TRẦN VIÊN VIÊN


33
TRẦN VIÊN VIÊN

Đờn ca giặt lụa sống trong lành
Kỷ nữ trao tình bậc đế danh
Mắt biếc môi hồng da trắng mượt
Eo tròn gót nhỏ dáng tinh anh
Nghê thường phách lạc ngây Tam Quế
Sắc ngọc hồn say ngất Tự Thành
Hoạ thủy hồng nhan phần mỹ nữ
Tỳ bà khúc điệu thấu trời xanh

Tiep Nguyen
*****************
*Ngoài nhan sắc, Viên Viên còn có kỳ tài về cầm, kỳ, thi, họa nổi bật so với những kỹ nữ cùng thời. Cha của Chu hoàng hậu đến kỹ viện bỏ tiền ra mua VV, để đưa vào cung phục vụ hoàng đế. Kề cận được VV, Sùng Trinh cứ ở mãi trong cung không muốn ra thiết triều.
Đến những năm 1640, lúc bấy giờ nhà Minh đã suy tàn, khởi nghĩa của nhân dân bùng lên ở khắp mọi nơi, trong số đó mạnh nhất là Lý Tự Thành, đã đánh chiếm lấy ba thành trí lớn. Sau khi hay tin quân nổi dậy đánh lấy ba thành trì lớn, cộng thêm lời can gián của các quan, Sùng Trinh mới cho nàng ra ở trong phủ Chu quốc trượng.
Trong một bữa tiệc tại phủ, quốc trượng Chu Khuê cho VV ra múa hát, và nhan sắc cùng tài năng của nàng đã lọt vào mắt xanh của Ngô Tam Quế. Và khi viên võ quan này được cử ra trấn thủ Sơn Hải quan, để ngăn chặn quânMãn Châu, thì Sùng Trinh đã ban VV cho ông. Sau đó, VV cũng được họ Ngô sủng ái, tuy nhiên, nàng không theo ra trận, mà vẫn ở lại Bắc Kinh.
Khi hay ái thiếp của mình là TVV bị LTT chiếm đoạt, NTQ nổi giận, đến xin hợp với quân Đa Nhĩ Cổn đem quân quay về đánh kinh thành

Cuộc đời của TVV đúng là bi kịch của nhan sắc: hết làm trò chơi cho các danh sĩ và nhà hào phú đất Tô Châu; nàng lần lượt trở thành trò chơi cho Sùng Trinh Hoàng đế, Sấm vương Lý Tự Thành rồi Bình Tây vương Ngô Tam Quế. Cuộc chiến giữa Ngô Tam Quế và Lý Tự Thành tại Nhất Phiến Thạch làm chết cả vạn người, bị dư luận lịch sử Trung Quốc trút lên đầu của Trần Viên Viên.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến