời chống Mỹ, cán bộ chiến sĩ
ta đã mưu trí linh hoạt thu được một số xe Type 62 để bổ sung ngay vào đội hình
chiến đấu rất hiệu quả.
Type
62 đối đầu xe tăng T-54 thì chịu sao được nhiệt
Những ngày
đầu tháng 1.1979, dưới sự tiến công mãnh liệt của Quân đoàn 3, tuyến phòng thủ
đường số 7 của Khơ me Đỏ từng bước bị chọc thủng. Trên hướng Bắc đường 7, Tiểu
đoàn XT3 phối thuộc cùng Trung đoàn BB48, Sư đoàn 320 đã đột phá qua Kra Sang
và tập trung đánh chiếm Mo Lou.
Khi Mo Lou
thất thủ, quân tướng địch mạnh tên nào tên nấy bỏ chạy một cách hỗn loạn. Xe ô
tô, xe kéo pháo, xe tăng thiết giáp chiếc lao vào rừng, chiếc mở đường máu tháo
chạy.
Trong lúc hỗn
loạn ấy, một chiếc xe tăng Type 62 chắc do mất phương hướng nên chạy bừa về
phía quân ta. Do hình dáng bề ngoài nhìn khá giống với xe tăng T-54, các chiến
sĩ bộ binh lầm tưởng là xe của ta nên không bắn và bị nó gây ra một số tổn
thất.
Bộ
đội xe tăng Việt Nam huấn luyện chiến đấu
Chiếc Type 62
chạy rất nhanh nên khi các chiến sĩ xe tăng phát hiện ra nó đã đến quá gần
không thể dùng pháo tiêu diệt được. Chiến sĩ lái xe Nguyễn Thanh Tùng thuộc Đại
đội XT9 nhanh trí kéo cần lái cho chiếc xe tăng T-54 số 999 của mình xoay ngang
nằm chắn ngang đường.
Do quán tính
lớn, chiếc Type 62 không hãm được và cũng không vòng tránh được đã đâm sầm vào
sườn xe T54 số 999 của Nguyễn Thanh Tùng. Cú đâm kinh hoàng đó làm toàn bộ kíp
xe Type 62 bị thương ngất xỉu.
Cán bộ chiến
sĩ Đại đội XT9 nhanh chóng lên xe bắt tù binh và đưa chiếc Type- 62 này bổ sung
vào đội hình chiến đấu.
Thật may, cơ
cấu điều khiển của nó cơ bản giống T-59 nên đã rất quen thuộc với chiến sĩ xe
tăng Việt Nam. Còn pháo 85 mm trên Type 62 bắn chung đạn với K63-85 được nên
việc tiếp vận không gặp khó khăn gì.
Cháy
rồi nhưng biết dùng vẫn có thể dùng được
Trong chiến
dịch này, Trung đoàn BB 52 của Sư đoàn 320 được tăng cường Tiểu đoàn XT1 và Đại
đội thiết giáp 6 của Tiểu đoàn 2 là mũi thọc sâu có nhiệm vụ đột pháp Sere Kấc,
đánh chiếm Ngã ba Chúp ngăn chặn không cho địch chạy về Kongpong Cham.
Lợi dụng kết
quả đột phá, phân đội phái đi trước gồm 6 xe M113 và Tiểu đoàn BB 2 nhanh chóng
thọc sâu vào tuyến phòng ngự của địch. Do đường xấu nên dọc đường tiến quân 3
xe M113 bị đứt, trật xích. Tuy nhiên, 3 xe còn lại cùng một số bộ binh vẫn nhằm
hướng ngã ba Chúp thẳng tiến.
Mặc dù lực
lượng khá mỏng song do lợi dụng được yếu tố bất ngờ cộng với tinh thần chiến
đấu dũng cảm, mưu trí linh hoạt nên phân đội phái đi trước đã chiếm được ngã ba
Chúp.
Do vị trí đặc
biệt quan trọng của ngã ba Chúp, các chỉ huy Khơ me Đỏ quyết định phản công lấy
lại bằng được. Sau nhiều lần phản công không có kế quả, sáng 1.1.1979, quân Khơ
me Đỏ đã huy động lực lượng từ Suông lên phản kích, trong đó có cả xe tăng và
xe thiết giáp.
Lực
lượng vũ trang cách mạng Campuchia và Bộ đội tình nguyện Việt Nam phối hợp
luyện tập, nâng cao kỹ thuật chiến đấu. Ảnh: TTXVN
Trong quá
trình chiến đấu, 2 xe M113 và một số chiến sĩ bộ binh đã bị thương vong. Đến
thời điểm này chỉ còn 1 xe M113 cơ động được; về phía bộ binh chỉ còn có 12 tay
súng. Trận đánh diễn ra hết sức chênh lệch về lực lượng.
Mặc dù vậy,
dưới sự chỉ huy của Tiểu đoàn trưởng BB Trịnh Xuân Lan, các chiến sĩ TTG và bộ
binh vẫn kiên cường chiến đấu giữ vững trận địa. Sau những đợt tiến công dồn
dập của địch, thêm nhiều người bị thương vong.
Với ưu thế
hơn hẳn về binh lực, quân Khơ me Đỏ đã xâm nhập được một phần trận địa. Một
chiếc Type 62 đã vào được khu vực chốt vừa đi vừa bắn rất hung hãn.
Đúng lúc đó,
khẩu DKZ gắn trên M113 bất ngờ bị hỏng. Tiểu đoàn phó XT Nguyễn Tiến Hưởng rời
xe xuống, anh nhặt khẩu B40 của chiến sĩ bị thương nhằm bắn chiếc Type 62.
Chiếc xe tăng bùng cháy khựng lại ngay trước chiến hào phòng ngự. Bọn lính trên
xe hoảng sợ bỏ xe tháo chạy.
Khi thấy
chiếc xe tăng chỉ cháy ở bên ngoài, Hưởng cùng một số chiến sĩ nhảy lên xe cởi
áo dập lửa. Khi lửa tắt, một chiến sĩ chui vào vị trí lái xe ấn nút khởi động.
Xe nổ máy được và được đưa về trận địa bổ sung vào lực lượng phòng ngự.
Với trang bị
1 khẩu pháo 85 mm, 2 khẩu đại liên, chiếc xe tăng Type 62 là một sự bổ sung
đáng kể về hỏa lực cho chốt phòng ngự. Nhờ vậy, phân đội phái đi trước đã giữ
vững trận địa cho đến khi lực lượng ở phái sau lên tiếp ứng.
Ngay từ thời
chống Mỹ, Lữ đoàn XT 273 đã nổi tiếng với việc dùng xe địch đánh địch trong các
trận tiến công thị xã Tuy Hòa, trận đánh chiếm Cầu Bông trong chiến dịch Hồ Chí
Minh. Và truyền thống đó đã được cán bộ chiến sĩ của lữ đoàn phát huy trong quá
trình làm nghĩa vụ quốc tế sau này.
Đại tá NGUYỄN
KHẮC NGUYỆT
Nhận xét
Đăng nhận xét