VUI BUỒN CÙNG NET: 2-Thơ Cũng Lấm Bụi

VUI BUỒN CÙNG NET
(Trích Tự Truyện HANSY)

Hai
THƠ CŨNG LẤM BỤI


Hansy vốn thích thơ. Làm thơ, đọc thơ và họa thơ là không khí cho đời sống tình thần của Hansy. Trên Blog, nhiều đêm Hansy thức trắng để đối thơ, họa thơ với bạn thơ và khách vãng lai là chuyện thường. Đến tất niên hay minh niên, Hansy cùng các bạn thơ tổ chức họa thơ trên Blog với bạn bè, khách khứa người Việt khắp thế giới. Đặc biệt, Hansy chỉ giao lưu thơ với các cô mà thôi. Hihi

VF rõ ràng không thể đáp ứng được niềm vui này của Hansy. Khi tìm hiểu trang web NCM thiên về văn thơ và có Admin làm thơ Đường rất hay và đa tài, Hansy liền “đầu quân”.

Thế nhưng, cuộc vui cũng chóng tàn. Hansy có một bài viết để lại cho trang web NCM trước khi ra đi. Các bạn xem cho vui nhé!

CHÀO DIỄN ĐÀN NCM
CHÀO TK

CÙNG CÁC BẠN

Khi thấy hàng chữ: ĐOÀN KẾT – TÔN TRỌNG – KHÔNG CHÍNH TRỊ, Hansy liền đăng ký tham gia Diễn đàn NCM vì thích cái chủ trương này.

Hôm nay, Hansy trao đổi với các bạn một số vấn đề và vài đề nghị, mong được cùng nhau cư xử tốt hơn trên Diễn đàn (DĐ) này.

1. VẤN ĐỀ SỞ THÍCH LOẠI THƠ

Nếu các bạn lướt Web thì đều nhận thấy các DĐ thiết kế “hàng hóa” rất phong phú. Ngay trong chuyên mục THƠ cũng có thêm vài chuyên mục phụ nhiều hơn so với NCM của chúng ta. Ai cũng biết, các DĐ thiết kế điều đó là nhằm mục đích thỏa mãn “khẩu vị” vô cùng phong phú của bạn đọc và thành viên. Bởi 9 người 10 ý mà.

Vì thế, nếu chúng ta thích thơ Lục bát mà chê thơ Tự do, hay thích thơ kiểu Cổ mà chê thơ kiểu Mới, hoặc thích thơ về Quê hương, Cách mạng mà chê thơ về Tình yêu… một cách công khai, có ý khích bác, chỉ trích… là không thỏa đáng, thậm chí đó còn là biểu hiện giao tiếp không tốt giữa tình người, nhất là giữa những người biết làm thơ.

Theo Hany, bất cứ thể thơ, loại thơ nào cũng có cái ưu, cái khuyết của nó. 

ĐỀ NGHỊ:
Chúng ta cứ thích loại thơ của chúng ta và không nên có ý nghĩ ép người khác thích theo loại thơ mình thích.

2. VỀ SỰ HAY DỞ CỦA BÀI THƠ

Lẽ đương nhiên có sự hay dở giữa các bài thơ với nhau, nhưng nhìn chung, không có sự chênh lệch lớn. Vì sao?

a. Nếu chúng ta thừa nhận mình làm thơ nghiệp dư thì tất nhiên thơ của chúng ta có rất nhiều bài không hay.
b. Thực tế, những người được đời gọi là nhà thơ vẫn có những câu thơ, bài thơ không hay ho gì.
c. Nếu làm được toàn là thơ hay, thì thông thường, ai cũng sẽ đem in, rồi mang bán giữa chợ đời rồi, hiếm khi cho chúng ta được thưởng thức miễn phí như thế này.

ĐỀ NGHỊ:
Hay, ta cứ vỗ tay, đối họa. Dở, cứ chê, nhưng chê phải có nghệ thuật, phải chê làm sao để cho người bị chê tâm phục, khẩu phục, dễ tiếp nhận mà sửa sai. Tránh chê kiểu dùi đục chấm mắm cái.

3. VỀ TUỔI TÁC TRONG THƠ

Ngoài đời, có thể chúng ta hơn nhau về tuổi tác, nhưng trong thơ thì không phải người tuổi lớn là làm thơ hay hơn người tuổi nhỏ. Như Trần Đăng Khoa, lúc bé tí xíu vẫn làm được những câu thơ, bài thơ thật hay mà rất nhiều người làm thơ có tóc bạc vẫn không làm nổi. 

ĐỀ NGHỊ:
Thơ là phần tự do của con người, đừng đem tuổi tác mà dành phần hơn trong thơ.

4. Ý KIẾN THÊM CỦA HANSY

Chúng ta lăn lộn giữa đời suốt ngày, suốt tuần, rất mệt mỏi, tìm đến Thơ Văn, tìm đến DĐ là cốt tìm đến sự thư giãn cho tâm hồn, cho lòng mình bớt trần tục đi.

Nếu chúng ta cứ mang những thứ chán ngấy ở ngoài đời như: Sự khích bác, tư tưởng ăn trên ngồi trốc, đấu đá, phe phái, ma cũ ma mới… thì vào DĐ làm gì, hở các bạn?

Tính Hansy hay nói thẳng, có lời nào không vừa ý, mong các bạn lượng tình, cho qua.

Chúc Diễn đàn chúng ta ngày càng khởi sắc
Chúc TK cùng các bạn Thành đạt và Hạnh phúc.

Xin cám ơn vì đã lắng nghe.
NCM, 10:35, …
Hansy

*******
Các bạn thấy đấy, đến Thơ mà cũng dính lắm bụi trần!

HANSY

Nhận xét

Bài đăng phổ biến